Xu hướng tìm kiếm bất động sản 2017: Nhà riêng, đất nền lên ngôi

Thứ ba, 12/12/2017, 13:09 PM

Theo báo cáo thị trường bất động sản 2017, lĩnh vực nhà riêng và đất thổ cư có lượt tìm kiếm cao nhất. Đồng thời, người dân tìm kiếm bất động sản năm 2017 nhiều hơn năm 2015 và cao hơn năm ngoái.

Đất nền và nhà riêng là phân khúc được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017.

Đất nền và nhà riêng là phân khúc được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2017.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu báo cáo về hành vi người tra cứu thông tin về bất động sản trên website “batdongsan.com.vn”, nhà riêng là phân khúc được tìm kiếm nhiều nhất với 60 triệu lượt xem trong năm 2017.

Tiếp theo là loại hình đất thổ cư với gần 50 triệu lượt tìm kiếm; căn hộ chung cư xếp thứ ba với 46 triệu lượt, còn sản phẩm biệt thự, liền kề chỉ được tìm kiếm dưới 15 triệu lượt.

Tại Hà Nội, căn hộ chung cư là sản phẩm được nhiều người quan tâm nhất, chiếm 38% lượt tìm kiếm. Tiếp theo là nhà riêng (27%), đất thổ cư (19%), biệt thự, liền kề (7%) và nhà mặt phố (6%).

Trong khi đó, tại TP. HCM, mức độ quan tâm tới loại hình nhà riêng lại nhiều nhất với tỷ trọng 37% lượt tìm kiếm. Đứng vị trí tiếp theo lần lượt là căn hộ chung cư (23%), đất thổ cư (17%), nhà mặt phố (12%) và đất nền dự án (8%).

Mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM năm 2017.

Mức độ quan tâm tới các loại hình bất động sản tại Hà Nội và TP. HCM năm 2017.

Xét riêng phân khúc căn hộ chung cư, báo cáo của batdongsan.com.vn cho biết phân khúc trung cấp được quan tâm nhiều nhất, chiếm 54% tổng lượt tìm kiếm tại Hà Nội và 44% tại TP. HCM.

Tiếp theo là phân khúc giá rẻ , tỷ trọng lần lượt tại Hà Nội và TP. HCM là 32% và 36%.

Còn phân khúc căn hộ cao cấp có rất ít người quan tâm (tại Hà Nội là 14%, TP. HCM là 20%).

Phân khúc trung cấp được quan tâm nhiều nhất, chiếm 54% tổng lượt tìm kiếm tại Hà Nội và 44% tại TP. HCM năm 2017.

Phân khúc trung cấp được quan tâm nhiều nhất, chiếm 54% tổng lượt tìm kiếm tại Hà Nội và 44% tại TP. HCM năm 2017.

Báo cáo của batdongsan.com.vn cũng hé lộ những thông tin thú vị về người tìm kiếm. Cụ thể, nhóm từ 25 - 34 tuổi là nhóm có tỷ lệ tìm kiếm bất động sản cao nhất (chiếm 52%). Tiếp đến là nhóm từ 18 - 24 tuổi (chiếm 24%), nhóm từ 35 - 44 tuổi (chiếm 9%), nhóm từ 45 - 54 tuổi (chiếm 7%), nhóm từ 55 - 64 tuổi (chiếm 6%)…

Người quan tâm đến bất động sản là nam giới cao hơn nữ giới, với tỷ lệ 52% /48%.

TP. HCM có lượt người tìm kiếm thông tin liên quan đến bất động sản nhiều nhất với 48,3%, kế đến là Hà Nội với 27,2% còn Đà Nẵng chỉ 4,2%.

Lý giải sự khác nhau trong mức độ quan tâm về loại hình bất động sản giữa Hà Nội và TP. HCM, trao đổi với VietnamFinance, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng do 2 yếu tố.

Thứ nhất là đất ở miền Nam còn nhiều và còn rẻ, người dân miền Nam thích ở nhà riêng hơn chung cư. “Bằng chứng là từ Long An trở xuống không có mấy chung cư có người ở. Hầu hết cư dân không ở trung tâm thành phố thì ở vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương. Đặc tính của người dân nơi đây là thích ở tự do, phóng khoáng nên ở nhà phố riêng biệt, không thích ở chung cư”, ông Đực nói.

Thứ hai là sự khác biệt giữa đặc tính vùng miền, theo số liệu thống kê Hà Nội có trên 10% cư dân ở chung cư, còn ở TP. HCM chỉ 5%. Điều này cho thấy người Hà Nội không thích thú lắm với nhà phố mà thích ở chung cư nhiều hơn. Do đó, nhu cầu tìm kiếm chung cư sẽ tại đây sẽ nhiều hơn, còn TP. HCM mức độ quan tâm nhà riêng sẽ nhiều hơn

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cũng cho rằng văn hóa, thói quen, đầu tư bất động sản vùng miền giữa 2 thành phố khác nhau chính là nguyên nhân dẫn đến xu hướng tìm kiếm khác nhau. Cụ thể, người Hà Nội có xu hướng đầu tư vào căn hộ chung cư cao hơn TP. HCM.

“Người Hà Nội có thói quen đầu tư lan tỏa khắp vùng miền, đặc biệt thích đầu tư vào bất động sản TP. HCM, còn người dân TP. HCM có xu hướng đầu tư ít hơn và chỉ đầu tư ở các vùng lân cận”, ông Đính nhận xét.

Theo Đức Hoàng - Vietnamfinance

largeer