Vì sao BV Ung Bướu phớt lờ chỉ đạo của Phó thủ tướng?

Thứ tư, 13/12/2017, 15:12 PM

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho rằng đến thời điểm này bệnh viện vẫn chưa nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền nào yêu cầu ngưng gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh”, hơn nữa việc tổ chức đấu thầu đối với gói thầu trên là hoàn toàn đúng với quy định của Luật Đấu thầu 2013.

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - nơi đang xảy ra lùm xùm vụ đấu thầu máy xạ trị gia tốc - Ảnh: PV

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM - nơi đang xảy ra lùm xùm vụ đấu thầu máy xạ trị gia tốc - Ảnh: PV

Trong những ngày qua, có thông tin về việc Văn phòng Chính phủ ra công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình gửi UBND TP.HCM,  Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xử lý việc vi phạm gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh” tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đồng thời, xem xét kiểm điểm trách nhiệm đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ việc trên, nhưng Bệnh viện Ung Bướu TP vẫn cho tiến hành triển khai lặp đặt máy xạ trị gia tốc này tại bệnh viện.

 Có dư luận cho rằng Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đang cố tình phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình.

Ngày 12.12, chia sẻ với phóng viên báo Một Thế Giới về vấn đề trên, bác sĩ Lê Anh Tuấn - Phó giám đốc Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho biết bệnh viện chưa nhận được bất kỳ một văn bản nào của các cơ quan có thẩm quyền  đề nghị ngưng gói thầu: “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh” tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

“Theo quy định của Luật đấu thầu, muốn ngưng đấu thầu phải có văn bản yêu cầu của các cơ quan có thầm quyền (UBND TP, Bộ Y tế, Chính phủ...) hay văn bản của tòa án yêu cầu ngăn chặn gói thầu này khi có đơn vị khiếu kiện. Nhưng đến giờ này chúng tôi vẫn chưa nhận bất cứ văn bản nào của các cơ quan có thẩm quyền trên”, ông Tuấn cho biết.

Theo ông Tuấn, tất cả những thông tin chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình mà lãnh đạo bệnh viện biết chỉ qua báo chí, truyền thông. Những ý kiến của Bộ Y tế và Bộ kế hoạch và Đầu tư như thế nào về vấn đề này, bệnh viện không hề biết vì không được mời tham dự họp bàn.

“Qua thông tin báo chí nêu tôi được biết, trước đó Phó thủ tướng chỉ là giao cho UBND TP xem xét lại việc này có vi phạm Điều 17 của Luật đầu thầu 2013 hay không, chứ không đề nghị ngưng gói thầu trên. Theo tinh thần mà chúng tôi nắm thì UBND TP đã báo cáo đầy đủ hết rồi. Chúng tôi chỉ là một bệnh viện nhỏ không thể nào dám phớt lờ ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng. Tất cả bệnh viện chỉ chờ chỉ đạo của cấp trên”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho rằng việc dừng gói thầu trên trong lúc này là điều không hề đơn giản vì ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề. Trong đó, nhà thầu đã nhập máy về tốn rất nhiều thứ, từ hải quan đến lưu kho, nếu để quá thời gian quy định thì phải bồi thường thiệt hại cho nhà thầu.

“Gần 240 tỉ đồng nhà thầu lưu kho hàng ngày, đó là chưa kể cả nghìn bệnh nhân đang đợi xạ trị, ảnh hưởng như thế nào, ai chịu trách nhiệm. Nếu hủy thầu tổ chức đầu thầu lại thì lấy đâu ra gần 240 tỉ đồng mà trả cho nhà thầu”, ông Tuấn phân trần.

Thay đổi tiêu chuẩn vì không có nhà thầu nào đáp ứng yêu cầu

Đề cập đến dư luận cho rằng Bệnh viện Ung Bướu liên tục gia hạn thời gian đóng thầu đến 5 lần và điều chỉnh 2 nội dung trong hồ sơ thầu về “tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm” và “tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật” là để làm lợi cho nhà thầu “phe mình”, ông Tuấn cho rằng việc làm này không có điều gì khuất tất, nó phù hợp với  quy định của Luật đấu thầu 2013.

Khi UBND TP ra văn bản yêu cầu bệnh viện rà soát lại xem đã chọn được thiết bị tốt nhất trên thị trường chưa, bản thân bệnh viện không thể nào trả lời câu hỏi đó nên phải tổ chức những cuộc họp, hội nghị để mời các chuyên gia đến tham dự xem xét việc xây dựng các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu có đáp ứng yêu cầu thiết bị tốt nhất chưa. Do đó bệnh viện phải gia hạn thời gian đóng thầu.

Riêng việc thay đổi “tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm” và “tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật” là do “tiêu chuẩn đánh giá về năng lực kinh nghiệm” được xây dựng trước đó không có nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu nên buộc bệnh viện phải hạ xuống.

“Với 2 máy xạ trị cùng lúc như thế, không có nhà thầu nào trên thị trường đáp ứng đúng năng lực như thế theo đúng như Thông tư 05/2015/TT- BKHĐT.

Năng lực các nhà thầu chỉ đáp ứng được 1 máy thôi, chưa có nhà thầu nào ở thị trường trong nước đáp ứng cả 2 máy. Do đó chúng tôi phải hạ năng lực tiêu chuẩn xuống theo thông tư 05 để cho phù hợp với tình hình thực tế. Nguyên tắc đấu thầu là chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất thị trường, chứ không phải là để không ai trúng thầu”, ông Tuấn chia sẻ.

Nhiều ý kiến cho rằng bệnh viện cố tình sử dụng nguồn vốn kích cầu để đầu tư máy xạ trị gia tốc nhằm chọn nhà thầu “thân thiết” nên không chịu đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Lý giải điều này, bác sĩ Lê Anh Tuấn khẳng định chủ trương của bệnh viện là ưu tiên nguồn vốn kích cầu, vì điều này có lợi cho bệnh viện và bệnh nhân.

“Với nguồn vốn kích cầu, Nhà nước đã gánh phần lãi suất ngân hàng nên khi tính tiền điều trị cho bệnh nhân, người bệnh không phải trả phần đó. Nếu nhà đầu tư xã hội hóa vào thì giá máy xạ trị này sẽ cao hơn giá đấu thầu vì nhà đầu tư còn tính cả lãi suất ngân hàng, trượt giá, lợi nhuận... Tất cả những khoản tiền đó người bệnh đều gánh hết. Chỉ khi nào không có vốn kích cầu của Nhà nước thì mới tính đến xã hội hóa, tính đến liên doanh, liên kết”, ông Tuấn lý giải.

Theo thông tin trước đó ngày 12.10.2017, Văn phòng Chính phủ đã ra công văn số 10854/VPCP-V.I gửi UBND TP.HCM, Bộ Y tế và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo về gói thầu: “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh” tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM.

Công văn trên cho biết theo báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Y tế thì việc đấu thầu gói: “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh” tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã vi phạm Điều 17 của Luật Đấu thầu năm 2013.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo UBND TP.HCM chỉ đạo Bệnh viện Ung Bướu thực hiện nghiêm kiến nghị của Bộ Y tế và của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 448/BKHĐT-QLĐT ngày 13.7.2017 tổ chức đấu thầu gói thầu: “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh” theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng chỉ đạo UBND TP.HCM phải xử lý vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Hồ Quang - Một thế giới

largeer