WTO dự báo thương mại toàn cầu tăng trưởng chậm lại trong quý II

Thứ sáu, 10/08/2018, 19:14 PM

Ngay trong quý III.2018 sắp tới, tăng trưởng thương mại toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại, theo báo cáo công bố hôm 9.8 của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Chỉ số triển vọng thương mại toàn cầu WTOI do WTO công bố mới nhất cho thấy giá trị này đang đạt 100,3 điểm, thấp hơn so với 101,8 điểm trong lần công bố ở quý trước, là dấu hiệu cho thấy tăng trưởng thương mại đang chững lại trong vài tháng tới, theo xu hướng trung hạn.

Hai chỉ số thành phần trong WTOI, đơn hàng xuất khẩu và lĩnh vực kinh doanh ô tô yếu, là nguyên nhân chính khiến thương mại thế giới giảm bớt động lực tăng trưởng. Đây có thể là phản ứng trước các căng thẳng thương mại gần đây, WTO cho biết.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc, đang ở trong một vòng xoáy chiến tranh thương mại.

Hôm 8.8, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố sẽ áp thuế 25% đối với 333 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ có giá trị 16 tỉ đô la Mỹ. Hành động này là nhằm đáp trả lại việc chính quyền Mỹ dự định áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 16 tỉ đô la Mỹ.

Tuần trước, Trung Quốc đe dọa áp thuế lên hơn 5.200 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa gia tăng mức thuế đối với 200 tỉ đô la Mỹ hàng hóa Trung Quốc lên 25%.

WTO dự báo tăng trưởng khối lượng thương mại toàn cầu năm 2018 sẽ đạt 4,4%, thấp hơn so với mức tăng trưởng 4,7% trong năm 2017. Căng thẳng thương mại leo thang có thể ảnh hưởng đến các dự báo về thương mại, tổ chức này lưu ý.

Trường Bùi

forbesvietnam

largeer