VN có thể trở thành thị trường tiêu thụ thực phẩm tiềm năng nhất khu vực

Thứ sáu, 23/03/2018, 07:03 AM

Ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Tuy nhiên, đi kèm với đó vẫn là những thách thức về an toàn thực phẩm.

Nhận định trên được các chuyên gia đưa ra trong buổi giới thiệu triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống Việt Nam 2018 (Fi Vietnam 2018) ngày 22/3. 

Theo Euromonitor, Việt Nam là thị trường đứng thứ 3 tại khu vực ASEAN về hoạt động kinh doanh dịch vụ thực phẩm. Trong giai đoạn 2011 – 2015, doanh thu trong lĩnh vực này ở Việt Nam tăng 77.6% và dự đoán sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong những năm tới.

Thị trường thực phẩm, đồ uống Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao 

Thị trường thực phẩm, đồ uống Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao 

Nhận xét về xu thế phát triển của ngành thực phẩm – đồ uống tại Việt Nam, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, cho rằng: “Các doanh nghiệp tập trung phát triển các sản phẩm đáp ứng xu hướng mới hiện nay là người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cao hơn cho các sản phẩm thực phẩm, đồ uống có lợi cho sức khỏe, có nguồn gốc thiên nhiên và thân thiện với môi trường.”

Điều này đến từ các yếu tố dân số trẻ, mức sống của người dân ngày càng được nâng cao và nhu cầu của người tiêu dùng với các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên. Cùng với đó, sự gia tăng xu thế sử dụng thức ăn nhanh của người dùng và các cuộc chuyển giao giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp ngoại cũng góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của thị trường thực phẩm, đồ uống Việt Nam.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì lĩnh vực thực phẩm ở Việt Nam còn phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trong đó, nghiêm trọng nhất là nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Hầu hết các sản phẩm thực phẩm ít nhiều đều có sử dụng hóa chất để làm “vui lòng” người tiêu dùng. Trong đó có nhiều loại hóa chất không rõ nguồn gốc”, TS Phạm Kim Phương, Giám đốc Trung tâm Phân tích Kỹ thuật cao Sài Gòn, nhận định.

Theo TS Phạm Kim Phương, an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề hết sức nan giải trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam

Theo TS Phạm Kim Phương, an toàn thực phẩm vẫn là vấn đề hết sức nan giải trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam

Đáng lo ngại hơn là nhiều loại hóa chất như phẩm màu tổng hợp hóa học có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe vẫn đang được sử dụng tràn lan. Những loại phẩm màu này rất khó phân biệt được bằng các phương pháp thông thường mà phải qua phân tích, thí nghiệm mới có thể kết luận chính xác.

Để giải quyết tình trạng này, các nhà thanh tra an toàn thực phẩm cần có những đợt kiểm tra đột xuất thường xuyên hơn. “Ngoài ra, các trung tâm phân tích cũng phải đầu tư các thiết bị hiện đại để phát hiện những sản phẩm không an toàn và loại bỏ khỏi mạng lưới thực phẩm", TS Phương cho biết thêm.

Food ingredients Vietnam (Fi Vietnam) là triển lãm chuyên ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống duy nhất và toàn diện nhất tại thị trường các nước Tiểu vùng sông Mê Kông. 

Fi Vietnam 2018 do công ty UBM tổ chức từ ngày 16.5 – 18.5.2018 tại Trung tâm hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). Triển lãm dự kiến sẽ quy tụ hơn 140 đơn vị từ nhiều quốc gia và hơn 4.700 chuyên gia từ nhiều nước thành viên ASEAN.

Triển lãm cũng sẽ là cơ hội để các đơn vị giới thiệu những sản phẩm sáng tạo, công nghệ mới nhất trong lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm, đồ uống, phụ gia đến với đông đảo cộng đồng người tiêu dùng. 

Phạm Sơn

Theo Khampha

largeer