VTV nhận “đủ gạch” vì không có bản quyền ASIAD 18

Thứ năm, 16/08/2018, 09:23 AM

Không ít người hâm mộ (NHM) đã lên tiếng phàn nàn về Đài truyền hình Việt Nam (VTV) sau chiến thắng mở màn của Olympic Việt Nam tại ASIAD 18.

Ở lượt trận mở màn của giải đấu, thầy trò HLV Park Hang-seo có cuộc chạm trán với Olympic Pakistan, một đối thủ mới chỉ trở lại đấu trường quốc tế sau 3 năm nhận án phạt của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA). Nhập cuộc với đội hình mạnh nhất, 4-3-3, cùng sự tự tin cao sau tiếng còi khai cuộc, Olympic Việt Nam đã thể hiện rõ ý định đánh phủ đầu đối thủ. Chiến thuật này đã sớm phát huy tác dụng và nhanh chóng giành chiến thắng đậm 3-0 trước đối thủ. Thậm chí, tỷ số của trận đấu có thể là 5-0 nếu như Công Phượng không bỏ lỡ hai cơ hội sút phạt penalty. Đây là kết quả mở đầu đáng mừng đối với người hâm mộ Việt Nam tại đấu trường mang tầm cỡ châu lục.

Đối với những người hâm mộ đang sinh sống và làm việc hoặc đang có mặt tại Indonesia thì đây chắc chắn là một trải nghiệm tuyệt vời không thể quên. Nhưng đối với những người hâm mộ tại Việt Nam thì lại mang một tâm trạng khác.

Thông tin VTV không thể mua được bản quyền ASIAD 18 do bên phía đối tác đưa ra mức giá quá cao đã khiến không ít người hâm mộ bày tỏ sự bực tức. Hàng loạt các bình luận chỉ trích nhà đài đã được đưa ra. “VTV làm việc theo cái kiểu 30 tết đi mua cây cảnh cho nó rẻ đây mà. Bây giờ không có chuyện rẻ đâu. Người ta thà đập bỏ chứ không bán rẻ bán tháo đâu mà chầu trực. Làm việc phải có lộ trình cứ nước đến chân mới nhảy rồi kêu than”- tài khoản Thanh Hoa bình luận.

Thông qua nhiều kênh lậu, NHM vẫn tìm cách theo dõi các cầu thủ nhà (Ảnh: Nam Nguyễn) 

Thông qua nhiều kênh lậu, NHM vẫn tìm cách theo dõi các cầu thủ nhà (Ảnh: Nam Nguyễn) 

Đồng quan điểm với bình luận này, tài khoản Võ Tuyên Tưởng cũng cho rằng: “Tưởng rằng chợ chiều sẽ ế, không ngờ chủ hàng cứng rắn quá “thà đổ chứ kiên quyết không bán rẻ”. 

Bên cạnh đó, cũng có những bình luận cầu cứu gửi đến tỉ phú Phạm Nhật Vượng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup), người đã từng đứng ra chi số tiền khủng để mang bản quyền World Cup về Việt Nam cách đây không lâu. “Tỉ phú Phạm Nhật Vượng ơi, ông hãy cho người dân Việt Nam được xem đội bóng của Việt Nam thi đấu đi. Chúng tôi chỉ còn biết hy vọng ở ông vì ông là người tài đức và cũng rất tình cảm. Mong ông hãy vì người dân Việt Nam lần này nữa. Ông làm phúc thì ông được nhiều may mắn và hạnh phúc ông à”- Tài khoản Bùi Thị Hoa giãi bày.

Empty
Sự chán nản của NHM (Ảnh; Cắt từ Facebook)

Sự chán nản của NHM (Ảnh; Cắt từ Facebook)

Thế nhưng, cho đến những phút cuối, câu trả lời vẫn là không. Không có bản quyền trên đài truyền hình, người hâm mộ đành phải tìm những đường link khác nhau để theo dõi bước chân của đội nhà. Dù vậy, những đường link NHM tìm được thường chỉ là những bản lậu, chất lượng không ổn định, không có bình luận tiếng Việt, hoặc nếu có thì cũng là những bình luận viên nghiệp dư thường xuyên nói nhảm. Không thiếu những phát ngôn khá ngô nghê được vị “bình luận viên” này thốt ra như: “ôi vãi chưởng”, “Công Phượng ơi là Công Phượng”, “thôi không sao”… thậm chí “bình luận viên” này còn đọc sai tên cầu thủ và kết thúc hiệp 1 sớm hơn 5 phút so với quy định.

Dẫu sao thì NHM vẫn “nhắm mắt” cho qua bởi họ đang được theo dõi đội tuyển mà họ yêu mến thi đấu. Nhưng câu hỏi được đặt ra là tại sao một đài truyền hình Quốc gia lại để người dân phải ngậm ngùi cổ vũ đội nhà qua những kênh lậu không chính thống? Có nhiều bình luận từ phía NHM cũng bày tỏ quan điểm bênh khi cho rằng trong thương mại, nếu không có lãi thì không ai làm. Việc mua bản quyền với giá cao ngất ngưởng đem về mà không thu hồi được vốn thì VTV chắc chắn sẽ lắc đầu.

Tuy nhiên, quan điểm này nhanh chóng bị phản pháo. “VTV cố tình không mua bản quyền nhằm mục đích trông chờ nhà tài trợ nhưng không có. Quá thiếu trách nhiệm với người hâm mộ với Tổ Quốc”- một tài khoản bình luận.

“Chúng ta giờ không khác gì mù thông tin, không khác gì vùng sâu vùng xa nghèo khổ. Bóng đá là 1 môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh mà trong đó có đội tuyển quốc gia Việt Nam đang trong đà phong độ đỉnh cao nhất mọi thời đại mà cũng không được xem trực tiếp các cầu thủ đá trên truyền hình cho cả nước xem. Quá chán!”. Đó có lẽ là lời bình luận chua chát nhất cho thực tại mà NHM Việt Nam đang gặp phải.

Giải đấu đã diễn ra, Olympic Việt Nam đã có được chiến thắng đầu tay và bản quyền thì vẫn đang nằm ở một nơi nào đó rất xa. NHM Việt Nam phải tiếp tục xoay xở vượt qua khó khăn này để cổ vũ cho đội nhà trong các trận đấu tiếp theo.

Bạch Dương

Toquoc

largeer