Vụ gọt cằm bị hôn mê sâu: Chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Đại học Y Dược điều trị

Chủ nhật, 05/11/2017, 08:00 AM

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân T.T.Đ (nạn nhân vụ gọt cằm thẩm mỹ bị hôn mê sâu) do Bệnh viện FV chuyển qua trong tình trạng sốt. Kết quả kiểm tra phổi không thấy viêm nhiều; da lưng bệnh nhân bị viêm đỏ do nằm lâu.

Hiện bệnh nhân nằm trong trạng thái thực vật, có thức và ngủ nhưng không tiếp xúc, giao tiếp được với người xung quanh. Bệnh nhân tự thở và ăn qua đường ống, được điều trị triệu chứng, chăm sóc. Theo bác sĩ, việc sống còn của bệnh nhân rất khó tiên lượng vì bệnh viện chỉ mới tiếp nhận bệnh nhân và chỉ biết tình trạng hiện tại. Cũng theo bác sĩ, do bệnh nhân đã được đặt dụng cụ thẩm mỹ trong người nên bệnh viện không dám chụp cộng hưởng từ (MRI) để biết chính xác tổn thương, còn kết quả chụp CT scanner thì chưa nói lên được điều gì.

Trước đó, ngày 17/9, chị Đ. đến Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas để phẫu thuật gọt hàm làm đẹp. Ca mổ bắt đầu lúc 9h và kết thúc vào khoảng 12h cùng ngày như dự kiến. Tuy nhiên, sau 20 phút theo dõi, phát hiện chị Đ chảy máu rỉ trong khoang miệng, bác sĩ phẫu thuật tiến hành cầm máu tại giường bằng khâu niêm mạc, đặt nẹp vis và theo dõi tiếp. Đến phút thứ 30, người bệnh đột ngột suy hô hấp, SpO2 giảm nhanh dưới 70%, vùng sàn miệng phù nề nên được xử lý mở khí quản tại giường. Trong quá trình mở khí quản, người bệnh ngưng tim, được xử lý hồi sức có lại mạch, nhịp tim.

Bệnh viện Emcas tiếp tục hồi sức đến khi mạch, huyết áp tương đối ổn định thì chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhân dân 115 vào lúc 14h30 cùng ngày trong tình trạng hôn mê. Người bệnh được điều trị tại khoa Hồi sức ngoại Bệnh viện Nhân dân 115 với thở máy, thuốc cầm máu, thuốc chống động kinh. Đến ngày 19/9, người bệnh vẫn hôn mê, CT Scan não chưa phát hiện bất thường. Đến ngày 22/9, do bất an về tình hình sức khỏe của chị Đ., gia đình chị Đ đã quyết định đưa chị sang Singapore để tìm cơ hội sống. Ngày 3/10, chị Đ được chuyển ngược từ Singapore về Bệnh viện FV (Việt Nam) để điều trị.

Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas tại 14/27 đường Hoàng Như Khương, phường 12, quận 10, TP.HCM nơi xảy ra sự việc gọt cằm thẩm mỹ khiến một bệnh nhân bị hôn mê sâu.

Bác sĩ Phạm Xuân Khiêm, Giám đốc Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas, thừa nhận đây là một ca tai biến sau phẫu thuật xảy ra ngoài mong muốn. Theo báo cáo của bác sĩ Khiêm, chị Đ. đến bệnh viện để thực hiện phẫu thuật chỉnh xương hàm trên và dưới vào ngày 17/9. Kết quả xét nghiệm lâm sàng của chị Đ. như chụp X quang phổi, đo điện tim… cho thấy đủ điều kiện tiến hành phẫu thuật chỉnh xương hàm. Ngoài ra, bác sĩ đã tư vấn cho chị Đ rõ quy trình thực hiện phẫu thuật, những vấn đề xảy ra trong phẫu thuật và ký cam kết.

Sau vụ việc, Sở Y tế TP.HCM đã có báo cáo khẩn gửi lên Bộ Y tế. Thanh tra Sở Y tế đã niêm phong bệnh án, yêu cầu bệnh viện báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận, phẫu thuật cho người bệnh để phục vụ công tác điều tra. "Sở Y tế đang tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án, đồng thời lập hội đồng để xem xét quá trình phẫu thuật của Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas đối với trường hợp này" - bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Theo thông tin ban đầu, bác sĩ phẫu thuật ca này là Trần Ngọc Quảng Phi, có hợp đồng làm việc ngoài giờ tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas...

Theo Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Emcas đã được Bộ Y tế cấp Giấy phép hoạt động số 37/BYT-GPHĐ ngày 28/2/2013 và phê duyệt danh mục kỹ thuật chuyên môn, trong đó có kỹ thuật “chỉnh hình xương hai hàm”.

Sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM, bệnh nhân đã được rút ống thở, có đáp ứng được với các kích thích và không còn co giật dù vẫn phải truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Sau nhiều vụ tai biến do thẩm mỹ, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã có chuyên đề kiểm tra và ra quyết định xử phạt nhiều cơ sở. Cụ thể:

1. Công ty TNHH Paradise Xuân Trường (12 Kỳ Đồng, P.9, Q.3) bị phạt 38,7 triệu đồng, vì: biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ; quảng cáo không xin phép.

2.. Công ty TNHH phẫu thuật thẩm mỹ Ngô Mộng Hùng (115 Trương Định, P.7, Q.3) bị phạt 35 triệu đồng vì quảng cáo không xin phép.

3. Công ty Cổ phần thẩm mỹ quốc tế Dencos (559-561 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q.1) bị phạt 700.000 đồng vì lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ.

4. Công ty TNHH Thương mại Lavender Ý Lợi (33-38 Bà Huyện Thanh Quan, P.3, Q.3) bị phạt 3,7 triệu đồng, vì: biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ.

5.Công ty TNHH thẩm mỹ JK Nhật Hàn (235 Võ Thị Sáu, P.7, Q.3) bị phạt 35,7 triệu đồng vì: lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ; quảng cáo không xin phép. 6. Công ty Cổ phần y khoa và thẩm mỹ Thu Cúc do vi phạm tại chi nhánh 170 Trần Phú, P.9, Q.5, bị phạt 6,7 triệu đồng vì: không niêm yết giá dịch vụ; biển hiệu ghi không đúng so với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; lập sổ khám, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ.

Minh Việt

Theo Người Tiêu Dùng

Nguyễn Như
Từ khóa:

largeer