“Việt Nam hưởng lợi nhiều từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung”

Thứ ba, 30/10/2018, 15:14 PM

Các công ty Việt Nam đang nổi lên thành đối tượng hưởng lợi chính trong cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc...

Nhiều công ty đang có ý định chuyển sản xuất tới Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, để tránh tác động của thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc - Ảnh: Reuters/Nikkei.

Nhiều công ty đang có ý định chuyển sản xuất tới Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, để tránh tác động của thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc - Ảnh: Reuters/Nikkei.

Các công ty Việt Nam đang nổi lên thành đối tượng hưởng lợi chính trong cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc - kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện mới đây cho thấy.

Theo tờ báo Nhật Bản Nikkei, Hội đồng Thương mại Mỹ (AmCham) khu vực miền Nam Trung Quốc có trụ sở ở Quảng Châu đã thực hiện một cuộc khảo sát đối với các công ty từ cả Mỹ và Trung Quốc. Kết quả cho thấy, các công ty nói rằng họ đang bị mất thị phần, đặc biệt là vào tay các công ty từ Việt Nam.

Ngoài ra, các công ty Trung Quốc cũng nói bị mất thị phần tương tự vào tay các công ty từ Ấn Độ, Mỹ và Hàn Quốc. Trong khi đó, các công ty Mỹ còn bị mất thị phần vào tay các đối thủ đến từ Đức và Nhật Bản.

Đại bộ phận các công ty của cả Mỹ và Trung Quốc trong cuộc khảo sát của AmCham nói đã cảm nhận rõ ảnh hưởng tiêu cực của hàng rào thuế quan. Tuy nhiên, tỷ lệ các công ty Mỹ đưa ra câu trả lời như vậy cao hơn rõ rệt so với các công ty Trung Quốc.

Hệ quả lớn nhất của cuộc chiến tranh thương mại, theo cuộc khảo sát, là lợi nhuận giảm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% trong số 219 doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát nói mức độ ảnh hưởng của chiến tranh thương mại đối với doanh thu vượt con số 10 triệu USD.

Mặc dù vậy, ảnh hưởng của chiến tranh thương mại có thể gia tăng trong thời gian tới, bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng áp thuế lên thêm hàng hóa Trung Quốc và Bắc Kinh luôn tuyên bố sẵn sàng đáp trả.

Trong cuộc khảo sát thực hiện từ ngày 21/9-10/10, hầu hết các doanh nghiệp được hỏi đều cho biết đang xem xét chuyển hoạt động sản xuất, lắp ráp hoặc nguồn cung cấp đến một quốc gia thứ ba, trong đó Đông Nam Á là lựa chọn hàng đầu.

Nhiều công ty đã triển khai kế hoạch chuyển sản xuất. Chẳng hạn, Panasonic chuyển sản xuất thiết bị điện tử cho xe hơi từ Trung Quốc sang Thái Lan, Malaysia và Mexico. Công ty GoerTek của Trung Quốc, nhà lắp ráp tai nghe không dây cho hãng Apple, đã thông báo cho nhà cung cấp về ý định chuyển một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam. Nhà sản xuất polyester Zhejiang Hailide New Material của Trung Quốc đang đầu tư 155 triệu USD tại một nhà máy ở Việt Nam nhằm xuất khẩu sang Mỹ.

Gần một nửa số công ty trong cuộc khảo sát của AmCham nói rằng ảnh hưởng của chiến tranh thương mại không chỉ nằm ở thuế quan. Chẳng hạn, 44% nói thủ tục hải quan đối với các lô hàng của họ bị chậm lại; 38% nói việc thanh kiểm tra hàng hóa tăng lên và quy trình cấp phép kéo dài hơn.

Hơn một nửa doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát dự báo ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ kéo dài thêm ít nhất 1 năm nữa.

Không chỉ các doanh nghiệp mà nhiều tổ chức dự báo cũng đang lo ngại về ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) mới đây đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế 2019 của các nền kinh tế mới nổi tại khu vực châu Á về mức 5,8% từ mức 5,9% do tác động của xung đột thương mại. ADB cũng nhấn mạnh rằng chiến tranh thương mại sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đồng đều lên tất cả mọi quốc gia "vì thương mại sẽ chuyển hướng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu đến những nền kinh tế sản xuất hàng hóa tương tự, đặc biệt mang lại lợi ích cho khu vực Đông Nam Á".

An Huy

Theo Vneconomy

largeer