Vingroup rút khỏi dự án Công viên Sài Gòn Safari

Thứ ba, 14/05/2019, 12:13 PM

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM (KH-ĐT) cho biết Tập đoàn Vingroup đã rút lui khỏi dự án Công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi, TP.HCM).

Nguyên nhân được phía Sở KH-ĐT cho biết, Vingroup rút khỏi dự án Công viên Sài Gòn Safari để tập trung vào nhiều dự án khác. Với việc Vingroup rút lui, dự án Công viên Sài Gòn Safari đã được đưa vào danh sách 210 dự án kêu gọi đầu tư của TP.HCM.

Theo Sở KH-ĐT, đất ở dự án Công viên Sài Gòn Safari hiện là đất sạch và đã được UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch 1/2000. Vì vậy, các nhà đầu tư có thể tham gia vào dự án bất cứ lúc nào.

Bản đồ dự án Công viên Sài Gòn Safari.

Bản đồ dự án Công viên Sài Gòn Safari.

Công viên Sài Gòn Safari (còn có tên là Thảo Cầm Viên mới) có quy mô 456,34 ha. Theo quy hoạch dự án có các khu chức năng: Khu thả thú bán hoang dã, dự kiến thả thú đặc trưng các khu vực trên thế giới; Khu trưng bày thú mở bao gồm hệ thống chuồng trại dạng mở và cảnh quan, trưng bày các loài thú đặc trưng của các châu lục trên thế giới, vườn thú đêm trưng bày các loài thú chuyên sinh hoạt vào ban đêm; Các công trình dịch vụ khác phục vụ du khách như biểu diễn thú ban ngày, ban đêm, khu dã ngoại, resort, khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi...

Đặc thù chính của công viên Sài Gòn Safari là mô hình công viên giải trí du lịch sinh thái. Dự kiến sẽ tổ chức nuôi dưỡng, trưng bày nhân giống các loài động thực vật trong nước và các châu lục khác trên thế giới. Theo kế hoạch, nơi đây sẽ nuôi dưỡng khoảng 300 loài động vật với khoảng 10.000 con, 3.000 loài thực vật (bao gồm cả cây cảnh, cây xanh, dây leo)…

Để thực hiện dự án, tháng 6/2004, UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi đất đồng thời giao chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn (chủ đầu tư) và UBND huyện Củ Chi tiến hành bồi thường và tái định cư cho hơn 700 hộ dân thuộc địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng của huyện Củ Chi.

Thế nhưng, trải qua hơn 10 năm, dự án này vẫn chưa được triển khai. Đến năm 2016, Tập đoàn Vingroup được chấp thuận đầu tư dự án với vốn khoảng 500 triệu USD.

Ngoài ra, trước khi Vingroup tham gia, người dân sống tại 2 xã nói trên bày tỏ bức xúc vì dự án “treo” quá lâu và được đền bù không thỏa đáng.

Quang Thuận

Theo PLN

largeer