Vì sao máy bay thường sơn màu trắng?

Thứ ba, 16/01/2018, 14:33 PM

Bên cạnh rất nhiều máy bay sơn màu sắc nổi bật, số lượng máy bay sơn màu trắng vẫn chiếm phần lớn trên thị trường. Liệu bạn đã từng tự hỏi tại sao máy bay lại có màu trắng?

Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến màu trắng được lựa chọn nhiều hơn cả trong việc sơn máy bay theo tờ Telegraph.

[0]

Tiết kiệm chi phí

Một phát ngôn viên của Boeing chia sẻ việc sơn phủ toàn bộ sẽ khiến máy bay nặng thêm khoảng từ 273- 544 kg. Khi đó, máy bay sẽ tiêu tốn thêm năng lượng để vận hành.

Chưa kể đến việc tăng 544 kg tương đương khoảng 8 hành khách. Có lẽ nhà đầu tư sẽ chấp nhận việc tăng nhiên liệu dễ dàng hơn nếu có thể chở thêm 8 hành khách mà không phải vì sơn máy bay.

Cắt giảm chi phí là điều quan trọng. Những năm 1980, Robert Crandall, giám đốc điều hành của một hãng hàng không tại Mỹ đã từng đưa ra quyết định cắt giảm lượng dầu oliu trong món salad phục vụ trên máy bay. Quyết định này giúp máy bay tiết kiệm được 40.000 USD/năm, giảm lượng chi phí nhỏ nhưng giữ được khoản tiết kiệm đáng kể.

Theo đó, nếu không sơn phủ máy bay, chi phí cũng được tiết kiệm nhiều như vậy. Ví dụ như sơn lại chiếc Boeing 747 cần khoảng hơn 500 kg sơn để phủ toàn bộ, hay Boeing 767 cần khoảng 386 kg sơn, và chiếc Boeing 787 cần đến 453 kg sơn. Ước tính, chi phí rơi vào khoảng 50.000-200.000 USD.

Do đó, sẽ dễ dàng hơn nếu nhà sản xuất chỉ để màu trắng tiêu chuẩn và bán máy bay cho các hãng. 

Màu trắng giúp khống chế nhiệt độ 

Màu sắc khác có xu hướng hấp thụ ánh sáng nhiều hơn màu trắng, do đó dễ dàng chuyển đổi thành nhiệt năng, khiến máy bay trở nên nóng hơn.

Màu trắng có khả năng phản chiếu ánh sáng

R. John Hansman, chuyên gia vũ trụ, hàng không cho biết nguyên nhân chính các hãng thường để máy bay màu trắng là do chúng phản chiếu ánh sáng và các sóng ngắn, giảm tối đa nhiệt sinh ra, cũng như các tổn hại đến từ bức xạ mặt trời.

Nhiều bộ phận máy bay làm bằng nhựa, thành phần chính là sợi cacbon, sợi thủy tinh, nên nhất thiết phải được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Phần mũi chóp của máy bay, khu vực có sóng radar và những bề mặt khi điều khiển, thường chế tạo từ vật liệu phức hợp, chắc chắn sẽ được sơn màu trắng để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt.

Màu trắng giúp phát hiện lỗi

Máy bay sơn màu trắng giúp cho việc phát hiện lỗi nhanh chóng hơn. Nếu có những hiện tượng như ăn mòn, vết nứt, rò rỉ dầu, màu trắng là màu tốt nhất để hiển thị những tín hiệu bất thường này.

Màu trắng dễ dàng tìm kiếmTrong trường hợp máy bay gặp tai nạn, người ta sẽ dễ dàng phát hiện hơn ở dưới nước hay trên mặt đất nếu nó sơn màu trắng. Hơn nữa, việc phát hiện một chiếc máy bay màu trắng trong đêm tối đơn giản hơn nhiều so với máy bay màu sắc khác.

Màu trắng làm giảm sự tấn công của chim trời

 Rất nhiều vụ tai nạn chim trời tấn công làm lõm chóp máy bay. Để hạn chế tai nạn không mong muốn này, các chuyên gia khuyến khích máy bay sơn màu trắng. Màu trắng làm tăng khả năng nhận diện máy bay khi ở trên cao, chim sẽ dễ dàng phát hiện và do vậy giảm thiểu tai nạn.

Hoàng Dung (lược dịch)

Theo infonet

largeer