Ai bảo nghỉ hưu là buồn chán?

Thứ năm, 05/12/2019, 14:59 PM

Hãy tưởng tượng, bạn thức dậy trong ngày đầu tiên sau khi về hưu với cảm giác trống rỗng và tự hỏi “Bây giờ mình sẽ làm gì đây?” Câu trả lời dành cho bạn là: “Có rất nhiều điều bạn có thể làm để ngày càng hạnh phúc và minh mẫn hơn”. Hãy tham khảo những bí quyết sau nhé:

Tập luyện giữ phong độ

Việc tập luyện đều đặn giúp bạn duy trì sự nhanh nhẹn của cơ thể, tăng sức cơ, giảm tích lũy mỡ, kiểm soát cảm xúc và phòng ngừa một số bệnh mạn tính không lây, như loãng xương, các bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2, rối loạn mỡ máu và một số bệnh ung thư.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, thời gian tập luyện trung bình của người về hưu là 150 – 300 phút mỗi tuần, nên chọn loại hình tập luyện phù hợp với thể trạng, tình trạng sức khỏe.

Ăn uống khoa học để “tuổi vàng” khỏe mạnh

Để giữ được dáng vóc cân đối và khỏe mạnh, bạn cần làm những điều sau đây:

-  Ăn ít hơn lúc chưa về hưu

-  Ăn cá nhiều hơn ăn thịt

-  Giảm ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

-  Giảm chất béo và muối khi chế biến các món ăn

-  Dùng dưới 20g đường mỗi ngày

-  Hạn chế rượu, bia, thuốc lá.

-  Dùng 1 đến 2 ly sữa mỗi ngày, nên chọn loại sữa có các dưỡng chất hỗ trợ cho các vấn đề sức khỏe thường gặp ở tuổi về hưu, cụ thể là có Cholin hỗ trợ hoạt động não bộ, có MUFA-PUFA tốt cho tim mạch; có Bifidobacterium Lactis và chất xơ giúp giảm táo bón; có bộ 3 dưỡng chất phòng chống loãng xương là Canxi, Vitamin D3, Vitamin K2 và đặc biệt, có Cordycepin chiết xuất từ Đông trùng Hạ thảo, là một hoạt chất được chứng minh có tác dụng tăng cường sức đề kháng và tham gia điều hòa hoạt động chuyển hóa đường và chất béo trong cơ thể.

-  Dùng ngũ cốc – lương thực (gạo, nếp) nguyên hạt

-  Sử dụng đậu nành hàng ngày

-  Ăn nhiều rau xanh và trái cây

-  Uống đủ nước (1,5 đến 2 lít mỗi ngày)

Sống có mục đích

Làm một công việc bán thời gian, tham gia một nhóm từ thiện chăm sóc cho người già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, hỗ trợ các con chăm sóc cháu. Sẽ thêm sắc màu cho cuộc sống của bạn, bên cạnh đó, ứng phó với các tình huống bất ngờ xảy đến... Các công việc này sẽ giúp bạn tinh anh, minh mẫn hơn.

Du lịch cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Tuy nhiên, cần cẩn trọng vấn đề sức khỏe, bạn nhớ mang theo đầy đủ thuốc và dụng cụ y tế, và tham khảo ý kiến bác sĩ khi đi du lịch. Nên du lịch theo nhóm cùng người thân hoặc bạn bè để có thể hỗ trợ lẫn nhau khi cần.

shutterstock_768408853 - Copy

Duy trì các mối quan hệ xã hội

Chat với các đồng nghiệp cũ, đi uống cà phê với nhóm bạn thân thời trung học, đi bộ theo nhóm… sẽ giúp bạn duy trì bền vững các mối quan hệ xã hội, điều này không chỉ giảm cảm giác cô đơn mà còn giúp bạn nhanh nhẹn, hoạt bát và tươi trẻ. 

Không nuông chiều bản thân

Đôi khi bạn sẽ nghĩ “về hưu rồi thì phải thế chứ!” để biện luận cho sự chậm trễ của bản thân với những kế hoạch tích cực hoặc sự dễ dãi quá độ trong ăn uống, ngủ nghỉ… sự nuông chiều bản thân sẽ làm bạn mau lão hóa và dần mất đi những suy nghĩ tích cực.  

Chủng ngừa và khám sức khỏe định kỳ

Đừng quên tiêm vắc xin ngừa bệnh cúm và bệnh viêm phổi, đây là một trong những cách giúp bạn giảm số lần đi gặp bác sĩ trong năm.

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ, điều trị bệnh đúng và sớm sẽ giúp bạn tránh được sự tàn phá cơ thể do bệnh tật và thuốc.

Bác sĩ CK1. Nguyễn Thị Ngọc Hương

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng NutiFood

EnPlus Diamond với công thức Pro Nutrition có chứa Cholin hỗ trợ hoạt động não bộ; MUFA, PUFA, Vitamin K2 tốt cho tim mạch; canxi, phốt pho giúp giảm nguy cơ loãng xương. Đặc biệt hơn sản phẩm được bổ sung dược liệu quý Đông Trùng Hạ Thảo hỗ trợ tăng cường sức đề kháng giúp cơ thể khoẻ mạnh.

EnPlus Diamond là dòng sản phẩm cao cấp được Chuyên Gia Dinh Dưỡng NutiFood nghiên cứu và phát triển phù hợp với thể trạng người Việt Nam, là giải pháp dinh dưỡng tối ưu giúp người cao tuổi khoẻ mạnh; giúp người ăn uống kém, người bệnh tăng cường dưỡng chất để khoẻ mạnh hơn và có một sức khoẻ tốt để tận hưởng niềm vui cuộc sống.

Theo PLN

largeer