Vụ lùm xùm đình công tại dự án Novaland, nhiều tai tiếng do nhà thầu tắc trách

Thứ năm, 25/01/2018, 09:46 AM

Ngày 24/1, đại diện Novaland đã tuyên bố sẽ thay ngay nhà thầu chính là Công ty American General Construcsion (AGC) do liên quan đến sự việc nhiều nhà thầu phụ và công nhân đình công, đòi nợ tại dự án The Sun Avenue số 28, đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM. Dự án này mắc khá nhiều tai tiếng trong thời gian qua, làm sụt giảm không ít uy tín của Novaland.

Ông Bùi Hữu Phúc - Giám đốc điều hành dự án của Novaland, Giám đốc Công ty TNHH Gia Phú (chủ đầu tư) thừa nhận có việc đòi nợ trên tại công trường dự án, và bên bị đòi nợ chính là nhà thầu chính AGC. Ông Phúc cho biết, nguyên nhân bắt nguồn từ việc AGC đóng cửa văn phòng khiến cho các nhà thầu phụ và công nhân lo lắng vì sợ AGC bỏ trốn không trả tiền thi công. Thực tế, gần đây nhà thầu chính AGC không đáp ứng được tiến độ thi công tại dự án The Sun Avenue, sau đó bất ngờ đóng cửa văn phòng.

Nhiều nhà thầu phụ và công nhân đến khiếu nại tại dự án

Nhiều nhà thầu phụ và công nhân đến khiếu nại tại dự án

Đồng thời, đại diện Novaland cũng cho biết: Sự việc nhà thầu AGC không thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ảnh hưởng tiến độ cũng như uy tín của chủ đầu tư và các bên liên quan khác tại dự án The Sun Avenue. Thực tế đã có một số nhà thầu/nhà cung cấp của AGC đã tìm đến chủ đầu tư để nhờ hỗ trợ can thiệp với nhà thầu AGC. Bên cạnh đó, cũng có một số đơn vị khác có hành vi chiếm giữ bất hợp pháp các tài sản của dự án trên công trường nhằm gây áp lực lên chủ đầu tư để yêu cầu thanh toán thay các khoản nợ của nhà thầu AGC. Theo chủ đầu tư cũng cho rằng công ty cũng là một pháp nhân bị thiệt hại và bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành động trên của nhà thầu AGC và đang tiến hành các thủ tục cần thiết kiện AGC ra tòa về những thiệt hại do AGC gây ra.

Toàn cảnh dự án The Sun Avenue

Toàn cảnh dự án The Sun Avenue

“Với trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi muốn giữ đúng cam kết với khách hàng, giữ đúng chất lượng sản phẩm; không để dự án bị chậm tiến độ. Vì tính nhân văn, chủ đầu tư đã chủ động làm việc với AGC và linh hoạt giải quyết vấn đề thanh toán trực tiếp cho một số tổ đội nhân công tại công trường theo xác nhận của nhà thầu AGC. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đại diện AGC, ngân hàng, cơ quan pháp luật để ưu tiên giải quyết tiền lương cho công nhân trước” - đại diện chủ đầu tư cho biết thêm

Trước đó, Công ty Gia Phú và Novaland có nhận văn bản của AGC đề xuất hỗ trợ chi trả lương cho công nhân và công ty đã chuyển khoảng 6,5 tỷ đồng theo đề xuất.

Đại diện pháp lý của Công ty Gia Phú cho biết, căn cứ theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Gia Phú và AGC thì AGC đang có các vi phạm: Thi công chậm tiến độ; không thanh toán đúng tiến độ cho nhà thầu phụ... việc này ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Chúng tôi có thể phạt AGC. Nhưng với tinh thần hợp tác giải quyết vụ việc là chính chúng tôi vẫn chưa đặt vấn đề này với AGC mà vẫn tích cực phối hợp để xử lý” - đại diện pháp lý Công ty Gia Phú cho biết.

Đơn tố cáo của các nhà thầu phụ liên quan đến dự án

Đơn tố cáo của các nhà thầu phụ liên quan đến dự án

Nói về vấn đề này, ông Bùi Hữu Phúc khẳng định: “Chúng tôi đã quyết định làm việc với nhà thầu chính khác để thay thế AGC, đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ thi công. Hiện phần kết cấu dự án đạt khoảng 98%. Phần hoàn thiện đạt hơn 60%. Tất cả các nhà thầu tham gia chúng tôi luôn đảm bảo việc chi trả thanh toán cho nhà thầu theo đúng tiến độ thực hiện”.

Được biết, theo hợp đồng thi công số 06/2015/TC/SAV.Q2 ngày 11/05/2015, Công ty Cổ phần American General Construction là một trong những nhà thầu thi công xây dựng của Dự án The Sun Avenue

Liên quan đến việc nhà thầu AGC phát hành Thông báo số 01/2018/AGC/TB về việc đóng cửa văn phòng, tạm ngưng hoạt động kể từ ngày 11/1/2018 dẫn đến tình hình một số tổ đội nhân công, nhà thầu của AGC đã kéo đến công trường Dự Án The Sun Avenue  số 28, đường Mai Chí Thọ, quận 2, TP.HCM biểu tình để đòi nợ nhà thầu AGC.

 Cao Tuấn – Thùy Trang

Theo NTD

largeer