Vợ chồng chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên phải đóng bao nhiêu tiền án phí?

Thứ bảy, 02/03/2019, 11:14 AM

Nếu tòa xử ly hôn, chia tài sản chung, án phí mà vợ chồng ông chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên đóng cho tòa có thể lên đến hàng tỉ đồng.

Theo dự kiến, chiều 1-3, TAND TP HCM sẽ tuyên vụ ly hôn giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971; chồng của bà Thảo; Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên).

Một thông tin được quan tâm là bà Lê Hoàng Diệp Thảo yêu cầu chia tài sản chung giữa bà với ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Tuy nhiên, số tài sản này rất lớn, lên đến hàng ngàn tỉ đồng (gồm đất đai, cổ phần, tiền trong ngân hàng...). Vậy số tiền án phí có thể lên đến hàng tỉ đồng nếu tòa tuyên theo yêu cầu phân chia tài sản chung.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Theo quy định của pháp luật, một vụ ly hôn thông thường thì đương sự chỉ đóng 300.000 đồng tiền án phí. Tuy nhiên, trong vụ ly hôn của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, số tiền yêu cầu chia lên đến 8.400 tỉ đồng nên 2 đương sự này phải chịu án phí đối với phần tài sản có tranh chấp mỗi bên được chia theo phán quyết của tòa.

Việc đóng án phí sẽ được áp dụng theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14. Theo đó, với tranh chấp tài sản trong vụ án dân sự có giá trị tài sản trên 4 tỉ đồng, mỗi bên đương sự sẽ phải nộp tiền án phí cho nhà nước là 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 4 tỉ đồng.

Trước đó, đại diện VKSND TP HCM trong phần phát biểu quan điểm đã nêu rõ số tài sản bà Thảo yêu cầu chia gồm 2.109 tỉ đồng (nằm trong ngân hàng); cổ phần tại 7 công ty khắp cả nước trị giá 5.654 tỉ đồng.

Theo đó, ông Vũ nắm 20% cổ phần và bà Thảo 5% cổ phần trong Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên (giá thẩm định 5.431 tỉ); Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Trung Nguyên Investment) giá thẩm định 4.208 tỉ, ông Vũ 60%, bà Thảo 30%; Công ty CP cà phê Trung Nguyên giá thẩm định 859 tỉ đồng, ông Vũ 10%, bà Thảo 5%.

Ngoài ra, ở 4 công ty khác có giá thẩm định từ hơn 6 tỉ đồng đến 580 tỉ đồng. Như vậy, tổng số tài sản được chia lên đến 8.379 tỉ đồng.

Theo các thẩm phán, với số tài sản 8.379 tỉ đồng được chia, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo có thể đóng  án phí lên đến 8,4 tỉ đồng. 

 Tuy nhiên, đại diện VKSND TP HCM thông tin số tiền 2.109 tỉ đồng do chưa đảm bảo về tố tụng, chứng cứ chưa đầy đủ nên VKS chưa có đủ cơ sở vững chắc giải quyết. Quá trình giải quyết vụ án chưa thấy có nợ chung nên chưa có cơ sở giải quyết.

Phạm Dũng

Theo nld.com.vn

largeer