Vụ học sinh bị bỏ quên trên xe buýt: Lỗi tại phần mềm quản lý?

Thứ tư, 07/08/2019, 14:44 PM

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho hay, việc Trường Tiểu học Gateway không thông tin kịp thời tới phụ huynh là do phần mềm mới đưa vào sử dụng.

Ông Phạm Ngọc Anh trả lời báo chí. (Ảnh: Bách Sơn/Vietnam+)

Ông Phạm Ngọc Anh trả lời báo chí. (Ảnh: Bách Sơn/Vietnam+)

Tại buổi họp báo trưa nay, ngày 7/8, của Ủy ban nhân dân Quận Cầu Giấy, Hà Nội, về vụ việc cháu L.H.L., học sinh lớp 1 trường Tiểu học Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc tại sao Trường Gateway chậm trễ trong việc thông tin học sinh không đến lớp với phụ huynh, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy, cho hay: “Do phần mềm của trường mới đưa vào sử dụng nên không có thông tin kịp thời cho phụ huynh”. Ông Ngọc Anh cũng cho rằng “đây là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm cũng như giáo viên đưa đón học sinh”.

Quy trình nghiêm ngặt?

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu nhà trường thông báo kịp thời việc không thấy học sinh đến lớp với phụ huynh thì có lẽ đã không xảy ra sự việc đau lòng là cháu L.H.L. tử vong.

Tại buổi họp báo, trả lời về vấn đề quy trình liên lạc thông tin giữa gia đình và nhà trường của Trường tiểu học Gateway, ông Ngọc Anh cho biết, về nguyên tắc, khi học sinh không đến lớp thì nhà trường phải liên hệ, thông báo với phụ huynh học sinh. Trường Tiểu học Gateway có phần mềm riêng, nhưng phần mềm này mới đi vào hoạt động nên đã chưa kịp thời thông báo được đến phụ huynh và xảy ra sự việc đáng tiếc.

Ông Ngọc Anh cũng đề nghị để biết thêm các thông tin cụ thể về Trường Tiểu học Gateway thì phóng viên nên xuống làm việc trực tiếp với trường. Tuy nhiên, ông cũng thông tin thêm: “Hôm nay là ngày đưa cháu [thi thể cháu L.H.L. –PV] vào Thanh Hóa nên toàn bộ trường đã theo gia đình đi từ 4 giờ sáng.”

Trả lời câu hỏi của phóng viên về văn bản quy định về việc đưa đón học sinh, ông Ngọc Anh cho biết quận Cầu Giấy có quy định về việc xe phải còn thời hạn lưu hành. Khi đón, trả học sinh phải có người giao nhận, khi học sinh vào lớp phải điểm danh. Ngoài ra, ông Ngọc Anh khẳng định: “Mỗi trường đều có quy trình nghiêm ngặt cho vấn đề này.”

“Xảy ra sự việc đau lòng trên là lỗi tại người lớn. Chúng tôi cũng đang làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân,” ông Ngọc Anh nói.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc giáo viên đưa đón học sinh mới chỉ làm nhiệm vụ này được hai ngày, có kinh nghiệm gì không trong việc này, ông Ngọc Anh cho hay “chúng tôi cũng đang rà soát lại hợp đồng.”

Trưởng Phòng Giáo dục quận Cầu Giấy cũng cho biết, về quy định, tên trường không có chữ quốc tế. Trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng không có trường quốc tế nào, chỉ có trường mang yếu tố nước ngoài. Khi đăng ký với quận, trường Gateway cũng không có chữ quốc tế mà chỉ có tên là Trường Tiểu học Gateway.

Sau khi xảy ra sự việc, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cũng đã quán triệt đến các trường về việc đảm bảo an toàn cho học sinh.

“Sau vụ việc này, chúng tôi đã tham mưu Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy ban hành văn bản tăng cường kiểm tra việc giao nhận học sinh trong thời gian tới để đảm bảo không có sự việc đáng tiếc xảy ra,” ông Ngọc Anh cho biết.

Xe buýt đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Xe buýt đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Vẫn còn nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Buổi họp báo diễn ra khá chóng vánh dù phóng viên đã cố níu kéo thời gian để chờ câu trả lời cho rất nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Về việc có thông tin tại Trường Tiểu học Gateway đã từng xảy ra vụ việc quên học sinh trên xe buýt trong suốt ba tiếng, ông Phạm Ngọc Anh cho hay ông chưa nắm được thông tin này và sẽ điều tra.

Các vấn đề còn chưa tường minh khác như nguyên nhân tử vong của cháu L., vì sao khi cháu L. đi học thì mặc áo màu đỏ nhưng khi vào viện lại mặc áo màu trắng, vì sao chậm trễ trong việc phát hiện vụ việc... cũng chưa được các cơ quan chức năng trả lời rõ tại buổi họp báo.

Trước các câu hỏi của phóng viên, ông Trần Văn Hóa, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra quận Cầu Giấy cho biết, hiện vụ việc đang trong quá trình điều tra nên chưa thể công bố thông tin. Khi có kết luận, Cơ quan cảnh sát điều tra quận Cầu Giấy sẽ thông tin cụ thể tới báo chí.

“Chi tiết về trình tự thủ tục giải quyết vụ án đều có thời hạn. Chúng tôi đã làm việc rất tích cực, khởi tố vụ án ngay. Ở đây có dấu hiệu tội phạm hình sự nên chúng tôi đã khởi tố để điều tra. Trong quy trình điều tra phải có thời gian nên các thông tin hỏi như nguyên nhân tử vong sẽ công bố sau. Còn rất nhiều câu hỏi nữa, nhưng buổi họp báo hôm nay chỉ là thông tin ban đầu, chúng tôi vẫn đang qua trình điều tra, các ý kiến chúng tôi sẽ tiếp thu,” ông Hóa nói./.

Nhóm PV

Theo vietnamplus.vn

largeer