Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về chỉ số lạc quan của người tiêu dùng.

Thứ bảy, 30/06/2018, 06:10 AM

Theo số liệu mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board® và Nielsen, một công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã đạt mức cao nhất trong thập kỷ qua - giúp Việt Nam tiếp tục là nước lạc quan thứ 4 trên thế giới.

Người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á rât lạc quan, với chỉ số niềm tin tăng 2 điểm từ mức 119 ở quý 4 năm 2017 lên 121 điểm trong quý 1 năm nay. Ba trong sáu quốc gia đạt điểm số cao nhất bao gồm Việt Nam, Philippines và Indonesia. Tuy Philippines có sự sụt giảm lớn nhất trong khu vực về chỉ số niềm tin, giảm 3 điểm, nhưng Philippines vẫn trụ ở vị trí thứ hai trong danh sách top 10 các quốc gia lạc quan trên toàn cầu với 128 điểm.

Trong quý này Malaysia tăng 10 điểm, đạt 104 điểm. Và Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia được xếp trong số 5 nước tăng hàng đầu trên thế giới. Singapore chứng kiến mức tăng 3 điểm trong khi Thái Lan đã kết thúc quý đầu năm nay ở mức 110 điểm, giảm 1 điểm.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu quý 1 2018

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu quý 1 2018

“Nhìn chung, các nước trong khu vực Đông Nam Á thường có chỉ số niềm tin cao hơn các nước ở khu vực phát triển. Sự tự tin của người tiêu dùng có thể dựa trên các tính hiệu tích cực của nền kinh tế song song với tốc độ tăng trưởng nhanh và tiềm năng phát triển xa hơn. Các nước mới nổi như Việt Nam, Philippines và Malaysia có tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hàng năm từ 5% đến 7% trong quý cuối năm 2017. Do đó, với đà tăng trưởng kinh tế ở các ngành công nghiệp, kết hợp với tín hiệu tích cực dòng vốn đầu tư nước ngoài, việc tăng thu nhập hộ gia đình và chính sách định hướng tăng trưởng của chính phủ có thể chuyển thành sự lạc quan của người tiêu dùng ” - nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc, Nielsen Việt Nam.

"Tuy nhiên, tâm lý tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam lại không dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh, với mức tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 1,8%. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến và phản ánh sự biến động của ngành FMCG ở Việt Nam, có thể do thay đổi hành vi tiêu dùng."

Hoài Viễn

Theo NTD

largeer