Ý sẽ hỗ trợ bảo tồn, nâng cấp giá trị các công trình kiến trúc TP.HCM

Thứ tư, 04/09/2019, 10:53 AM

Ngày 3/9 Tổng Lãnh sự quán Ý và Phòng Thương mại Ý (ICHAM) đồng tổ chức hội thảo Bảo Tồn Di Sản và Phát Triển Kinh tế tại TP.HCM.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản của Ý đến Việt Nam để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Kim Ngọc

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn di sản của Ý đến Việt Nam để hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: Kim Ngọc

Hội thảo Bảo Tồn Di Sản và Phát Triển Kinh Tế (HPED) bao gồm chuỗi hoạt động bổ ích được tổ chức bởi SCE Project Adia, Tổng Lãnh sự quán Ý, ICHAM và UNESCO nhằm đem đến những kiến thức quý báu từ các chuyên gia quốc tế và trong nước. Hội thảo với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của những động thái bảo tồn di tích kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử và tái sử dụng những công trình hiện hữu với cách tiếp cận hiệu quả hơn cho tương lai của phát triển đô thị.

Ông Michele D’Ercole, Chủ tịch ICHAM tại Việt Nam, cho hay thông qua chương trình lần này các chuyên gia Ý sẽ mang những kinh nghiệm đến Việt Nam để giúp cải tạo, bảo tồn di sản Việt Nam. Các tòa nhà di sản tùy theo nhà tư nhân hay của nhà nước mà sẽ có được chính sách hỗ trợ về vốn hoặc ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp đầu tư. Phải biết biến các di sản linh hoạt thu hút du lịch và mang lại giá trị kinh tế đóng góp cho địa phương.

Những lợi thế của định hướng này bao gồm: Bảo tồn và phát triển văn hoá địa phương và gìn giữ bản sắc của cộng đồng; Đóng góp vào việc giảm thiểu chi phí hạ tầng và chi phí phát triển hệ thống giao thông; Thúc đẩy việc hình thành và quản lý quy hoạch khái niệm đô thị thông minh Smart city; Đóng góp thiết thực cho chiến lược tiết kiệm năng lượng - Phát triển việc làm và những hoạt động kinh tế; Ủng hộ và thúc đẩy sự phát triển của định hướng du lịch văn minh, bảo vệ môi trường. Bảo tồn vốn kiến trúc mang ý nghĩa lịch sử đem lại chất lượng sống tốt hơn cho cộng đồng, và việc chung tay gìn giữ, bảo tồn và phát triển những công trình kiến trúc di sản không chỉ là một ý tưởng lãng mạn, mà còn có thể đóng góp cho sự phát triển của kinh tế và xã hội của một quốc gia.

Các giảng viên chính là kiến trúc sẽ trình bày và chia sẻ tại các hội thảo về kiến thức và kinh nghiệm trong quy hoạch đô thị và thiết kế bảo tồn kiến trúc của thành phố sở tại. Đồng thời, hội thảo còn mở cửa chào đón sinh viên các trường đại học về thiết kế, kỹ thuật, các kiến trúc sư và kỹ sư, nhà thầu xây dựng có mong muốn tìm hiểu đề tài bảo tồn di sản kiến trúc.

Ông Dante Brandi – Tổng Lãnh sự Ý tại TP.HCM, cho biết: “Kinh nghiệm của nước Ý là phục hồi duy trì các công trình xưa cũ và có giá trị để mang lại giá trị văn hóa lẫn kinh tế cho địa phương”.

Nguyễn Ngọc

Theo PLN

largeer