3 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca bệnh Covid-19

Thứ hai, 17/02/2020, 09:54 AM

Đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 16 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 7 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện

Bộ Y tế chiều 16-2 cho biết trong 3 ngày qua, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19). Hiện số ca bệnh Covid-19 vẫn là 16 trường hợp, trong đó 7 bệnh nhân đã bình phục, 9 ca được cách ly, điều trị. Đã có 1.078/1.094 mẫu được xét nghiệm kết quả âm tính Covid-19.

Trong số các ca dương tính với Covid-19, tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp, riêng huyện Bình Xuyên có 9 ca. Đại diện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết 4 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại cơ sở y tế huyện Bình Xuyên đã hết các triệu chứng, xét nghiệm lần 1 cho kết quả âm tính, đang thực hiện xét nghiệm lần 2. Sau 3 lần xét nghiệm, nếu kết quả âm tính thì bệnh nhân sẽ được xuất viện.

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định xét nghiệm Covid-19 khi có các yếu tố nguy cơ

Bệnh nhân được bác sĩ chỉ định xét nghiệm Covid-19 khi có các yếu tố nguy cơ

Trong 3 ngày qua, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế đã trực 24/24 giờ ở huyện Bình Xuyên, hỗ trợ tại chỗ công tác giám sát dịch Covid-19, cũng như điều trị cho bệnh nhân. Ngành y tế đang theo dõi sức khỏe cho 10.600 người dân thuộc 6 thôn của xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên - xã đang thuộc diện khoanh vùng, cách ly 20 ngày (kể từ ngày 13-2 đến 3-3). Thông tin từ huyện Bình Xuyên cho biết đã có 192 nhân khẩu rời khỏi xã Sơn Lôi trước khi nơi đây thực hiện lệnh cấm "nội bất xuất, ngoại bất nhập" từ ngày 1 đến 13-2 bởi dịch Covid-19. Đến sáng 15-2, đã có hơn 100 người về lại nơi cư trú tại Sơn Lôi.

Cùng ngày, theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn TP chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19.

 Trước nhu cầu xét nghiệm tự nguyện để xác định Covid-19, đại diện Bộ Y tế cho biết hiện có các trường hợp mắc ho, sốt nhưng không phải trường hợp nào cũng chỉ định xét nghiệm Covid-19. Bệnh nhân cần được bác sĩ khám, tìm hiểu các yếu tố nghi ngờ (đi về từ vùng có dịch, tiếp xúc với ca nghi ngờ…) để có chỉ định phù hợp.

Những ngày qua, nhiều người đã đổ xô đi mua thẻ đeo được quảng cáo có thể diệt khuẩn, chống virus. Tuy nhiên, theo PGS-TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), hiện Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 chưa có khuyến cáo về phương pháp phòng bệnh bằng loại thẻ này. Cơ quan y tế của Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin chính thức từ các nhà khoa học hay chuyên gia phòng bệnh truyền nhiễm, chống dịch của các tổ chức quốc tế về việc đeo thẻ giúp phòng dịch bệnh. Trên thế giới cũng chưa có quốc gia nào khuyên người dân sử dụng thẻ này để phòng Covid-19. 

Không để ảnh hưởng đến du lịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch. Trước đó, báo chí đưa tin về việc tàu Aida Vita (quốc tịch Ý) chở hơn 1.116 khách châu Âu (95% quốc tịch Đức, không có châu Á) không được cấp phép cập cảng tại TP Hạ Long. Vì bị từ chối nhập cảnh Hạ Long nên tàu đã quyết định hủy đến toàn bộ 3 cảng còn lại của Việt Nam là Đà Nẵng (15-2), Nha Trang (17-2) và TP HCM (18-2).

Về việc này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh, rút kinh nghiệm về sự việc nêu trên. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện và văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời tránh để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thu hút du lịch.

Bài và ảnh: Ngọc Dung

Theo nld.com.vn
Từ khóa:

largeer