VWS tặng xe chở rác hiện đại từ Mỹ cho TP.HCM, Long An và Kiên Giang

Thứ sáu, 09/11/2018, 13:42 PM

Hôm qua, ngày 8/11, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) đã tổ chức lễ trao tặng 6 xe vận chuyển rác hiện đại cho TP.HCM, Long An và Phú Quốc (Kiên Giang). Về tới Việt Nam, một chiếc xe có giá lên tới hơn 10 tỷ đồng.

Empty

Buổi lễ có sự tham gia của bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM; ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An; bà Lê Thị Minh Phụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang; ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Đây là những xe nằm trong lô hàng 8 xe Peterbilt Model 520 (thương hiệu của Mỹ), làm theo đơn đặt hàng của ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS. Trị giá mỗi chiếc xe vận chuyển rác do VWS tài trợ có giá thành gần 500.000 USD (hơn 10 tỷ đồng).

Ông David Dương, Tổng giám đốc VWS, cho biết: “VWS không hoạt động trong lĩnh vực thu gom, vận chuyển rác nhưng trước thực trạng hiện nay, xe vận chuyển rác phần lớn là cũ, xe di chuyển trên đường mà chảy nước, bốc mùi hôi khiến người đi đường khó chịu, gây ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng này và mong muốn cùng chung tay cải thiện môi trường, đặc biệt là trong lĩnh vực thu gom và vận chuyển rác, VWS đã trao tặng cho TP.HCM, tỉnh Long An và Kiên Giang 6 xe vận chuyển rác bằng công nghệ Hoa Kỳ để các địa phương vận hành thử”.

Trước khi đặt hàng thiết kế những chiếc xe này, ông David Dương đã cử một đoàn chuyên gia từ Mỹ sang TP.HCM nghiên cứu về thực trạng vận chuyển và thu gom rác. TP.HCM hướng đến phát triển đô thị thông minh thì những chiếc xe vận chuyển rác hiện đại, thân thiện với môi trường là cần thiết.

Các xe rác được thiết kế rất hiện đại, công suất vận chuyển khoảng 10 tấn. Ngoài những tính năng cơ bản của xe vận chuyển rác, xe này có bộ phận ép rác tại chỗ, 2 thùng chứa nước rỉ thải hai bên để tránh những giọt nước thải vương vãi ra đường phố, hệ thống camera 360 độ giúp tài xế dễ dàng quan sát xung quanh trong quá trình vận chuyển. Đặc biệt, trong quá trình vận chuyển, khi xe thắng, dừng lại sẽ tự động phun mùi nước hoa, tránh gây mùi khó chịu cho người đi đường. Ngoài ra, xe sử dụng nhiên liệu khí nén thiên nhiên CNG, không gây ô nhiễm, thân thiện với môi trường.

Empty

Tại lễ trao tặng xe, ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: "VWS đang đầu tư một dự án xử lý chất thải trị giá 450 triệu USD tại Long An. Đây cũng là dự án hợp tác giữa TP.HCM và Long An về bảo vệ môi trường. Những chiếc xe rác hiện đại này giúp tỉnh cải thiện vấn đề thu gom, vận chuyển rác, bảo vệ môi trường tại địa phương" - ông Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Mary Tarnowka, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM cho biết, xét về khía cạnh môi trường, các chuyên gia ước tính có hơn 8 triệu tấn rác nhựa bị thải ra đại dương hàng năm. Và rác nhựa không được kiểm soát đổ vào đại dương khiến các ngành công nghiệp du lịch và hàng hải của khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương thiệt hại hàng tram triệu đô la mỗi năm.

Để giúp giải quyết những vấn đề môi trường trong khu vực, Hoa Kỳ cam kết quảng bá các giải pháp kiểm soát ô nhiễm và năng lực về quản lý chất thải của Hoa Kỳ, từ đó giải quyết nạn ô nhiễm rác thải nhựa trên biển.

Bà Mary Tarnowka tin rằng các doanh nghiệp tư nhân của Hoa Kỳ là những đối tác mà Việt Nam có thể chọn lựa để phát triển thịnh vượng và bền vững về môi trường.  Công ty TNHH Xử lỷ Chất thải rắn Việt Nam là một minh chứng điển hình cho việc các công ty tư nhân của Hoa Kỳ thực sự đầu tư vào phát triển kinh tế của Việt Nam và cho sự thịnh vượng chung của chúng ta. Và chắc chắn việc xử lý rác thải là một mảng đầu tư về hạ tầng rất quan trọng.

Được biết, đây là 8 chiếc xe vận chuyển rác thải chuyên dụng đầu tiên được VWS đặt hàng sản xuất riêng từ hãng Peterbilt thuộc Tập đoàn Paccar (Mỹ) theo yêu cầu đặc thù của thị trường Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, ông Charles Cook, Giám đốc bán hàng cho phương tiện vận tải thu gom, vận chuyển chất thải và rác thải tái chế cho Công ty Peterbilt Motors - đơn vị sản xuất cho biết, những chiếc xe này là Peterbilt Model 520. Đây là một trong những xe vận tải tiên tiến nhất hiện nay, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của ngành công nghiệp quản lý chất thải trên toàn cầu.

PV

Theo NTD

largeer