Vụ gần 30 người dân Phú Thọ nghi nhiễm HIV: Người tiêm khẳng định không dùng chung kim

Thứ hai, 13/08/2018, 19:45 PM

Y sĩ Hà Trần Thảo - người điều trị cho gần 30 bệnh nhân nghi nhiễm HIV ở Phú Thọ khẳng định có tiêm truyền tại nhà nhưng không dùng chung kim tiêm như thông tin gây xôn xao dư luận.

Sáng 13/8, Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ để tìm hiểu thông tin gần 30 người dân xã Kim Thượng phải đi thử máu vì nghi nhiễm HIV tại địa bàn này.

Tại buổi làm việc, BSCK2 Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn - cho biết, liên quan tới vụ việc, Sở Y tế đã mời công an làm việc và đang đợi kết quả điều tra.


Liên quan tới vị bác sĩ điều trị tại nhà được dư luận cho là sử dụng chung bơm kim tiêm khiến nhiều người dân lây nhiễm HIV, bà Hoa cho biết, cán bộ này tên là Hà Trần Thảo, vốn là điều dưỡng viên khoa Khám bệnh - Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn, hành nghề từ năm 2009 và sau đó chuyển ngạch lên y sĩ.

Qua quá trình làm việc, y sĩ Hà Trần Thảo thừa nhận có tiêm truyền tại nhà, tuy nhiên, cán bộ này khẳng định không dùng chung bơm kim tiêm khiến gần 30 người dân Phú Thọ lây nhiễm HIV như dư luận xôn xao.

Về phía Bộ Y tế, tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV AIDS, Bộ Y tế - cho biết đã chỉ đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành các nghiên cứu chuyên biệt để tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu, điều tra dịch tễ xã hội, tìm ra các mối liên quan nếu có.

Trong trường hợp cần thiết, Cục đề xuất mở rộng đối tượng lấy mẫu máu xét nghiệm HIV. Trong trường hợp nhiều người không may nhiễm HIV, cần tiến hành ngay lập tức việc điều trị bệnh miễn phí. Bên cạnh đó, Bộ Y tế khẳng định sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị sai phạm nếu có trong vụ việc này.

H.Anh

PNO

largeer