World Cup 2018: Cơ hội nào cho Messi và các đồng đội?

Thứ bảy, 23/06/2018, 17:42 PM

Rất nhiều bất lợi đang vây kín những chàng trai áo sọc xanh trắng trước lượt đấu cuối cùng vòng bảng World Cup 2018. Song cửa thoát hiểm cũng không quá hẹp.

Chiến thắng với tỉ số 2-0 trước Iceland, Nigeria hiện tại đã tạm thời vượt lên đứng thứ 2 ở bảng D với 3 điểm sau 2 trận. Còn Argentina tạm thời xếp cuối bảng, giành được 1 điểm và hiệu số -3.

Cục diện bảng D sau lượt trận thứ 2

Cục diện bảng D sau lượt trận thứ 2

Con đường duy nhất cho Messi và đồng đội lúc này là chiến thắng trước Nigeria. Nhưng thắng thế nào cũng là cả một vấn đề.

Nếu như Iceland hòa hoặc thua Croatia, Argentina chỉ cần thắng là đi tiếp, với bất kỳ tỉ số nào. Còn trong trường hợp Iceland vượt qua Croatia, 2 đội cùng có được 4 điểm, các chỉ số phụ sẽ đóng vai trò quan trọng.

Chỉ số đầu tiên được xét là hiệu số bàn thắng bại, Argentina ghi được 1 bàn giống Iceland song để lọt lưới nhiều hơn. Muốn chắc chắn lọt vào vòng 1/8, Albiceleste bắt buộc phải thắng đậm hơn Iceland hơn 1 bàn. Khi ấy, 2 đội hiệu số như nhau nhưng Argentina đứng trên do ghi được nhiều bàn hơn.

Còn nếu như 2 đội bằng điểm, số bàn thắng-bàn thua giống hệt nhau, sẽ tới lượt các tiêu chí tiếp theo. Về thành tích đối đầu, Argentina hòa Iceland 1-1.

Cơ hội đi tiếp vẫn còn với Argentina ?

Cơ hội đi tiếp vẫn còn với Argentina ?

Như vậy, 2 đội phải phân định bằng điểm fair-play. Argentina đang vô cùng bất lợi khi đã nhận 3 thẻ vàng, tất cả đều đến do các pha chơi xấu trước Croatia. Trong khi đó, Iceland chưa dính bất cứ thẻ phạt nào.

Sau điểm fair-play, cách phân định cuối cùng là bốc thăm.

Iceland đã thua Nigeria ở lượt trận tối 22/6 và ở lượt trận cuối, và kịch bản có lợi nhất với Argentina là Croatia có điểm trước Iceland. Khi đó, Croatia nhất bảng với 7 (hoặc 9) điểm, Iceland 1 (hoặc 2) điểm và Argentina (1 điểm) sẽ có quyền tự quyết quyền đi tiếp nếu thắng Nigeria (3 điểm).

Nói tóm lại, Argentina phải vượt qua Nigeria trong trận cuối cùng và làm sao để thắng đậm hơn Iceland (nếu như Iceland cũng thắng) thì mới chắc chắn giành quyền đi tiếp. Một cách tương đối, có thể coi Messi và đồng đội vẫn nắm trong tay phần nào quyền tự quyết

Như vậy, dù ở kịch bản nào thì Argentina vẫn phải thắng Nigeria ở lượt trận cuối. Còn việc có quyền tự quyết hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả trận Iceland - Nigeria tối nay và trận Croatia - Iceland ở lượt trận cuối.

Uông Đàm Linh

Theo NĐT

largeer