Việt Nam là điểm nhấn của sự phát triển bóng đá châu Á

Thứ ba, 29/01/2019, 15:40 PM

Thông qua Asian Cup 2019 diễn ra ở UAE, LĐBĐ châu Á (AFC) đã chứng minh sự phát triển vượt bậc của bóng đá châu lục trong thời gian qua và điểm nhấn là tuyển Việt Nam.

Nhóm nghiên cứu về sự phát triển nền bóng đá châu Á đã nhanh chóng nhận ra sự tiến bộ nổi bật của các đội tuyển quốc gia, tính chất quan trọng đưa bóng đá châu Á ngày càng phát triển thông qua 48 trận đấu tại Asian Cup 2019 và World Cup 2018 ở Nga năm ngoái.

Đặc biệt, đội tuyển Việt Nam là minh chứng rõ rệt nhất khi lực lượng chính trở thành Á quân Giải U23 châu Á 2018 ở Thường Châu (Trung Quốc) hồi đầu năm 2018 và tiến đến vòng tứ kết Asian Cup ở UAE kỳ này. Việt Nam cùng với 4 đội tuyển khác như Thái Lan, Jordan và Kyrgyzstan khiến giới chuyên môn thay đổi suy nghĩ mỗi khi nhận định chất lượng các trận đấu giữa họ với các đội bóng cường quốc châu lục. Theo đó, tính cạnh tranh cân bằng, không quá chênh lệch về đẳng cấp là kết luận được nhóm nghiên cứu đưa ra sau khi phân tích các trận đấu.

Sự tiến bộ của Việt Nam về đấu pháp, kỹ thuật và thể lực góp phần vào bước tiến về chuyên môn cho bóng đá châu Á Ảnh: REUTERS

Sự tiến bộ của Việt Nam về đấu pháp, kỹ thuật và thể lực góp phần vào bước tiến về chuyên môn cho bóng đá châu Á Ảnh: REUTERS

Nhóm nghiên cứu về sự phát triển nền bóng đá châu Á cũng nhận ra xu hướng phát triển mạnh đấu pháp tấn công của các đội bóng trong khu vực từ sau World Cup 2018 với hơn 33% số bàn thắng đến từ các trận đấu có sự góp mặt của đại diện châu Á. Ở Asian Cup 2019, hầu hết các HLV trong 8 đội tiến vào tứ kết đều tinh gọn sơ đồ chiến thuật cùng đấu pháp hiện đại, tận dụng ưu điểm của từng cầu thủ, từng vị trí trên sân nhằm đạt hiệu quả cao nhất cho tập thể đội bóng.

Vài tuần sau khi kết thúc Asian Cup 2019, các HLV và chuyên gia kỹ thuật của những đội bóng thành viên AFC sẽ họp mặt ở Kuala Lumpur (Malaysia) để cùng nhìn nhận lại quá trình giải đấu, góp ý, đưa ra xu hướng chung phát triển nền bóng đá châu Á. Những thông tin hữu ích sẽ được tích cóp và mở rộng trong Hội nghị Giáo dục HLV AFC, được tổ chức giữa tháng 4-2019.

21 giờ ngày 29-1, chủ nhà UAE sẽ tranh suất vào chung kết với Qatar.

T.Phước

Theo NLĐ

largeer