Vụ 100% mẫu ớt bột chứa chất gây ung thư: Ớt bột vẫn bán tràn lan, loại nào cũng có

Thứ hai, 21/05/2018, 10:05 AM

Bộ NNPTNT vừa công bố thông tin chính thức quanh vụ 100% mẫu ớt bột được thu thập nhiễm nấm Aflatoxin có thể gây ung thư. Khảo sát tại các gian hàng khô, bột ớt vẫn được các tiểu thương bày bán dù không có giấy tờ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Trước thông tin bột ớt có chứa nấm Aflatoxin (loại nấm có thể gây ung thư gan). PV Lao Động đã có cuộc khảo sát loại mặt hàng này tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Đây là một trong những chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội và thủ phủ của thực phẩm đồ khô.

Trong vai là người có nhu cầu mua buôn số lượng lớn ớt bột để giao cho nhà hàng…, chúng tôi không khó để tìm thấy bột ớt được bày bán tràn lan trong các gian hàng khô.

Những quầy hàng khô bán tràn lan, kín lối đi tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Ảnh: Đ.P

Những quầy hàng khô bán tràn lan, kín lối đi tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội). Ảnh: Đ.P

Tìm đến gian hàng khô có tên T.T, chủ cửa hàng liền giới thiệu: “Muốn mua loại ớt bột nào chị cũng có. Chị bán lâu năm rồi nên em cứ yên tâm về chất lượng”.

Vừa dứt lời, chị ta vừa lấy cho chúng tôi xem một bao tải ớt. Trong đó có nhiều loại khác nhau, ớt bột xay nhuyễn, ớt xay còn hạt…Mỗi gói bột ớt có trọng lượng 500gram, giá bán lẻ 25.000 đồng/gói, bán buôn giá 18.000 đồng/gói.

Các bao bột ớt được đóng gói sẵn thành từng gói cho khách mua. Ảnh: Đ.P

Các bao bột ớt được đóng gói sẵn thành từng gói cho khách mua. Ảnh: Đ.P

Khi chúng tôi yêu cầu phải có giấy chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn về vệ sinh ATTP vì khi giao cho nhà hàng phải bắt buộc có giấy tờ, chị này lấy lí do đã cất giấy tờ ở nhà.

Chúng tôi hỏi tiếp, nếu cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất thì sao? Chị ta ấp úng, trả lời lạc đề: “Tôi bán hàng gần 10 năm ở đây, đa số toàn khách “ruột” đến mua số lượng lớn, chẳng bao giờ yêu cầu giấy tờ gì cả”.

Tiếp tục đến quầy hàng của chị H. thì được mời chào: “Ngoài ớt bột xay tấm và ớt bột xay cám, tôi có cả ớt quả nguyên sấy khô, loại này giá mềm hơn hai loại kia (18.000 đồng/gói).

Mỗi gói được chia ra 500gram, giá bán lẻ 25.000 đồng/gói. Những loại này khác thương hiệu nhưng cùng một địa chỉ sản xuất. Ảnh: Đ.P

Mỗi gói được chia ra 500gram, giá bán lẻ 25.000 đồng/gói. Những loại này khác thương hiệu nhưng cùng một địa chỉ sản xuất. Ảnh: Đ.P

Khi chúng tôi lại hỏi muốn xem giấy tờ, chị này đáp: “Không có giấy kiểm định vệ sinh ATTP đâu. Trừ khi em lấy vài tạ thì may ra có. Nhãn mác trên bao bì sản phẩm là chủ sản xuất đã đăng ký rồi. Để chị hỏi xem ở đó đã có giấy kiểm định chưa thì cho bọn em coi”(!?).

Tại một quầy hàng khô khác có tên L.T, bột ớt bầy la liệt với 3 loại, loại quả khô, loại nghiền nhuyễn và loại nghiền tấm. Khi tôi đề xuất giá thấp hơn để lấy số lượng lớn, chủ cửa hàng không đồng ý và cho rằng đây là giá tốt nhất cho khách hàng khi mua buôn.

Yêu cầu được xem giấy tờ liên quan đến thực phẩm này, chủ cửa hàng bảo: “Có hết, nhưng người ta chỉ photo cho tôi thôi”. Chúng tôi đề nghị xem trực tiếp thì người này vòng vo: “Vợ tôi cầm rồi, cứ mua đi rồi xem sau cũng được”…

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NNPTNT) cho biết: “Ngay sau kết quả công bố của Viện Pasteur TPHCM, chúng tôi đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống tăng cường kiểm tra lấy mẫu, trường hợp phát hiện cơ sở nào có điều kiện bảo quản không tốt làm phát sinh ra Aflatoxin, hoặc các phụ gia ngoài danh mục cho phép, sẽ bị lập biên bản vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Về giải pháp quản lý thời gian tới, ông Nguyễn Văn Tiến - quyền Chánh thanh tra Bộ NNPTNT - cho biết, Chính phủ quy định cụ thể về trách nhiệm quản lý nhà nước, pháp lý kiểm tra, kiểm soát. 

Bộ NNPTNT quản lý công đoạn sản xuất, chế biến, chợ đầu mối; Bộ Công thương quản lý tại các chợ và siêu thị; Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn an toàn đối với các nhóm sản phẩm, tổ chức tiếp nhận và quản lý hồ sơ, cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm...

Đỗ Phương

Theo Lao động

largeer