Vì tiền, quên phận sự

Thứ bảy, 14/04/2018, 06:51 AM

Tại buổi tổng kết chương trình bình ổn thị trường TP HCM năm 2017 vào ngày 12-4, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết họ bị "dội" khi chào hàng vào các bếp ăn tập thể ở trường học, KCN vì không chịu nổi mức đòi chung chi chiết khấu quá cao.

Empty

Một lần nữa, bức tranh hiện thực về các nhà ăn tập thể thêm một nhát cọ xám màu. Hiện nay, ngày càng nhiều nhà ăn tập thể cho công nhân, người lao động ở DN, cơ quan được xây dựng khang trang, sạch đẹp; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chế biến ngon, nhiều món để lựa chọn. Nhưng cũng không ít nhà ăn tập thể của DN không đạt chuẩn ATVSTP, món ăn đơn điệu, nấu không ngon. Nhiều phóng sự trên các báo, đài những năm qua vạch ra đường đi của thực phẩm bẩn đến các bếp này. Thịt cá kém chất lượng, ôi thiu được ướp tẩm, làm màu, chế biến khá bắt mắt nhưng chất lượng tệ hại không thể che giấu. Công nhân (CN) phát hiện nhưng không có sự lựa chọn nào khác, phải gắng nuốt để qua bữa, để còn tranh thủ nghỉ ngơi rồi lại tiếp tục làm việc ca chiều. Không ít vụ ngộ độc tập thể xảy ra. Cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, hô hào, rồi mọi việc chìm xuồng, thực trạng chẳng cải thiện được gì đáng kể.

Chung quy cũng bởi chữ "tiền". Tiền làm người ta quên đi phận sự. Lương tâm, đạo đức là điều xa vời, không còn đếm xỉa tới và bất chấp quy định luật pháp. Phận sự là phải giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, điều tiết giao thông thông suốt, thuận lợi song không ít CSGT đã sách nhiễu, vòi vĩnh chủ phương tiện với đủ thứ "hụi". Phận sự là thông quan nhanh chóng, giải phóng hàng để đưa về mọi miền, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhưng không ít cán bộ hải quan đã buộc phải chung chi, "bôi trơn" mới xong thủ tục. Phận sự là giám sát thu thuế cho nhà nước, đốc thúc, hướng dẫn DN làm đúng luật song không ít cán bộ ngành thuế đã bày trò, làm khó dễ để DN phải biết điều mới được yên ổn làm ăn…

Đó là những con sâu làm rầu nồi canh, dù ít nhưng gây tác hại lớn. Những kết quả khảo sát về chỉ số hài lòng, chỉ số cạnh tranh, môi trường đầu tư, chất lượng cán bộ - công chức… thời gian qua đã bộc lộ nhiều vấn đề để cơ quan hữu trách điều chỉnh, cải thiện tình hình. Vì sao DN, nhà đầu tư biết mà không nói? Bởi chủ thầu hay bếp trưởng nhà ăn là người thân với chức sắc địa phương hoặc ngành nên đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Khi DN còn làm ăn lâu dài trên đường thì chắc chắn không thể làm "căng" với CSGT, thà nhẫn nhịn hoặc thỏa hiệp mà sống. Bất bình cán bộ sách nhiễu nhưng "lỡ" đầu tư, đâm lao thì phải theo lao, chỉ tình thế chẳng đặng đừng hoặc đã sang nhượng dự án, nhà xưởng mới tìm vùng đất khác làm ăn…

Chủ trương mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế là nhất quán của Đảng và nhà nước, nhất là Chính phủ kiến tạo, liêm chính với quyết tâm chính trị cao nhất. Tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", "trên thảm, dưới đinh" phải chấm dứt mới mong đưa các vùng miền, đất nước phát triển. Yêu cầu bộ máy vững mạnh phải có điều kiện cần và đủ là con người thanh liêm, có đạo đức công vụ. Hãy "trảm" ngay những kẻ tha hóa vì đồng tiền và xây dựng đội ngũ giỏi chuyên môn, đạo đức vững vàng. Càng không thể xem bữa ăn của người lao động là chuyện nhỏ mà thiếu quan tâm, để người khác làm giàu trên sức khỏe của CN.

Hiền Minh

Theo NLĐ

largeer