VinFast: Ra mắt hai mẫu xe hơi tại Paris Motor Show 2018

Thứ ba, 02/10/2018, 16:23 PM

Hôm nay ngày 2/10, VinFast chính thức giới thiệu 2 mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 tại triển lãm Paris Motor Show 2018 diễn ra ở Pháp. Đây là lần đầu hãng xe Việt Nam chào sân quốc tế nên đã thu hút được nhiều sự chú ý của truyền thông trên thế giới.

Những thông số cơ bản 

Mẫu sedan của VinFast được phát triển trên nền tảng BMW 5-Series còn SUV dựa trên X5. VinFast không làm xe mẫu bằng đất sét mà chỉ trình chiếu mô hình 3D trên máy tính nhưng những hình ảnh này thể hiện đúng tỷ lệ của 5-Series và X5 trong diện mạo đặc trưng của hãng xe Việt.

Trong buổi thực hành siết ốc, chiếc xe được đưa ra làm mẫu là BMW X5 (F15) với cụm đèn và lưới tản nhiệt đặc trưng. Cũng như X5, khoang cabin SUV của VinFast bố trí 7 chỗ ngồi.

Động cơ xe bản chất là máy BMW tăng áp nhưng đã được điều chỉnh lại một chút. Mặc dù vậy, công suất và mức tiêu hao nhiên liệu gần như không bị ảnh hưởng. Nếu giống BMW, hộp số sẽ là loại tự động 8 cấp. Hệ dẫn động cầu sau tiêu chuẩn hoặc AWD tùy chọn trên SUV.

sedan-1-15382011458862132453866

Được biết cả 2 mẫu SUV và sedan đều đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Xe có phanh đĩa cho cả 4 bánh. Bên trong xe VinFast có màn hình giải trí trung tâm kích thước lớn như máy tính bảng, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto. Bảng táp-lô gồm 2 đồng hồ kim và một màn hình kỹ thuật số đặt giữa. Vô-lăng có tích hợp nút điều chỉnh một số chức năng. Giám đốc thiết kế của VinFast, ông David Lyon cho biết đã dày công nghiên cứu để phát triển hệ thống kỹ thuật số trên xe. Khoang cabin còn được tạo điểm nhấn bằng đèn viền xung quanh. Vật liệu sử dụng làm nội thất có nhôm và ốp gỗ thật, tùy phiên bản.

vinfast-is-a-vietnam-top-speed-1

2 mẫu xe đầu tay của VinFast sẽ nhắm vào phân khúc cao cấp, tương đương tầm Toyota Camry nhập khẩu. Theo dự kiến, 2 bản concept của SUV và sedan sẽ được giới thiệu tại Paris Motor Show. Xe thương mại sẽ ra mắt vào khoảng quý 2 năm sau.

Thách thức hay cơ hội?

Nhiều chuyên gia đã bày tỏ lo ngại cho tương lai của VinFast khi dòng xe này được định dạng ở phân khúc D, tức phân khúc cao cấp ngang hàng với các đối thủ lừng lẫy như BMW, Mercedes về chất lượng, công nghệ và thiết kế xe trong cùng mức giá. Mặc dù đã tiến hành sử dụng nhiều công nghệ và nền tảng từ những công ty nổi tiếng đến từ châu Âu, nhưng độ tin cậy chưa thể sánh ngay với các thương hiệu xe sang vốn đã có lịch sử hàng trăm năm.

Ngoài ra, yếu tố thương hiệu cũng là điều khiến VinFast gặp khó khăn. Người mua xe sang thường không chỉ mua xe mà mua cả lối sống và tự hào của thương hiệu đó, một yếu tố mà VinFast chưa thể có ngay. Thị trường quốc tế đã quá quen thuộc với những thương hiệu lớn, trong khi đó thị trường Việt Nam lại chuộng hàng ngoại với những thương hiệu “sang trọng” thay vì chi một số tiền lớn để sở hữu một chiếc ô tô được sản xuất bởi người Việt.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu lạc quan cho VinFast trong bước đi đầy táo bạo của mình. Điển hình như việc lựa chọn Paris Motor Show là nơi ra mắt sản phẩm.

Paris Motor Show là 1 trong 5 triển lãm ô tô lớn, lâu đời nhất thế giới được tổ chức 2 năm 1 lần tại thủ đô nước Pháp. Đây là sân chơi lớn, nơi ra mắt hàng trăm mẫu xe mới và concept tương lai mỗi lần tổ chức. Tuy nhiên khoản chi phí lên tới hàng chục triệu USD nhưng chưa hẳn mang lại lợi thế truyền thông khi có cả trăm mẫu xe thú vị đồng loạt được vén màn đã khiến các ông lớn như Volkswagen, Ford, Nissan hay Volvo, Rolls-Royce, McLaren, Aston Martin quyết định không tham dự.

Sự rút lui của các ông lớn lại chính là cơ hội cho VinFast. Rõ ràng, việc một đất nước chưa hề có mặt trên bản đồ thế giới trình làng hai mẫu xe mới đã khiến truyền thông chú ý và trở thành trung tâm của triển lãm. Những hình ảnh đầu tiên về xe VinFast sắp trình làng tại Paris Motor Show đã được đăng tải trên hàng loạt đầu báo lớn của thế giới rải khắp Đông – Tây. Đây chính là cơ hội lớn để VinFast chứng minh được tiềm lực với các đối tác lớn tạo lợi thế trong việc đàm phán hợp tác sản xuất hay dọn đường cho mục tiêu xuất khẩu xe sau này tại một triển lãm đã vắng mặt nhưng tên tuổi tiếng tăm trong giới.

Việc truyền thông chú ý, trở thành tâm điểm cộng thêm yếu tố là dòng xe đến từ đất nước lần đầu tiên sản xuất xe hơi, chắc chắn sẽ gây nên sự tò mò, thậm chí là câu chuyện đầy hấp dẫn mà những khách hàng tiềm năng muốn khám phá.

Ngoài ra, yếu tố “tinh thần dân tộc” chưa bao giờ được phép xem nhẹ với những sản phẩm có tiếng vang được sản xuất bởi thương hiệu Việt Nam. Người Việt Nam vẫn có thể chi hầu bao cho các sản phẩm thương hiệu Việt nếu sản phẩm thật sự chất lượng. 

Sau lộ trình thần tốc hơn 365 ngày, "ngôi sao mới’ VinFast sẽ chính thức xuất hiện tại Paris Motor Show 2018. Đây là hành trình của VinFast trên con đường khẳng định "Dấu ấn Việt Nam" tại kinh đô hoa lệ của nước Pháp. Tất nhiên con đường mà VinFast đi chưa hẳn đã “fast” một cách suôn sẻ, nhưng chắc chắn hai chiếc Lux A2.0 và Lux SA2.0 sẽ gây tiếng vang và mở đầu cho hy vọng của nền công nghiệp ô tô  Việt Nam.

Hoài Viễn

Theo NTD

largeer