Vì sao Apple chọn Việt Nam làm nơi sản xuất tai nghe không dây AirPods?

Thứ năm, 18/07/2019, 16:29 PM

Mới đây nhiều thông tin rò rỉ cho biết hãng công nghệ Mỹ - Apple có dự định chọn Việt Nam làm nơi sản xuất tai nghe AirPods.

Tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới của Apple sắp được sản xuất tại Việt Nam?

Tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới của Apple sắp được sản xuất tại Việt Nam?

AirPods hiện là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới, chiếm lĩnh 60% thị phần toàn cầu. Sắp tới GoerTek, một trong những nhà sản xuất quan trọng của Apple, sẽ thử nghiệm quá trình sản xuất đối với thế hệ AirPods mới nhất tại nhà máy nằm ở miền Bắc Việt Nam. Apple từ lâu đã đặt sản xuất tai nghe có dây EarPods tại Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc tai nghe không dây AirPods cho đến nay vẫn chỉ được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và GoerTek.

Theo Asian Nikkei Review, quan hệ nhạy cảm về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hiện nay đã dẫn đến quyết định Apple lựa chọn Việt Nam làm nơi sản xuất loại tai nghe không dây bán chạy này nhằm giảm sự tác động của Trung Quốc. Bởi trước nay Mỹ có đầu tư nhiều nhà máy tại Trung Quốc để sản xuất loại tai nghe này. Nikkei còn cho biết Apple cân nhắc rút khoảng 15 – 30% công suất sản xuất ra khỏi Trung Quốc giữa bối cảnh chiến tranh thương mại liên tục leo thang.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia đánh giá, Việt Nam được chọn thay thế Trung Quốc trong sản xuất AirPods còn nhờ các lợi thế về nguồn lao động và lợi thế về vị trí địa lý, ổn định kinh tế xã hội.

Dự báo của Counterpoint cho rằng doanh số tai nghe không dây toàn cầu sẽ tăng mạnh từ 48 triệu sản phẩm trong năm 2017 lên mức 129 triệu trong năm 2020.

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ này đang mang lại cho Apple cơ hội tăng tốc quá trình đa dạng hóa địa điểm sản xuất ra ngoài Trung Quốc mà không cần phải giảm sản lượng – động thái có thể trở nên nhạy cảm đối với Apple và những nhà cung cấp của hãng này.

Nguyễn Ngọc

Theo PLN

largeer