Xây cao ốc tại quận 5-TP HCM: Thỏa thuận bồi thường không xong, tấn công người dân

Thứ hai, 05/03/2018, 16:22 PM

Một trong số thanh niên tham gia dùng ống sắt xô xát với người dân tại dự án ở quận 5, TP HCM không phải là công nhân xây dựng.

Ngày 3-3, Công an quận 5, TP HCM cho biết có tiếp nhận phản ánh của người dân về việc xô xát giữa nhóm thanh niên và người dân tại dự án Charmington Plaza 9 (góc đường Tản Đà – Hàm Tử). "Hiện chúng tôi đã xử lý vụ việc dưới dạng đơn trình báo. Về thông tin cho rằng những người mặc đồ công nhân là "giang hồ" thì lực lượng chức năng vẫn đang xác minh thông tin", công an quận 5 nêu.

Một người dân bị nhóm thanh niên đánh chảy máu

Một người dân bị nhóm thanh niên đánh chảy máu

Một thanh niên cầm ống sắt yêu cầu người dân phải tạo điều kiện tháo dỡ.

Một thanh niên cầm ống sắt yêu cầu người dân phải tạo điều kiện tháo dỡ.

Được biết, sự việc diễn ra vào 27-2, khi hàng chục thanh niên mặc đồ công nhân đến yêu cầu một số hộ dân sống cạnh dự án phải tạo điều kiện để tháo dỡ công trình. Tại đây người dân phản ứng vì cho rằng mọi việc chưa thoả thuận đền bù xong. Đôi bên xảy ra to tiếng và xô xát với nhau.

Video được người dân ghi lại cho thấy hàng chục thanh niên dùng ống sắt tấn công. Để phản kháng lại người dân dùng cây gỗ, ghế nhựa ném lại. Vụ việc khiến 3 người bị thương.

Phản hồi về việc này, đại diện Công ty TNHH BĐS Hùng Anh Năm (đơn vị liên kết với Sacomreal) phủ nhận việc thuê giang hồ đánh người và cho rằng công ty đã thoả thuận bồi thường, hỗ trợ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 52 hộ, hiện nay còn 5 gia đình khác đang còn thương lượng. 

"Để chuẩn bị công tác thực hiện dự án, Công ty TNHH BĐS Hùng Anh Năm đã ký hợp đồng với nhà thầu chịu trách nhiệm thão dỡ mặt bằng đối với phần đất và các hộ gia đình đã thoả thuận bồi thường xong. Tuy nhiên, quá trình thi công gặp sự cản trở của các hộ dân" - chủ đầu tư cho biết.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của phóng viên báo Người Lao Động, những thanh niên này đều xăm trổ và trong đó có một người tên T. không phải là công nhân. Người này thường xuyên tham gia các băng nhóm ăn chơi ở TP HCM.

Một lãnh đạo UBND quận 5 cho biết nhiều lần cơ quan chức năng đã đứng ra họp làm việc giữa chủ đầu tư và người dân. Qua đó yêu cầu chủ đầu tư trước khi tháo dỡ phải đạt được thoả thuận với người dân.

Liên quan đến vụ việc, Công ty CP Bất động sản Sài Gòn Thương Tín  (Sacomreal) đã có thông cáo cho rằng không liên quan. Thông cáo nêu: "Theo hồ sơ pháp lý dự án Khu liên hợp cao ốc Trung tâm thương mại – Văn phòng Tản Đà – Hàm Tử đã được các cấp thẩm quyền của thành phố chấp thuận phê duyệt đầu tư dự án với diện tích 5.077 m² cho Công ty TNHH BĐS Hùng Anh Năm để thực hiện dự án. Với diện tích trên, Công ty Hùng Anh Năm đã chủ động thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 52/57 trường hợp. Chỉ còn lại 5 hộ gia đình là chưa đồng thuận, dù mức giá bồi thường do Công ty TNHH BĐS Hùng Anh Năm đưa ra để thỏa thuận, bồi thường cao hơn nhiều lần so với mức giá bồi thường theo phương án được duyệt của chính quyền và mức giá thị trường đang giao dịch tại khu vực.

Để chuẩn bị cho công tác thực hiện dự án, Công ty Hùng Anh Năm đã ký hợp đồng với nhà thầu chịu trách nhiệm tháo dỡ mặt bằng đối với phần đất và nhà của các hộ gia đình đã được bồi thường và bàn giao cho công ty. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, công nhân nhà thầu gặp phải sự cản trở vô lý từ một vài hộ gia đình chưa chuyển đi nên xảy ra sự việc đáng tiếc, xô xát giữa công nhân và các hộ gia đình nói trên. Việc xô sát vừa qua là sự cố đáng tiếc giữa công nhân nhà thầu tháo dỡ và người dân, là sự bất ngờ, ngoài mong muốn... 

Sacomreal khẳng định hoàn toàn không có việc thuê giang hồ đánh người và hoàn toàn không liên quan đến sự việc này". 

 LÊ PHONG - SƠN NHUNG

Theo NLĐ

largeer