41 công ty tại EU gửi đơn kiện Google không tuân thủ luật chống độc quyền

Thứ sáu, 29/11/2019, 09:37 AM

41 công ty cung cấp dịch vụ mua sắm tại EU đã gửi đơn đề nghị các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU hành động chống lại Google.

Đây là lần đầu tiên một nhóm các công ty lớn hợp tác để kêu gọi Ủy viên Ủy ban Cạnh tranh Liên minh châu Âu, bà Margrethe Vestager thực hiện hành động tiếp theo đối với hành vi độc quyền của Google.

Empty

Trong lá thư chung gửi Ủy viên EU Margrethe Vestager, 41 công ty trên cho biết Google (công cụ tìm kiếm internet phổ biến nhất thế giới) vẫn chưa tuân thủ lệnh phạt chống độc quyền mà EU đưa ra vào năm 2017 đối với dịch vụ so sánh mua sắm của Google. Google cũng đã bị phạt 2,4 tỷ euro vào thời điểm đó.

Các bên ký kết thư là từ 21 quốc gia EU, bao gồm Idealo, trang dịch vụ mua sắm so sánh giá lớn thứ hai của Châu Âu và một phần của tập đoàn xuất bản Axel Springer, Polish No. 1 Ceneo, Britain’s Kelkoo, Foundem và Heureka tại Cộng hòa Séc.

google-shopping-10

"Chúng tôi đang tiếp cận bạn (Vestager) vì các công ty như của chúng tôi đang bị đe dọa bởi Google, điều này không tuân thủ luật pháp" các công ty nói.

Các đối thủ cạnh tranh cũng tuyên bố rằng, trên thực tế, đề xuất của Google về việc cho phép các đối thủ cạnh tranh đặt quảng cáo ở đầu trang tìm kiếm không làm tăng lưu lượng truy cập vào trang web của họ. "Kết quả là, ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh đã hoặc sẽ bị Google buộc phải rời khỏi thị trường." 

Có khoảng 600 công ty đang tham gia đấu giá cho mục quảng cáo trang tìm kiếm tại Google, giám đốc điều hành cấp cao của Google - Oliver Bethell đã nói với một hội nghị của Informa vào đầu tuần này, ông cho rằng đó là bằng chứng cho thấy các cuộc đấu giá đã thúc đẩy cạnh tranh.

Kể từ khi Google xếp hạng và hiển thị đơn vị mua sắm của mình thuận lợi hơn so với các công ty cạnh tranh trong các trang tìm kiếm của mình, việc lạm dụng được xác định chưa bao giờ chấm dứt, các công ty cho biết. Hầu hết các bên ký kết lần đầu tiên bày tỏ sự thất vọng của họ, Thomas Hoppner, luật sư của Idealo cho biết.

Vào năm 2017, Ủy ban châu Âu (EC) phát hiện Google với lợi thế chiếm 90% thị phần dịch vụ tìm kiếm trực tuyến ở các nước châu Âu, đã ưu tiên dành những vị trí nổi bật trong kết quả tìm kiếm cho dịch vụ bán hàng trực tuyến của riêng mình và để các vị trí kém bắt mắt hơn cho các đối thủ. Ngày 27/6, Cơ quan quản lý chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) đã ra phán quyết phạt tập đoàn Google một khoản phạt kỷ lục lên tới 2,42 tỷ euro (khoảng 2,7 tỷ USD) do hãng này đã lạm dụng vị thế thống trị của mình trong các dịch vụ tìm kiếm và hệ điều hành di động.

Hoài Viễn (Theo Reuters)

Theo PLN

largeer