Xu hướng kinh doanh thực phẩm online

Thứ năm, 19/07/2018, 16:13 PM

Ngày nay, lo ngại vấn đề thực phẩm không đảm bảo an toàn, nhiều người tiêu dùng đã thay đổi thói quen tìm mua các mặt hàng trên hệ thống online từ rau, củ, quả đến thủy, hải sản tươi sống.

So sánh các mặt hàng được bán online với bày bán ở chợ truyền thống thì giá cao hơn nhưng vẫn được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Bởi lẽ, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rõ ràng và vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được nhiều cửa hàng online chứng minh đã tạo niềm tin cho người mua.

Để cạnh tranh với chợ truyền thống, các gian hàng online lựa chọn việc kinh doanh các loại thực phẩm hữu cơ được sản xuất với quy trình sạch, yêu cầu quá trình nghiên cứu, chăm sóc kỳ công hơn và chứng nhận rõ ràng. Trong thời đại công nghệ 4.0, việc đưa trực tiếp hình ảnh sản phẩm để người mua có thể lựa chọn, tham khảo và tương tác với người bán một cách dễ dàng.

Đối với các mặt hàng thực phẩm, nhất là rau, củ, quả, theo thói quen của người Việt thường thì phải mua trực tiếp, khó đưa lên kinh doanh online. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc người tiêu dùng tìm mua các loại mặt hàng thực phẩm sạch, an toàn trên mạng lại gia tăng hơn so với chợ truyền thống.

Thực phẩm tươi sống được bán trên các trang web. Ảnh: Hoàng Uyên.

Thực phẩm tươi sống được bán trên các trang web. Ảnh: Hoàng Uyên.

Một chủ cửa hàng bán thực phẩm sạch online chia sẻ: “Mình bán hàng cũng được gần năm, hầu hết thực phẩm mình bán đều từ quê sản xuất ra nên đảm bảo sạch, an toàn. Mới đầu cũng ít người biết, dần dần các chị em mua thấy thực phẩm đảm bảo nên cũng chia sẻ cho nhau biết đến cửa hàng mình nhiều hơn.”

Có nhiều cửa hàng bán thực phẩm online cho người dùng lựa chọn. Ảnh: Hoàng Uyên

Có nhiều cửa hàng bán thực phẩm online cho người dùng lựa chọn. Ảnh: Hoàng Uyên

Chị Thu Trang (Q.2) cho biết: “Đi làm bận rộn, mình cũng hay lựa chọn các trang bán hàng online để mua thực phẩm, mình thấy rau quả ở đó bán hầu như là dưới quê nên cũng yên tâm mua, chỉ cần đặt hàng là được gửi đến tận nơi, không phải đi mua, cũng thuận tiện hơn”.

Việc kinh doanh thực phẩm sạch online không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn bỏ ra ít, không giới hạn thời gian, nên tiết kiệm chi phí, lợi nhuận có khi tăng gấp 2 - 3 lần. Ngoài ra, thực phẩm bán online tạo điều kiện khá thuận lợi cho người tiêu dùng.

Tham khảo giá tại một số cửa hàng online, giá các mặt hàng rau được trồng thủy canh có thể cao hơn tại các chợ truyền thống từ 5.000-20.000 đồng/kg, tùy loại. Cụ thể, cà rốt 35.000 đồng/kg (cao hơn 10.000 đồng); khoai tây 45.000 đồng/kg (cao hơn 7.000 đồng); cải ngọt 35.000 đồng/kg (cao hơn 10.000 đồng)… Riêng các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm có sự chênh lệch khá cao, từ 20.000 - 35.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, do là bán hàng qua online nên việc các cơ qan chức năng khó kiểm chứng chất lượng, nguồn gốc, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm sạch ở những địa chỉ đáng tin cậy, có sản phẩm xuất xứ, truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Hoàng Uyên

Theo NTD

largeer