Xót xa nghệ sĩ Bùi Cường chưa kịp được phong danh hiệu NSND

Chủ nhật, 05/08/2018, 08:43 AM

Nghệ sĩ Bùi Cường qua đời khi đang chờ xét tặng danh hiệu NSND khiến nhiều người không khỏi xót xa. Với khán giả và những đồng nghiệp yêu mến ông, sau vai diễn Chí Phèo để đời, Bùi Cường đã là nghệ sĩ nhân dân trong lòng công chúng.

 Nhắc đến nghệ sĩ Bùi Cường khó ai quên được vai diễn Chí Phèo của ông trong “Làng Vũ Đại ngày ấy”, bộ phim do NSND Phạm Văn Khoa làm đạo diễn. Cùng với nghệ sĩ Đức Lưu, Bùi Cường đã làm nên hình tượng Chí Phèo – Thị Nở có một không hai, đóng đinh trong lòng khán giả.

Chính vai Chí Phèo này đã mang đến thành công vang dội cho nghệ sĩ Bùi Cường, với huy chương vàng hạng mục "Diễn viên chính xuất sắc" trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 6 (1983). Sau vai diễn Chí Phèo, Bùi Cường tham gia nhiều bộ phim như “Biệt động Sài Gòn”, “Kẻ giết người”, “Không có đường chân trời”, “Vụ áp phe Đông Dương”. Tuy vậy, Chí Phèo vẫn là vai diễn giúp Bùi Cường sống mãi trong lòng khán giả.

Nghệ sĩ Bùi Cường ghi dấu ấn với vai diễn Chí Phèo.

Nghệ sĩ Bùi Cường ghi dấu ấn với vai diễn Chí Phèo.

Không chỉ thành công trong nghiệp diễn, nghệ sĩ Bùi Cường còn ghi dấu ấn với lĩnh vực đạo diễn. Bộ phim truyện đầu tay của NSƯT Bùi Cường -"Người hùng râu quặp" sản xuất năm 1990 là một trong những bộ phim ăn khách trong dòng phim thị trường vào lúc bấy giờ. Sau đó, năm 1996, Bùi Cường ra mắt phim "Người đàn bà không con" cũng để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả truyền hình.

Trong sự nghiệp đạo diễn, NSƯT Bùi Cường đã làm đạo diễn cho khoảng 80 bộ phim truyền hình. Trong đó bộ phim "Ông tướng tình báo và hai bà vợ" dài 29 tập giành được Huy chương vàng tại Liên hoan phim Truyền hình toàn quốc.

Với những cống hiến miệt mài cho nghệ thuật, "Chí Phèo" Bùi Cường đã được phong tặng danh hiệu NSƯT. Mới đây, ông có tên trong đợt xét tặng danh hiệu NSND năm 2018. Hồ sơ của nghệ sĩ Bùi Cường đã được thông qua với 90% số phiếu của Cấp hội đồng chuyên ngành nhà nước và đang tiếp tục chờ xét duyệt của Ban thi đua khen thưởng Trung ương; Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước.

Dự kiến lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT sẽ diễn ra vào ngày 2/9. Điều đáng tiếc, nghệ sĩ Bùi Cường đã không thể chờ đến lúc được bước lên bục vinh danh. Nghệ sĩ Bùi Cường đột ngột qua đời vào lúc rạng sáng ngày 3/8 vì tai biến mạch máu não.

Việc nghệ sĩ Bùi Cường qua đời khi chưa kịp được phong tặng danh hiệu NSND cao quý khiến nhiều người bùi ngùi, xót xa. Cùng thời với ông, nhiều nghệ sĩ đã được phong tặng danh hiệu này từ khá lâu như: NSND Phương Thanh, NSND Minh Châu, NSND Trà Giang…

Nghệ sĩ Bùi Cường có tên trong đợt xét tặng danh hiệu NSND năm nay.

Nghệ sĩ Bùi Cường có tên trong đợt xét tặng danh hiệu NSND năm nay.

Chia sẻ về điều đáng tiếc này, nghệ sĩ Đức Lưu – người đóng vai Thị Nở bày tỏ với Tri Thức Trẻ: “Lứa như tôi và Bùi Cường đáng ra phải được nghệ sĩ nhân dân từ lâu rồi. Vì chúng tôi đã được nhân dân công nhận. Bộ phim đã ra quá lâu và tên tuổi chúng tôi từ trong ra ngoài nước ai cũng biết. Cứ nhắc đến tôi hay Bùi Cường, người ta đều nhắc tới Thị Nở và Chí Phèo.

Tác phẩm đã ăn vào lòng nhân dân như vậy thì tôi và Bùi Cường đáng lẽ phải được nghệ sĩ nhân dân từ lâu. Nhưng chúng tôi không hề đòi hỏi.

Với những nghệ sĩ như Bùi Cường và tôi, việc phong tặng nghệ sĩ nhân dân có hay không đến giờ cũng chẳng có gì quan trọng, hay khiến mình phải lao tâm khổ tứ vì nó.

Nhưng dù sao đi nữa, Bùi Cường cũng đã cống hiến cả một đời vì nền nghệ thuật, điện ảnh nước nhà và có nhiều cống hiến, được nhân dân trân trọng. Bởi vậy tôi nghĩ nhà nước nên phong tặng nghệ sĩ nhân dân cho Bùi Cường càng sớm càng tốt”.

Nghệ sĩ Minh Châu cũng từng bày tỏ: "Bùi Cường vốn đã là nghệ sĩ của nhân dân từ rất lâu rồi".

Về phần mình, nghệ sĩ Bùi Cường không đặt nặng chuyện danh hiệu, bởi với ông có vai diễn để đời và được khán giả ghi nhận, như vậy là đủ.

NSƯT Bùi Cường đột ngột qua đời rạng sáng 3/8 ở Hà Nội vì tai biến mạch máu não. Lễ viếng diễn ra lúc 7h30 sáng 7/8 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ hỏa táng diễn ra cùng ngày tại Đài hóa thân Hoàn vũ, Thanh Trì, Hà Nội.

Hồng Khoa (TH)

Kienthuc.net

largeer