5 năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động nhận lại cuốn sổ trắng

Chủ nhật, 23/12/2018, 10:57 AM

Công nhân sau khi nghỉ việc mới tá hoả phát hiện những cuốn sổ bảo hiểm xã hội hoàn toàn trống rỗng suốt nhiều bị trừ lương hàng tháng. Vậy doanh nghiệp đang “nợ” hay cố tình chiếm dụng tiền BHXH của người lao động?

Thời gian qua, hàng trăm công nhân tại nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc – Sông Đà (thuộc công ty CP Sông Đà 27) có địa chỉ tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phản ánh về việc nhà máy này nợ tiền Bảo hiểm xã Hội (BHXH) nhiều năm liền. Trong khi đó, hàng tháng các công nhân vẫn bị trừ lương để đóng chi phí bảo hiểm. Điều này khiến người lao động lo lắng quyền lợi của mình không được đảm bảo.

Được biết, cuối năm 2017 do nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc – Sông Đà không còn nhu cầu sử dụng lao động nên hàng loạt công nhân đã phải nghỉ việc. Công ty chỉ giữ lại một số ít công nhân để hoạt động cầm chừng. Khi nhận sổ bảo hiểm từ phía công ty, người lao động mới tá hoả khi phát hiện công ty không đóng tiền BHXH suốt nhiều năm qua.

Sau nhiều năm làm việc, công nhân chỉ nhận lại những cuốn sổ BHXH trống rỗng.

Sau nhiều năm làm việc, công nhân chỉ nhận lại những cuốn sổ BHXH trống rỗng.

Chị Lê Thị Lâm (SN 1980), trú tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc cho biết, vào tháng 6/2012 chị được nhận vào làm việc tại nhà máy gạch. Suốt 5 năm làm việc, hàng tháng chị Lâm vẫn bị trừ tiền lương để đóng BHXH, BHYT. Đến cuối 2017, công ty không có nhu cầu sử dụng lao động nên chị Lâm thất nghiệp, trở về quê làm ruộng. Khi được công ty trả lại sổ BHXH, chị mới bất ngờ cuốn sổ hoàn toàn trống rỗng.

“Tôi vào làm việc tại nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc – Sông Đà suốt 5 năm. Hàng tháng họ vẫn trừ tiền để đóng bảo hiểm nhưng khi nhận sổ bảo hiểm mới biết cuốn sổ hoàn toàn để trống. Chúng tôi không được đảm bảo quyền lợi suốt thời gian qua nhưng không hay biết”, chị Lâm bức xúc nói.

Vợ chồng anh Nguyễn Chu Ngẩm (SN 1974) và chị Nguyễn Thị Khả (SN 1976) trú tại xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc là một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Khi nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc – Sông Đà không còn khả năng sử dụng lao động, cả hai vợ chồng rơi vào cảnh thất nghiệp. Hàng ngày chị Khả đành phải đi lượm ve chai, còn chồng thì vào miềm Nam làm mướn.

Rất nhiều công nhân bức xúc vì bị công ty không đóng BHXH nhiều năm qua.

Rất nhiều công nhân bức xúc vì bị công ty không đóng BHXH nhiều năm qua.

Dù cả hai vợ chồng chị Khả làm việc tại nhà máy suốt 5 năm liền nhưng khi nghỉ việc, nhà máy trả lại sổ BHXH, họ mới biết mình bị trừ tiền bấy lâu mà không được hưởng quyền lợi gì.

“Bây giờ chúng tôi nghỉ việc hơn 1 năm nay nhưng phía công ty Sông Đà 27 vẫn chưa chịu giải quyết số tiền nợ BHXH cho công nhân. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm vào cuộc, đốc thúc phía công ty trả lại quyền lợi cho người lao động”, chị Nguyễn Thị Khả bức xúc nói.

Theo đại diện BHXH thị xã Hồng Lĩnh, công ty Sông Đà 27 nợ đọng BHXH nhiều năm qua. Mặc dù phía cơ quan bảo hiểm đã triển khai nhiều giải pháp đôn đốc thu nợ, nhưng đến nay, công ty CP Sông Đà 27 vẫn nợ tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với số tiền gần 6 tỷ đồng. 

Để làm rõ sự việc, chúng tôi liên hệ với đại diện nhà máy. Ông Lê Văn Thông, Giám đốc bộ phận thuộc nhà máy Gạch tuynel Vượng Lộc – Sông Đà cho biết: "Thời gian qua làm ăn quá khó khăn nên việc nợ tiền BHXH là không thể tránh khỏi. Phía công ty đang nỗ lực cải tổ, tìm hướng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, trả nợ BHXH".

Nợ đọng BHXH của doanh nghiệp càng lớn càng ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động và chính sách an sinh xã hội của Nhà nước. Việc nhà máy gạch tuynel Vượng Lộc – Sông Đà nợ BHXH nhiều năm liền nhưng vẫn trừ lương hàng tháng của công nhân đã đẩy hàng trăm người vào hoàn cảnh khó khăn. 

Rõ ràng, không thể viện lý do khó khăn của doanh nghiệp mà tước bỏ những quyền lợi liên quan trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người lao động. Qua đó, rất cần sự vào cuộc của các ngành chức năng làm rõ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đình Vân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Hiện chúng tôi chưa nhận được phản ánh nào từ phía công nhân công ty nhà máy gạch tuynel Vượng Lộc – Sông Đà. Dù công ty này không thuộc quyền quản lí trực tiếp của LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh nhưng nếu đúng có việc người lao động bị mất quyền lợi như vậy, chúng tôi sẽ vào cuộc kiểm tra và thông tin lại cho các cơ quan báo chí sau”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Thiện Quyền

Theo Người Đưa Tin

largeer