Vì sao chủ tiệm vàng ở Cần Thơ được trả lại kim cương?

Thứ năm, 08/11/2018, 09:04 AM

Cơ sở, căn cứ pháp lý nào UBND TP có quyết định trả lại tài sản đã tịch thu của tiệm vàng Thảo Lực?

Ông Trương Quan Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Ông Trương Quan Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ

Ngày 7/11, liên quan đến việc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, Tiệm vàng Thảo Lực, được nhận lại số tài sản đã bị tịch thu trước đó, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã trả lời với báo chí một số vấn đề xung quanh việc trả lại 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo.

Theo ông Trương Quang Hoài Nam do có tình tiết mới phát sinh nên UBND TP đã có quyết định hủy một phần Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 2283/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2018.

Cụ thể, theo đăng ký kinh doanh, trụ sở Công ty Thảo Lực tại tầng trệt, số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Trong quá trình kinh doanh, công ty này có sổ riêng theo dõi việc mua bán kim cương. Theo sổ này thì từ ngày 01/6/2013 đến ngày 30/01/2018, tiệm vàng của ông Lực đã bán cho 30 khách hàng số tiền trên 3,3 tỷ đồng.

Ban đầu, làm việc cùng cơ quan chức năng, ông Lực thừa nhận toàn bộ nội dung ghi trong sổ theo dõi nói trên. Tuy nhiên sau đó, ông này lại thay đổi lời khai và xác định chỉ bán hàng cho 11 trường hợp, với số tiền hơn 700 triệu đồng.

Qua quá trình điều tra,  Công an đã xác minh được 08/11 trường hợp đã nêu. Như vậy, đủ cơ sở xác định Công ty Thảo Lực có mua bán kim cương.

Bên cạnh đó, ông Lực khai toàn bộ số kim cương bị tạm giữ được cất tại tầng trệt là địa điểm kinh doanh của Công ty Thảo Lực (không có phòng riêng của gia đình).

Tiệm vàng Thảo Lực

Tiệm vàng Thảo Lực

Theo Phó Chủ tịch UBND TP  thì 20 viên kim cương bị tạm giữ này, lúc làm việc ban đầu với cơ quan chức năng, ông Lực khai số kim cương này là của công ty nhận gia công và cung cấp 05 đơn đặt hàng gia công. Nhưng khi cơ quan công an đi xác minh thì những người ký tên trong đơn đặt hàng đều phủ nhận việc này. Sau đó ông Lực lại thay đổi lời khai là mua kim cương không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Còn đối với 19.910 viên đá nhân tạo để gắn vào nhẫn cũng bị thu giữ trong tủ đựng kim cương, ông Lực khai là mua tại chợ Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Kết hợp các yếu tố: Tiệm vàng Thảo Lực đã có hoạt động mua bán kim cương; sản xuất nhẫn có gắn đá nhân tạo; kim cương và đá nhân tạo được cất tại khu vực kinh doanh của Công ty; đối với kim cương, ông Lực khai lần đầu là gia công, lần sau là mua không hóa đơn chứng từ như với đá nhân tạo nên có thể xác định Công ty Thảo Lực kinh doanh 20 viên kim cương và 19.910 viên đá nhân tạo trên không có nguồn gốc, xuất xứ.

Trên cơ sở đó Công an TP trình UBND TP quyết định xử phạt đối với hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.

Tuy nhiên, sau khi đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính, ông Lực đã có “Đơn đề nghị xem xét nhận lại tài sản” gửi UBND TP Cần Thơ. Trong đó, ông nêu rõ:  “Do không hiểu biết pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền”, nay ông trình bày kỹ rằng nguồn gốc là tài sản tích lũy nhiều năm, không kinh doanh nên không quan tâm đến hóa đơn chứng từ. 

Sau khi nhận được đơn, Chủ tịch UBND TP đã giao cho các cơ quan chức năng xác minh lại sự việc.

Quá trình xác minh được tiến hành nghiêm túc, khẩn trương, trên nguyên tắc có lợi cho doanh nghiệp và nhận thấy tính đặc thù trong trường hợp này là địa chỉ kinh doanh của Công ty Thảo Lực lại cũng là chỗ ở của gia đình ông Lực, ông có thể để tài sản cá nhân tại địa điểm kinh doanh, không nhất thiết tài sản ấy là hàng hóa kinh doanh. Trong đơn đề nghị và tại cuộc gặp, ông Lực đã trình bày cụ thể việc không kinh doanh số hàng trên. 

Vận dụng nguyên tắc có lợi cho doanh nghiệp, sau khi xác minh, các cơ quan chức năng đã thống nhất cho rằng: đây là tình tiết mới làm thay đổi nội dung của quyết định. Vì thế, căn cứ khoản 9 Điều 1 Nghị định 97/2017/NĐ-CP, người đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính có quyền hủy bỏ một phần quyết định đã ban hành.

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam và ông Lê Hồng Lực (người ngồi giữa) cùng luật sư Nguyễn Trường Thành (Văn phòng luật sư Vạn Lý) tại buổi làm việc ngày 6/11.

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam và ông Lê Hồng Lực (người ngồi giữa) cùng luật sư Nguyễn Trường Thành (Văn phòng luật sư Vạn Lý) tại buổi làm việc ngày 6/11.

Lê An

Theo Baogiaothong

largeer