Vợ sinh con, nguy cơ đàn ông tự tử tăng 20 lần

Thứ bảy, 08/12/2018, 14:43 PM

Cơ quan y tế hàng đầu Anh quốc cảnh báo tỉ lệ đàn ông bị trầm cảm sau sinh xấp xỉ phụ nữ và nguy cơ tự tử tăng đến 20 lần.

Dịch vụ Y tế quốc gia khu vực Anh (NHS England) vừa công bố kế hoạch chống lại trầm cảm sau sinh ở những người mới làm cha. Theo các kết quả nghiên cứu mới nhất, từ 8%-11% đàn ông mắc chứng trầm cảm sau khi có con, triệu chứng không khác mấy chứng trầm cảm sau sinh đáng sợ ở phụ nữ.

Đàn ông có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh xấp xỉ phụ nữ! - ảnh:SHUTTERSTOCK

Đàn ông có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh xấp xỉ phụ nữ! - ảnh:SHUTTERSTOCK

Trong khi đó, tỉ lệ phụ nữ trầm cảm sau sinh ở nước này vào khoảng 6%-13%, có nghĩa là số đàn ông bị trầm cảm sau sinh thực ra cũng xấp xỉ nữ giới.

Trầm cảm sau sinh ở nam và nữ đều biểu hiện bằng các triệu chứng buồn bã, xuống tinh thần, cảm giác tuyệt vọng, mất hứng thú với các hoạt động yêu thích trước đây và trầm trọng nhất là ý tưởng tự sát. Một số người trầm cảm sau sinh còn nảy sinh hành động bất lợi hướng đến em bé mới sinh.

Riêng trầm cảm sau sinh ở phụ nữ, cho dù người mẹ không trực tiếp có hành động gây hại em bé thì bệnh cũng làm giảm sự gắn bó mẹ - con, giảm thời gian cho con bú từ đó gián tiếp đến sự phát triển của trẻ.

Ở nam giới, các chuyên gia lo ngại nhất là nguy cơ tự sát của người bị trầm cảm. Ít ai nghĩ đến trầm cảm sau sinh ở nam giới nên những người đàn ông này thường không được can thiệp đúng mức. Nguy cơ tự tử của họ có thể tăng gấp 20 lần so với người không có vấn đề về tâm thần.

Trong bài viết cảnh báo trên tờ The Conversation, giáo sư tâm lý xã hội Viren Swami (đến từ Đại học Anglia Ruskin, Anh) phân tích trầm cảm sau sinh ở người cha cũng ảnh hưởng đến trẻ em nặng nề, thông qua hiệu ứng knock-on. Hiệu ứng này làm giảm sự gắn bó và tương tác cha – con, làm tăng nguy cơ đứa trẻ gặp những khó khăn liên quan đến cảm xúc và hành vi về sau.

 Mục tiêu của NHS England là cải thiện cái nhìn về trầm cảm sau sinh ở nam giới. Họ cũng cần được sàng lọc như phụ nữ, đặc biệt là những người đã có tiền sử về sức khỏe tâm thần, ví dụ tình trạng rối loạn lo âu và hậu sản. Họ cũng cần được chuẩn bị cho việc làm cha vì rất nhiều nam giới báo cáo những khó khăn họ gặp phải trong quá trình chăm sóc trẻ em.

A. Thư (Theo The Conversation, Metro, Independent Online) 

Theo NLĐO

largeer