Vietnam Airlines lên tiếng về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ đồng của Jestar

Thứ bảy, 11/05/2019, 13:02 PM

Nếu là doanh nghiệp tư nhân, việc tái cơ cấu Jetstar sẽ chỉ mất 2-3 năm. Tuy nhiên, do công ty mẹ Vietnam Airlines là doanh nghiệp Nhà nước nên quá trình tái cơ cấu kéo dài.

Thương hiệu kép Jetstar Pacific-Vietnam Airlines giúp hành khách có nhiều lựa chọn về giá vé máy bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thương hiệu kép Jetstar Pacific-Vietnam Airlines giúp hành khách có nhiều lựa chọn về giá vé máy bay. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, kể từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), Vietnam Airlines đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả.

Tại Đại hội cổ đông Vietnam Airlines vào sáng nay (ngày 10/5), theo ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, về số lỗ lũy kế 4.000 tỷ đồng của Jetstar hiện tại đã được xử lý hết qua các năm kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản. Tuy nhiên, hiện khung pháp lý vẫn chưa đầy đủ nên khoản lỗ đó vẫn "treo".

"Riêng khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi tiếp nhận Jetstar Pacific đã được Vietnam Airlines giải quyết theo từng năm, có sự ghi nhận của các đơn vị kiểm toán độc lập và Kiểm toán Nhà nước. Từ năm 2012 tới nay, số lỗ hàng năm đều được ghi nhận trên sổ sách kế toán của Vietnam Airlines và xử lý trên khoản lãi hàng năm của hãng," ông Minh cho hay.

Ông cũng khẳng định, lợi ích của cổ đông nắm cổ phần Vietnam Airlines không bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ luỹ kế tại Jetstar.

Đề cập thêm đến quá trình tái cơ cấu Jetstar Pacific, ông Minh nhìn nhận, với doanh nghiệp tư nhân, việc tái cơ cấu Jetstar sẽ chỉ mất 2-3 năm. Tuy nhiên, do Vietnam Airlines là doanh nghiệp Nhà nước nên quá trình tái cơ cấu kéo dài.

“Lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines thời điểm năm 2012 từ 300-400 tỷ đồng. Để Jetstar hoạt động hiệu quả phải thay toàn bộ máy bay để giảm chi phí, nhưng nếu vậy sẽ lỗ ngay 700-1.000 tỷ đồng và Vietnam Airlines phải gánh gần 70%,” vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho hay.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước nên chỉ có cách tái cơ cấu Jetstar dần, để số lỗ phân bổ hàng năm sang hãng và giảm dần.

Trên thực tế, từ khi thành lập đến năm 2012, Jetstar Pacific luôn trong tình trạng thua lỗ. Nhưng kể từ khi Vietnam Airlines tiếp nhận, hãng đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả. Năm 2012-2013, Jetstar đã giảm lỗ, năm 2014 lãi 8 tỷ đồng và 2018 số lãi là 34 tỷ đồng.

Theo Chủ tịch Vietnam Airlines, để hoạt động hiệu quả cao hơn, Jetstar phải có khoảng 24 tàu bay nhưng hiện chỉ duy trì mức 18 chiếc do khó khăn về vốn.

“Dù Vietnam Airlines đã xin tăng vốn điều lệ của Jetstar từ năm 2016 nhưng các cơ quan quản lý Nhà nước chưa đồng ý. Hiện, chúng tôi vẫn quản lý theo kiểu Nhà nước là giảm lỗ dần,” ông Minh lý giải.

Bổ sung thêm, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, từ khi tiếp nhận Jetstar Pacific, quá trình tái cơ cấu hãng này là một chặng đường gian nan, khó khăn, nhưng đến nay, hoạt động tái cơ cấu cơ bản đã thành công.

Thời điểm Vietnam Airlines tiếp nhận Jetstar Pacific (năm 2012), hãng hàng không giá rẻ này có 7 tàu bay, với độ tuổi tàu bay từ 14-17 năm. Từ đó tới nay, Jetstar đã loại dần máy bay cũ, hiện đã thay thế bằng tàu bay mới, tuổi từ 7-10 năm.

“Sau 7 năm, Jestar Pacific đã cơ bản hoạt động ổn, tình hình kinh doanh cải thiện, có lãi, có tương lai và gắn vào tổng công ty tạo hiệu ứng tốt, góp phần vào kỷ lục lợi nhuận của tổng công ty giai đoạn 2017-2018," ông Thành cho biết.

Hiện, Jetstar Pacific có 2 cổ đông lớn, là Vietnam Airlines nắm giữ 68, 8% cổ phần, Tập đoàn Qantas-Australia nắm 27% cổ phần. Năm 2018, hãng này đạt doanh thu hơn 9.310 tỷ đồng và có lãi./.

Việt Hùng

Theo vietnamplus.vn

largeer