Vì sao phụ nữ có nhan sắc lại khổ?

Thứ sáu, 21/09/2018, 23:34 PM

Có người quan niệm, nhan sắc là một loại tài sản. Bất cứ ai là phái nữ thì niềm ước ao lớn nhất là mình đẹp. Mặc dù trên thực tế, không phải chị em nào có nhan sắc thì cuộc sống cũng đều bằng phẳng, hạnh phúc và sung sướng. Thậm chí có không ít người đẹp, hoa hậu thì cuộc đời của họ lại long đong lận đận hơn cả những người có nhan sắc bình thường.

Những nhan sắc Việt lận đận trong trường đời

Nhắc đến những người đẹp Việt có cuộc đời “hồng nhan bạc mệnh” chúng ta có thể liệt kê được một danh sách dài dằng dặc như: danh ca Thanh Nga, diễn viên Kiều Trinh, hoa hậu Ngọc Khánh, hoa hậu Thu Thủy, Ca sĩ Thanh Hằng, hoa hậu Diễm Hương, diễn viên gái nhảy Minh Thư…

Cái đẹp, phụ nữ đẹp đáng lẽ ra theo lẽ thông thường sẽ được nâng niu "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa". Ấy vậy nhưng có một thực tế đau lòng là không ít người đẹp, diễn viên, ca sĩ, hoa hậu lại là nạn nhân của bạo lực gia đình từ chính người chồng của mình.

Điển hình trong số các kiều nữ Việt có cuộc đời ba chìm bảy nổi đầu tiên có lẽ phải kể đến diễn viên Kiều Trinh, người đóng nhân vật chính trong bộ phim nổi tiếng Mùa len trâu.

Lấy chồng từ năm 17 tuổi và 18 tuổi thì Kiều Trinh sinh con gái đầu lòng. Nhưng cuộc hôn nhân không hạnh phúc khi người chồng của cô sa đà vào rượu chè, trở thành con quái vật khi ở nhà. Mọi chuyện kết thúc khi Trinh bàng hoàng phát hiện ra chồng cô nghiện ma túy. Cuộc sống của Kiều Trinh cùng con từ đó là những ngày chỉ có lon gạo với chút nước mắm hòa với cơm. Chị chấp nhận ly hôn và giành lấy quyền nuôi dưỡng cô con gái đầu lòng.

Rồi một ngày, số phận của Kiều Trinh có bước ngoặt mới khi cô đến tham dự buổi casting cho bộ phim Mùa len Trâu và tạo được ấn tượng với đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, để rồi trở thành một phần của bộ phim làm nên niềm tự hào cho điện ảnh Việt Nam.

Nhưng dường như sự đời nghiệt ngã vẫn chưa buông tha cho chị. Khi nỗi đau của cuộc hôn nhân đầu dần qua đi, chị gặp gỡ và dọn về sống chung với một người đàn ông khác. Thế nhưng, đòn roi và sự ghen tuông khiến chị cảm thấy sợ hãi. Không còn cách nào khác, người phụ nữ ấy lại phải dứt áo ra đi, bế theo đứa con trai 5 tuổi. Từ đó đến nay, một mình chị lèo lái, nuôi dưỡng hai con trưởng thành.

Có những lúc cuộc sống quá khó khăn, ba mẹ con phải chia nhau từng gói mì để bước tiếp qua ngày. Có lần chị bị tai nạn, chấn thương ở đầu làm trí nhớ giảm sút đáng kể. Thương mẹ, cô con gái đầu lòng quyết định nhận lời đóng phim để kiếm đồng ra đồng vào, kiếm tiền cho mẹ chữa bệnh và trang trải cuộc sống gia đình. Cứ dựa vào nhau như thế, ba mẹ con Kiều Trinh dần bước qua được khoảng thời gian vất vả nhất. Hiện tại, dù vẫn phải đi ở thuê và chắt bóp từng đồng một để trả những khoản nợ người khác gán vào mình, nữ diễn viên đang cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Không chỉ diễn viên Kiều Trinh mà trong làng điện ảnh Việt Nam, không ít những người đẹp cũng có cuộc sống đầy thăng trầm nghiệt ngã như Việt Trinh, Diễm Hương, Minh Thư…Có người cho rằng, sở dĩ diễn viên thường có cuộc sống long đong lận đận là bởi họ bị các nhân vật trong phim “vận” vào mình. Nhưng ngay cả những người đẹp khác, họ không phải là diễn viên, vẫn có cuộc sống không mấy suôn sẻ.

Điển hình nhất là ngay kể cả những người đẹp nhất trong các cuộc thi nhan sắc, cũng có không ít người có cuộc đời không như là mơ như hoa hậu Ngọc Khánh, hoa hậu Diễm Hương, hoa hậu Thu Thủy…Hoa hậu Ngọc Khánh thì chồng là luật sư Lê Công Định bị bắt vì tội xâm phạm an ninh quốc gia. Hoa hậu Thu Thủy thì ly dị chồng khi cuộc hôn nhân mới chỉ kéo dài được 3 năm, hiện cô là mẹ đơn thân của 3 đứa con và đã từng phải trải qua nhiều sóng gió. Hay hoa hậu Diễm Hương, một nhan sắc dịu dàng thánh thiện như vậy nhưng cô đã từng bị chồng bạo lực, đã từng phải trốn chạy khỏi cuộc hôn nhân đầu tiên như địa ngục trần gian.

22

Khi nhìn vào cuộc đời chìm nổi của những người đẹp nổi tiếng như vậy càng khiến cho người ta tin vào cái gọi là “hồng nhan bạc mệnh”, có nghĩa là tin vào quy luật người nữ nào có sắc đẹp thì có số phận hẩm hiu.

Cắt nghĩa người có nhan sắc dễ bị …bạc phận

Theo các chuyên gia, hồng nhan bạc mệnh không chỉ xảy ra trong quá khứ mà cả trong thế giới hiện đại nữa. Tuy nhiên, đó một thực tế thường xảy ra, chứ không phải là một quy luật. Bởi vì, quy luật là mối liên hệ bản chất, tất yếu, mà hồng nhan thì không tất yếu dẫn đến bạc phận. Có rất nhiều người đẹp nhưng không bạc phận.

Nguyên nhân khách quan của hiện tượng hồng nhan bạc mệnh là do trong xã hội phong kiến với một nền đạo đức bất công. Không chỉ có vua quan mà những địa chủ giàu có đều có thế lực rất lớn. Họ tự cho mình có quyền “trai năm thê bảy thiếp”. Họ dùng bạo lực để cưỡng bức các cô gái đẹp làm cung tần, thê thiếp cho chúng. Vua Trung Quốc có hàng nghìn mỹ nữ; còn vua Việt Nam thì cũng có đến mấy trăm. Người con gái đẹp chỉ là công cụ trong tay họ và khó tìm được cuộc sống hạnh phúc.

Câu chuyên cảm động về nàng Hương Phi người bộ tộc Hồi bị vua Càn Long giết chồng bắt vào kinh làm cung phi và nàng đã lấy cái chết để giữ tròn khí tiết; chuyện 103 người vợ của vua Tự Đức, tuy nhà vua vô sinh nhưng sau khi vua mất, các cô phải chôn vùi tuổi trẻ của mình nơi lăng tẩm hoang vắng để lo hương khói suốt đời cho vị vua đã quá cố… cùng với vô số những câu chuyện tương tự như vậy đã nói lên một phần số phận hẩm hiu của những người phụ nữ đẹp sống trong xã hội bất công.

Trong điều kiện ngày nay, nguyên nhân bạo lực, cưỡng bức tuy không còn phổ biến như trước kia, nhưng lại có một số nguyên nhân chủ quan như: Ỷ lại vào nhan sắc nên không còn nỗ lực phấn đấu để khẳng định mình; Ỷ vào nhan sắc nên thiếu đi sự rèn dũa sự hiểu biết dẫn đến những cách sống sai lầm, chạy theo những hào nhoáng tức thời...

Theo nhà văn trẻ Hàn Băng Vũ, một người phụ nữ khi được sở hữu nhan sắc thiên bẩm, “nếu không muốn khổ hãy biết giấu nhan sắc của mình đi. Hãy đừng làm nô lệ cho sắc đẹp, tiêu vùi thời gian và tiền bạc vào những spa, mỹ phẩm, quần áo. Hãy đi lên bằng thực lực, hãy chăm chỉ, hãy sống sâu sắc. Hãy học hành, hãy làm việc, hãy đọc sách. Hãy quên nhan sắc của mình đi và sống như một người không có nhan sắc. Bởi vì dù nhan sắc có giúp nàng đăng quang hôm nay thì vương miện cũng sẽ rời bỏ nàng vào ngày mai khi nàng không còn tuổi trẻ”.

Ngân Khánh

Theo Giadinh

largeer