2019: Năm bùng nổ của Samsung trong mọi phân khúc

Thứ năm, 02/05/2019, 09:26 AM

2019 có lẽ là một năm cải tổ sâu rộng về smartphone của Samsung khi mà gã khổng lồ này đã thay đổi hoàn toàn chiến lược, liên tục cho ra mắt hàng loạt smartphone trải dài ở mọi phân khúc, thách thức các đối thủ đáng gờm đến từ Apple và các thương hiệu Trung Quốc.

 "Thức giấc" đúng lúc

Phân khúc giá rẻ được xem là thị trường béo bở nên sự cạnh tranh của các hãng là điều không tránh khỏi khi liên tục cho ra mắt các sản phẩm giá rẻ nhưng có những tính năng vô cùng vượt trội như Xiaomi Redmi Note 7; Huawei Nova 3i; Oppo F7... Và tất nhiên “ông lớn” Samsung cũng không nằm ngoài cuộc chơi giá rẻ này.

Nếu như trước đây trong phân khúc giá rẻ là sự xuất hiện của những cái tên nổi bật trong dòng J như J5, J7... thì năm 2019 sẽ là năm của thế hệ M, với những tính năng được xem là cao cấp hơn so với các sản phẩm trong tầm giá rẻ. Như Galaxy M20 khi vừa được mở bán đã ngay lập tức cháy hàng tại Ấn Độ. Đây là thị trường rất chuộng về cấu hình nên có thể thấy rằng sản phẩm này thật sự rất nổi bật. Tiếp đến là M10 và M30 cũng lần lượt được ra mắt. Riêng chiếc M30 có dung lượng RAM lên tới 6GB. Có lẽ Samsung đã bắt đầu tập trung vào phát triển cấu hình bên cạnh thế mạnh về màn hình và camera. Sức mạnh tương đồng nhưng lại vượt trội về trải nghiệm hay thương hiệu, Galaxy M hứa hẹn sẽ là đối thủ cực kỳ đáng lo ngại của các hãng smartphone Trung Quốc.

Năm 2019 cũng là năm đầu tiên Samsung cho ra mắt các dòng sản phẩm tầm trung ồ ạt nhất từ trước đến nay, với những cái tên mới như A20, A30, A40, A50, A60... thay vì A5, A6, A8 hay A9 như trước đây.

Trước đây các sản phẩm tầm trung của Samsung ít có đột phá và nổi bật thì năm nay Samsung đã mạnh tay “lên đời” những chiếc smartphone một cách đáng chú ý: Màn hình Super AMOLED và pin “trâu” trở thành tiêu chuẩn, dung lượng RAM và chip được nâng lên ngang tầm smartphone Trung Quốc cùng tầm giá. Thậm chí Samsung còn sử dụng màn hình giọt nước (Infinity-U, Infinity-V) thay vì màn hình 16:9 như truyền thống hay đưa camera thò thụt lên dòng A.

Sự bứt phá về số lượng cũng như chất lượng các sản phẩm tầm trung của Samsung cũng đi kèm với nhiều thách thức. Số lượng sản phẩm ra mắt nhiều và gần nhau như thế sẽ kéo theo chi phí sản xuất tăng mạnh, lợi nhuận của mảng di động chỉ có thể giảm sút. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Samsung thật sự đang rất nghiêm túc với dòng sản phẩm tầm trung sau những năm mờ nhạt ở phân khúc này.

Nếu Apple đã minh chứng rằng phân khúc cao cấp cũng có thể phân hóa thành nhiều mức giá và tính năng khác nhau với các sản phẩm như iPhone X, XS, XS Max năm 2019 đến lượt Samsung cũng có một loạt sản phẩm cao cấp được phân hóa ở nhiều mức giá khác nhau.

Samsung có Galaxy S10e để cạnh tranh với iPhone XR, hướng đến đối tượng khá giả. S10e là chiếc smartphone ít được chú ý nhưng lại mang một vai trò vô cùng quan trọng đối với Samsung. Khi các thương hiệu Trung Quốc đang lân la vào phân khúc cao cấp với các sản phẩm như ViVo NEX, Oppo Find X, Xiaomi Mi 9, Huawei Mate 20... với giá thấp hơn Samsung không quá lớn thì chắc chắn nhiều người dùng sẽ phải cân nhắc lựa chọn giữa S10e thay vì lựa chọn hàng Trung Quốc.

Nếu người dùng không ngại chi nhiều tiền và muốn trải nghiệm những công nghệ siêu mới thì có smartphone màn hình gập Galaxy Fold. Với những người muốn một trải nghiệm những thứ đầu bảng thì Samsung có Galaxy S10 5G. Bên cạnh đó còn có hai dòng sản phẩm Galaxy S10 và Galaxy S10 Plus (phiên bản kế thừa từ S9 và S9 Plus) “ông lớn”. Qua các dòng sản phẩm này cho thấy Samsung đang sở hữu một “kho vũ khí” đồ sộ nằm trong phân khúc cao cấp.

Các sản phẩm của Samsung ngày càng được cải tiến với công nghệ mới mẻ và hiện đại. (Ảnh: Internet).

Các sản phẩm của Samsung ngày càng được cải tiến với công nghệ mới mẻ và hiện đại. (Ảnh: Internet).

Đối đầu với các đối thủ

Với sự phân hóa đều trong mọi phân khúc của các “gã khổng lồ” smartphone, các hãng nhỏ hơn đang dần gặp khó khăn hơn bao giờ hết từ giá cả đến chất lượng sản phẩm. Theo quy luật, các hãng lớn có thương hiệu, công nghệ vượt trội có thể định giá smartphone cao hơn, trong khi những hãng lép vế về thương hiệu thường phải dùng giá làm một trong những yếu tố cạnh tranh chính.

Trong phân khúc giá rẻ, những chiếc smartphone Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, OPPO, Vivo sẽ khó lòng đấu lại được các lợi thế mà chỉ riêng Samsung có, từ màn hình AMOLED cho tới camera cảm biến do chính Samsung sản xuất.

Bên cạnh phân khúc cao cấp và tầm trung đang có lợi thế, Samsung còn đang dần đầu tư nghiêm túc đối với phân khúc cận cao cấp.

Galaxy A80 là sản phẩm cận cao cấp mà Samsung sắp ra mắt để cạnh trạnh với Xiaomi và các hãng khác. Ở thiết bị này Samsung đã trang bị rất nhiều thiết kế ấn tượng như camera xoay trượt, thiết kế sáng tạo, những tính năng độc đáo.

“Chiến trường khốc liệt nhất năm 2019 sẽ là phân khúc cận cao cấp. Samsung sẵn sàng giảm bớt lợi nhuận để giành lấy thị phần” - Ben Stanton, nhà phân tích tại trang web công nghệ Canalys, cho biết.

Khi Samsung có thể giảm bớt lợi nhuận và đầu tư nhiều hơn vào tính năng, miếng bánh mà Xiaomi, Oppo hay Vivo... đang có lợi thế sẽ phải nhỏ lại để nhường cho hãng điện thoại Hàn Quốc.

Liên Nguyễn

Theo NTD

largeer