Xuất hiện giả thuyết mới về nguyên nhân mất tích của MH370

Chủ nhật, 12/08/2018, 23:32 PM

Chiếc máy bay xấu số có thể đã bị một kẻ… đi lậu máy bay phá hoại cho rơi xuống biển.

MH370 đã bất ngờ đổi hướng khi đi qua Penang (Malaysia). Ảnh: The Sun.

MH370 đã bất ngờ đổi hướng khi đi qua Penang (Malaysia). Ảnh: The Sun.

Theo ông Philip Baum – biên tập viên của Tạp chí An ninh Hàng không Quốc tế, song song với giả thuyết viên phi công Zaharie Amad Shah là thủ phạm của vụ máy bay MH370 của Malaysia Airline mất tích cùng với 239 hành khách hồi tháng 3.2014, các chuyên gia cũng nên cân nhắc khả năng một người nào đó đã lẻn lên để phá hoại chuyến bay.

“Tôi nghĩ có khả năng cao một người đã lẻn lên. Chưa quan chức nào nghĩ tới việc này”, ông Baum nói với tờ The Independent.

Theo đó, biên tập viên này tin rằng kẻ phá hoại có thể đã ẩn náu dưới sàn hoặc ngay đằng sau khoang hành khách trong một “buồng có cửa tự đóng”. Được biết, Tạp chí An ninh Hàng không của ông Baum cũng đã từng ghi nhận 123 vụ cố gắng đột nhập lên 107 chuyến bay trên toàn thế giới. Nhiều người đã bám càng bánh máy bay hoặc giả dạng làm lao công quét dọn hoặc quan chức chính phủ để có thể đột nhập máy bay.

Sau 4 năm điều tra và tìm kiếm, các nhà chức trách chỉ có thể tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay. Ảnh: Reuters.

Sau 4 năm điều tra và tìm kiếm, các nhà chức trách chỉ có thể tìm thấy các mảnh vỡ của máy bay. Ảnh: Reuters.

Trước đó, chính phủ Malaysia đã công bố toàn bộ quá trình 4 năm điều tra, cho biết việc máy bay đột nhiên chuyển hướng có vẻ như được thực hiện “dưới sự điều khiển của phi công”. Tuy nhiên, khi kiểm tra nhân thân của cơ trưởng Zaharie Amad Shah và phi hành đoàn, các nhà điều tra lại không thấy điều gì bất thường – trái với giả thuyết rằng phi công Zaharie đã thực hiện một chuyến bay tự sát.

Bên cạnh đó, báo cáo điều tra cũng thừa nhận rằng khả năng máy bay bị “một bên thứ 3” can thiệp không bị loại trừ. Thế nhưng, thông tin này chỉ dừng ở đó và không hề có thêm chi tiết hay lời giải thích nào. Cuối cùng, báo cáo kết luận rằng việc thiếu chứng cứ đã khiến cho các nhà điều tra không thể nào lý giải được tại sao máy bay lại chuyển hướng cũng như việc liên lạc với máy bay bị gián đoạn sau khi MH370 cất cạnh được 40 phút.

Tiểu Đào (Theo The Sun)

Dân Việt

largeer