AEON của Nhật ưu tiên nhập hàng Việt phân phối bán lẻ trên toàn cầu

Thứ năm, 02/05/2019, 09:46 AM

Với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao, đặc biệt là các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng như: Dệt may, giày dép, thủy sản, nông sản, thực phẩm, đồ nhựa, gỗ... Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. AEON hiện là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng này từ doanh nghiệp Việt Nam để phân phối đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị của AEON trên toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký kết, trao đổi bản ghi nhớ hợp tác với đại diện Tập đoàn AEON.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh ký kết, trao đổi bản ghi nhớ hợp tác với đại diện Tập đoàn AEON.

Phía AEON cho biết, hiện nay bộ phận mua hàng của AEON đang tập trung vào 3 ngành hàng dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng để tìm kiếm những cơ hội hợp tác kinh doanh trong tương lai. Đây là tín hiệu đáng mừng bởi những lĩnh vực này đang là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp Việt.

Với những lợi thế đó, cuối năm 2018 Bộ Công thương đã ký bản ghi nhớ hợp tác với AEON về cam kết thúc đẩy, hỗ trợ hàng hóa Việt Nam vào hệ thống các siêu thị của tập đoàn này. Theo đó, Bộ Công thương và Tập đoàn AEON sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau nhằm thực hiện việc khai thác thị trường trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam cũng như tăng cường cơ hội kinh doanh, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các doanh nghiệp.

Ngày 23/4 vừa qua, phát biểu trong hội thảo về Hỗ trợ xuất khẩu hàng Việt vào AEON, ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty AEON Topvalu Việt Nam, cho biết xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản tăng trưởng tốt trong những năm qua nhưng có tới khoảng 70% các sản phẩm lại thuộc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Nhật đầu tư tại Việt Nam.

Vị này còn cho biết, trong số gần 3.000 nhà cung cấp Việt Nam cho AEON Việt Nam chỉ có khoảng từ 200-300 doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm xuất khẩu để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản.

Empty
AEON cam kết hỗ trợ đưa sản phẩm Việt ra khắp toàn cầu thông qua các siêu thị AEON tại nhiều quốc gia.

AEON cam kết hỗ trợ đưa sản phẩm Việt ra khắp toàn cầu thông qua các siêu thị AEON tại nhiều quốc gia.

Ông Ngô Đức Chung, đại diện Tập đoàn Phú Bảo Group chia sẻ, để đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe từ phía AEON, doanh nghiệp này đã đổi mới máy móc, đào tạo nâng cao nhân lực. Bên cạnh đó, việc cập nhật cải tiến phải liên tục được triển khai xuyên suốt từ lãnh đạo đến nhân viên, nhằm đưa chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, muốn đầu tư cải tiến chất lượng đáp ứng yêu cầu những kỹ thuật khắt khe đó các doanh nghiệp phải có nguồn vốn không nhỏ. Vì thế, đại diện Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã giới thiệu giải pháp tài chính hỗ trợ doanh nghiệp tham gia đề án đưa hàng Việt Nam vào các hệ thống phân phối nước ngoài do Bộ Công thương chủ trì. Theo đó, VPBank sẽ tài trợ các khoản vay chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu theo thư tín dụng (LC), tỷ lệ chiết khấu lên tới 98% bộ chứng từ; cấp vốn tín chấp lên đến 5 tỷ đồng cho doanh nghiệp mà không cần tài sản bảo đảm. Đối với doanh nghiệp bán hàng trong nước theo phương thức trả chậm, VPBank cấp vốn lên đến 90% giá trị hóa đơn VAT, với thời gian cho vay tối đa 4 tháng. Đây hứa hẹn sẽ là nguồn hỗ trợ to lớn cho các doanh nghiệp thời gian tới.

Với sự hỗ trợ này Tập đoàn AEON sẽ gia tăng tỷ lệ mua hàng Việt Nam để bán tại hệ thống AEON tại Việt Nam và khu vực đồng thời cam kết hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.

Kim Ngọc



Theo NTD

largeer