AirPods: Câu chuyện dài thể hiện bước đi đột phá của Apple

Thứ tư, 27/11/2019, 09:39 AM

Ba năm trước, Apple ra mắt sản phẩm tai nghe AirPods với công nghệ 'TWS' (True Wireless Stereo - tai nghe không dây thực sự). Tuy không phải là tai nghe không dây đầu tiên trên thị trường nhưng AidPods đã thực sự mở ra xu hướng mới, thay đổi toàn bộ thị trường tai nghe. Từ đó, AirPods trở thành sản phẩm thành công nhất của Apple trong những năm gần đây. Theo Bloomberg, lượng tiêu thụ AirPods sẽ tăng gấp đôi trong năm 2019, lên 60 triệu chiếc. Ngoài ra, dữ liệu tài chính hàng quý mới nhất của Apple cho thấy các thiết bị đeo (chủ yếu là AirPods và Apple Watch) đang vượt qua iPad và Mac, trở thành nguồn doanh thu phần cứng lớn thứ hai sau iPhone.

Dũng cảm để luôn là kẻ dẫn đầu 

Ngày 7/9/2016, Apple ra mắt iPhone 7 với thiết kế loại bỏ giắc tai nghe 3,5 mm đồng thời tuyên bố sẽ ra mắt AirPods - tai nghe không dây. Đối với bất kỳ nhà sản xuất điện thoại di động nào khác, việc loại bỏ giắc cắm tai nghe và sau đó xuất bản tai nghe 'thay thế' với mức giá 159 USD là gần như tự tử. Tuy nhiên, Apple có niềm tin với hành động liều lĩnh này, bằng chứng là Giám đốc Marketing của Apple - Phil Schiller đã tuyên bố: "Lý do để loại bỏ cổng tai nghe là vì lòng dũng cảm. Dũng cảm để đi tiếp và làm điều gì đó sẽ giúp cho mọi chuyện tốt đẹp hơn với tất cả chúng ta".

AirPods đầu tiên ra mắt năm 2016

AirPods đầu tiên ra mắt năm 2016

Chúng ta không biết Apple mất bao lâu để phát triển AirPods. Nhưng thực tế là về mặt công nghệ, AirPods đi trước các đối thủ ít nhất một đến hai năm. Mặc dù AirPods đầu tiên bị người dùng phàn nàn rất nhiều vì không thể đồng bộ hóa âm thanh và độ trễ của hai tai nghe. Tuy nhiên tại thời điểm đó, không có nhiều tai nghe TWS có thể sánh ngang với AirPods với những trải nghiệm cơ bản như sự tiện lợi, hiệu suất kết nối, hiệu ứng micrô, v.v. Còn các sản phẩm tai nghe TWS đủ điều kiện lại không hề rẻ hơn so với AirPods.

Năm 2019, toàn bộ ngành công nghiệp tai nghe TWS đã bắt đầu đuổi kịp AirPods. Ngày càng có nhiều công nghệ mới với giá cạnh tranh. Theo thống kê, hiện có hơn 10 nhà sản xuất tai nghe TWS như BOSE, Xiaomi, Samsung, Jlab, Amoi, Jabra, QCY, JBL, Skullcandy, SOUL Electronics...

Trong khi các đối thủ chỉ mới bắt đầu bước vào thị trường tai nghe TWS thì Apple đã nhanh chóng tung ra AirPods Pro (sản phẩm AirPods thứ 3). Chất lượng âm thanh, hiệu suất kết nối, hiệu ứng giảm tiếng ồn, sự thoải mái, tính di động và khả năng tương tác điều khiển của AirPods Pro đều là hàng đầu. Không hoàn hảo về mọi mặt nhưng nếu xét về tổng thể, AirPods Pro đã trở thành kẻ dẫn đầu trong cuộc đua "Tai nghe không dây". 

Doanh số của thiết bị đeo thông minh được đại diện bởi AirPods đang tăng trưởng mạnh

Đến hiện tại, Apple đã tung ra ba sản phẩm AirPods. Theo Bloomberg, số AirPods bán ra trong năm 2017 là khoảng 16 triệu, năm 2018 là 35 triệu. Năm 2019, dự kiến sẽ đạt 55 đến 60 triệu, tổng số lượng của 3 năm đã vượt 100 triệu. Thị phần tai nghe TWS của Apple trong quý III/2019 chiếm đến 45% trong toàn ngành. 

Với sự phát triển của AirPods, toàn bộ thị trường tai nghe Bluetooth cũng đang nhanh chóng mở rộng. Từ năm 2016 đến 2018, chỉ tại Trung Quốc, quy mô thị trường tai nghe Bluetooth đã tăng từ 1,8 tỷ lên 6,3 tỷ, số lượng và giá sản phẩm đã gia tăng đáng kể. 

Trong thời đại công nghệ với hàng loạt các nhà sản xuất mới ra đời, rất khó để các nhà sản xuất điện thoại di động tăng doanh thu khi chỉ dựa trên mảng smartphone. Vì vậy, các nhà sản xuất cần phải chuyển hướng bán phần mềm, dịch vụ và phụ kiện đeo thông minh trên điện thoại di động.

Hiện tại, AirPods đã trở thành một trong những "trụ cột" của Apple. Trong báo cáo tài chính, doanh số các thiết bị đeo thông minh của Apple đang tăng tốc, từ mức tăng 30% hàng năm lên 54% trong quý gần đây nhất. Hiện có 1 tỷ iPhone đang hoạt động trên toàn thế giới, Apple đã bán được 100 triệu AirPods và còn có cả một thị trường khổng lồ để khám phá.

AirPods Pro

AirPods Pro

AirPods Pro không chỉ có chức năng hoàn hảo mà quan trọng hơn, nó có thể hoạt động ăn khớp với Apple như gọi trực tiếp Siri, trực tiếp giảm tiếng ồn trên giao diện điều chỉnh âm lượng và kết nối với các thiết bị khác nhau. Đối với các nhà sản xuất tai nghe truyền thống, việc nhiều nhà sản xuất điện thoại di động bắt đầu tự phát triển các sản phẩm tai nghe TWS đang mang đến cơ hội lẫn thách thức. Các công ty như Bose và Sony, những ông lớn sừng sỏ trong lĩnh vực tai nghe chống ồn cao cấp chắc chắn sẽ cảm thấy áp lực khi đối mặt với AirPods Pro có giá 259 USD. 

Tiếp tục là kẻ dẫn đầu với thiết bị AR

Vì AirPods Pro tính đến cả hai đặc điểm của 'giảm tiếng ồn' và 'thoải mái', ngày càng nhiều người dùng nhận định AirPods thực sự là một thiết bị 'AR' (thực tế tăng cường).

Người dùng có thể đeo AirPods Pro trong một thời gian dài, 'tăng cường' chất lượng âm thanh, lọc tiếng ồn và trải nghiệm âm nhạc tốt hơn. Tính năng chính của các thiết bị AR là sự thoải mái, có thể đeo trong một thời gian dài để 'thay đổi thực tế'. Tai nghe và kính AR trong tương lai cũng sẽ tập trung vào tiêu chí này. 

Đã có những thông tin cho thấy Apple đang phát triển một chiếc kính AR hoạt động với iPhone. Hiện tại, hiệu suất và công nghệ còn hạn chế khiến các thiết bị đeo như kính, đồng hồ và tai nghe hoạt động hoàn toàn độc lập gặp khó khăn. Trong quá trình cung cấp trải nghiệm AR toàn diện, AirPods - ông vua của tai nghe TWS chỉ là bước đầu tiên trong kế hoạch này mà thôi. 

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer