Xe tải, xe bồn “đại náo” Thủ đô dịp cận Tết: Thanh tra giao thông đường bộ ở đâu

Thứ ba, 15/01/2019, 11:13 AM

Trong nhiều ngày ghi hình trên các tuyến phố ở Hà Nội, nhóm phóng viên Báo Gia đình & Xã hội đã có hàng loạt "cảnh nóng" về xe công trình, xe bê tông "đại náo" phố cấm. Đội Thanh tra giao thông vận tải đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) là lực lượng chủ lực xử lý xe vi phạm nhưng vắng bóng khi xe vào phố cấm.

Xe bồn mang tên Sông Đà - Việt Đức chờ đổ bê tông tại công trình phố Thành Thái vào hồi 16h30 ngày 10/1. Ảnh: Mộc Trà

Xe bồn mang tên Sông Đà - Việt Đức chờ đổ bê tông tại công trình phố Thành Thái vào hồi 16h30 ngày 10/1. Ảnh: Mộc Trà

Giờ cấm, xe trộn bê tông vẫn tung hoành

Cận Tết Nguyên đán Kỷ Hợi ở Hà Nội, lượng phương tiện giao thông tăng đột biến. Lúc nào ra đường, người dân cứ ngỡ phố phường đang ở trong giờ cao điểm. Cảnh ùn tắc hoặc phương tiện phải di chuyển với tốc độ rùa bò diễn ra thường xuyên. Áp lực giao thông cuối năm khiến cho bất cứ người dân nào ra đường cũng cảm thấy mệt mỏi.

Để góp phần chấn chỉnh, đảm bảo an toàn và giảm áp lực giao thông trên các tuyến phố nội đô, năm 2013, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 06/2013/QĐ-UBND quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Văn bản này quy định "Cấm hoạt động từ 6h-22h hàng ngày đối với các loại xe ô tô vận tải có tải trọng trên 2,5 tấn, các loại xe máy thi công, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Đối với các loại xe ô tô tải có trọng lượng toàn bộ xe trên 10 tấn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe máy thi công chỉ được hoạt động từ 21h đến 6h sáng hôm sau và phải có giấy phép lưu hành đặc biệt".

Trên nhiều tuyến phố nội đô, Sở GTVT và chính quyền địa phương đã cắm biển cấm, ghi rõ giờ cấm nhưng nhiều doanh nghiệp có xe tải cung ứng dịch vụ bê tông tươi vẫn ngang nhiên vi phạm.

"Người đi đường không khó để bắt gặp cảnh xe bê tông kéo cả đoàn dài nghênh ngang đi vào phố cấm đúng giờ cao điểm. Số xe này thách thức cơ quan chức năng ngành GTVT Hà Nội, làm tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Lúc cao điểm, chỉ cần vài chiếc xe buýt, một ít xe trộn bê tông len lỏi trên phố thì những phương tiện khác chỉ còn cách chôn chân cả tiếng đồng hồ", anh Nguyễn Huy Hùng (ở phố Đào Tấn, phường Cống Vị, quận Ba Đình) nói.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy, không khó để bắt gặp cảnh xe trộn bê tông tươi đi vào giờ cấm ở các tuyến phố như: Dương Đình Nghệ, Trung Kính, Trần Thái Tông, Thành Thái, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Khánh Toàn... Cụ thể, vào 16h30 ngày 10/1, nhận tin báo của người dân về việc xe trộn bê tông mang nhãn hiệu Sông Đà - Việt Đức thản nhiên đi vào nội đô trong giờ cấm, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có mặt tại hiện trường và ghi lại toàn bộ hình ảnh vi phạm này.

Theo đó, vào thời điểm nêu trên có đến 4 xe trộn bê tông gắn mác Sông Đà - Việt Đức kéo về một công trình tại ngã tư Thành Thái - Trần Thái Tông. Thời điểm chúng tôi có mặt cho thấy, có 3 xe bê tông đỗ ở hai góc ngã tư Thành Thái - Trương Công Giai, một xe nữa đang quay đuôi vào trong công trình để chuyển bê tông.

Trước đó, số phương tiện này chạy rầm rập qua cổng Viện Huyết học truyền máu Trung ương trên đường Phạm Văn Bạch, xuyên thẳng sang phố Trần Thái Tông, rẽ vào phố Thành Thái trong giờ cấm. Số xe nêu trên thậm chí còn dừng đỗ trên phố Thành Thái đến gần 20h cùng ngày.

Thời điểm số xe bê tông đến công trình nêu trên là giờ cao điểm chiều nên cả đoạn phố Thành Thái đoạn giao với đường Trần Thái Tông và Trương Công Giai ngay lập tức rơi vào cảnh ùn ứ. Lúc này, người dân không hề thấy bóng dáng của đội TTGT vận tải đường bộ ở đâu cả?!

Náo loạn cả phố vì xe trộn bê tông

Xe bồn Minh Tâm chạy trên phố Nguyễn Khánh Toàn trước 21h (ảnh cắt từ clip).

Xe bồn Minh Tâm chạy trên phố Nguyễn Khánh Toàn trước 21h (ảnh cắt từ clip).

Cũng trong tối 10/1, tiếp tục bám trụ tại các nút giao thông của quận Cầu Giấy, chúng tôi đã bắt gặp hàng loạt xe bê tông tươi của nhiều đơn vị khác ùn ùn kéo nhau vào nội đô trước 21h.

Cụ thể, vào hồi 20h17 ngày 10/1, tại ngã tư Trung Kính - Dương Đình Nghệ, nhiều xe bồn chở đầy xi măng tươi gắn mác Shinsung Vina lưu thông rầm rộ theo hướng Phạm Văn Bạch - Trần Thái Tông - Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn - Đào Tấn... để đi thẳng vào vùng lõi thành phố. Trong quá trình chúng tôi bám theo chiếc xe bê tông này thì tiếp tục bắt gặp hàng loạt xe bồn của doanh nghiệp bê tông Minh Tâm lưu thông vào phố Nguyễn Phong Sắc theo hướng từ phố Trần Quốc Hoàn đi vào. Số xe bê tông này xiên thẳng vào nội đô theo trục Trần Đăng Ninh - Nguyễn Khánh Toàn - Đào Tấn - Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã...

Bám theo số xe bê tông này, chúng tôi gặp cảnh hàng chục chiếc xe bê tông đỗ hàng hai, hàng ba quanh một công trình trên địa bàn quận Ba Đình. Giao thông tại khu vực này ùn tắc. Còn người tham gia giao thông thì ngao ngán bởi họ phải đi qua tuyến phố đầy xe bê tông này với tốc độ “rùa bò”. Đặc biệt, trong quá trình theo dõi, tất cả các phương tiện xe bê tông vô tư hoạt động, chạy xuyên giờ cấm nhưng không hề có bất cứ bóng dáng của lực lượng Thanh tra giao thông.

Xe bồn gắn mác Shinsung Vina chạy trên phố Trần Đăng Ninh – Nguyễn Khánh Toàn lúc hơn 20h ngày 10/1 (ảnh cắt từ clip).

Xe bồn gắn mác Shinsung Vina chạy trên phố Trần Đăng Ninh – Nguyễn Khánh Toàn lúc hơn 20h ngày 10/1 (ảnh cắt từ clip).

Trước sự việc trên, chị Nguyễn Thu Hương - một lái xe ô tô vừa phải chôn chân gần nửa tiếng tại khu vực xe bê tông dàn hàng ngang cho biết: “Không hiểu sao giờ này mà hàng chục xe trộn bê tông dám nối đuôi nhau chạy rầm rộ vào trung tâm của Thủ đô. Nhiều xe len lách trong đám xe máy, ô tô giữa phố khiến ai thấy cũng rùng mình lo sợ. Với loại xe này, tôi và phần lớn người đi đường luôn phải dè chừng, cảnh giác, thậm chí khi tài xế xe này bấm còi thì cũng là lúc những người xung quanh hồn xiêu, phách lạc. Những thời điểm như thế này, tuyệt nhiên không thấy một cán bộ Thanh tra giao thông nào ra xử lý".

Trước đó, theo khảo sát của PV Báo Gia đình & Xã hội, trưa 5/1, tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội cũng ghi nhận cảnh xe bê tông lưu thông. Vào hồi 12h45 cùng ngày, nhiều xe trộn bê tông có tải trọng hàng chục tấn gắn thương hiệu Sông Đà - Việt Đức lưu thông từ hướng Cầu Diễn - Cầu Giấy. Tiếp tục khảo sát tại đường Cầu Diễn đoạn giao với KCN Từ Liêm, chiếc xe bồn chở bê tông tươi của doanh nghiệp bê tông Vạn Phúc mang BKS 29C - 158… lưu thông theo hướng về Cầu Giấy.

Than thở với PV Báo Gia đình & Xã hội, nhiều nhân viên văn phòng, công sở khu vực phố Duy Tân, Tôn Thất Thuyết, Dương Đình Nghệ cho biết, từ khi phố Cầu Giấy, Xuân Thuỷ phân luồng để thi công tuyến đường sắt trên cao thì việc lưu thông của họ đã gặp khó. Nhiều hôm, vào đúng giờ cao điểm họ còn phải đối diện với hàng loạt xe trộn bê tông tung hoành. Cảnh ùn tắc hàng giờ ở khu vực này ngày càng thêm nghiêm trọng.

Minh Anh - Mộc Trà

Theo GĐ&XH

largeer