Yêu cầu dừng tuyển sinh với trình độ cao đẳng, trung cấp nghề

Thứ ba, 30/07/2019, 15:23 PM

Mới đây, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp yêu cầu 45 trường đại học được cấp phép đào tạo trình độ cao đẳng nghề dừng tuyển sinh đối với các ngành, nghề đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp.

Việc dừng tuyển sinh do Quốc hội đã thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, có hiệu lực từ 1/7/2019. Căn cứ Điều 1 của Luật, quy định trường đại học chỉ đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ, tiến sỹ.

Trong danh sách 45 trường đại học này có một số trường như: Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, Học viện Hàng không, ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng, ĐH LĐ-XH, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Nội Vụ, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Hồng Đức, Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn,…

Empty

Sau khi nhận được thông báo về việc dừng tuyển sinh mới trình độ cao đẳng, trung cấp, Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn đã ra thông báo về việc dừng tuyển sinh và đào tạo cao đẳng kể từ khóa tuyển sinh năm 2019. Văn bản được Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh nhà trường ký: “Nhà trường sẽ dừng và không tuyển sinh đối với 8 ngành, nghề đào tạo trình độ CĐ đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cấp phép đào tạo trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cấp năm 2017”. 

Với các khóa đào tạo đã tuyển sinh trước ngày 1/7, nhà trường tiếp tục tổ chức đào tạo cho đến khi kết thúc khóa học và cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng theo quy định của luật giáo dục nghề nghiệp và hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH. Thông báo này hiện được đăng tải công khai trên website trường.

Bên cạnh đó, một số trường đại học khác cho biết đang gặp khó khăn trong giải quyết tình huống này, vì nhận được yêu cầu dừng tuyển sinh sau khi đã tuyển được người học.

Theo đại diện trường Đại học Công nghiệp TP.HCM trong trong cuộc họp giao ban sáng 28/7, dù không có văn bản đề nghị dừng thì trường vẫn sẽ dừng toàn bộ hoạt động tuyển sinh bậc cao đẳng vào năm 2020. Việc này sẽ thực hiện theo đúng lộ trình như Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT. Riêng năm 2019, trường đã thông báo xét tuyển nhiều đợt các ngành bậc cao đẳng và hiện đã có hơn 1.000 thí sinh trúng tuyển.

“Công văn đề nghị các trường đại học dừng tuyển sinh cao đẳng được lập ngày 17/7, gửi tới các trường đại học vào cuối tháng 7 trong khi yêu cầu dừng từ 1/7. Việc yêu cầu dừng đột ngột như vậy rất khó khăn cho trường vì đã có thí sinh trúng tuyển, chưa nói kế hoạch đào tạo cũng được chuẩn bị từ trước cho năm học này”, đại diện nhà trường nói.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, quan điểm bỏ hệ cao đẳng trong các trường đại học là một bước đi đúng đắn và phù hợp với xu thế hiện nay, các trường đại học cần tập trung đào tạo bậc đại học và sau đại học.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệ đề nghị cơ sở giáo dục đại học phản ánh về Tổng cục để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phương Ngân 

Theo PLN

largeer