Alibaba thổi phồng doanh số bán trong Ngày Độc thân?

Thứ ba, 26/11/2019, 09:26 AM

Chỉ trong 9 giờ đầu tiên của lễ hội mua sắm trong Ngày Độc thân 11/11, tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên trang điện tử Alibaba đã đạt hơn 22 tỷ USD, tăng 25% so với mức bán ra cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, những con số này đã được một cư dân mạng cho là được làm giả. Thật hư thế nào và các nhà điều hành Alibaba đáp trả ra sao?

Empty

Ngày Độc thân của Alibaba đã phá vỡ doanh số của các sự kiện mua sắm hằng năm tương đương ở Mỹ bao gồm Ngày Amazon Prime (ngày bạn thỏa sức mua sắm mọi mặt hàng từ Amazon với mức giá ưu đãi và nhiều khuyến mãi cực khủng) và ngày Black Friday (Thứ Sáu Đen) khi công ty mang về doanh USD vào tuần trước. Tuy nhiên, một bài đăng trên Weibo cáo buộc gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã lạm dụng và thổi phồng doanh số của Ngày Độc thân. Điều này đã khiến một số giám đốc điều hành của Alibaba lên tiếng chống lại các cáo buộc.

Bài được lưu truyền rộng rãi trên blog, được viết bởi Yin Li Khánh, một giám đốc bộ phận tại Công ty TNHH Phần mềm Infobird của Bắc Kinh. Tuy nhiên, hiện bài này đã bị xóa. Li Khánh đã viết rằng, doanh số từ sự kiện mua sắm phù hợp với mô hình tuyến tính hoàn hảo đáng ngờ. Li Khánh đã vẽ ra một biểu đồ của một công thức toán học để chứng minh khẳng định của mình về những con số là giả, tuyên bố doanh số tăng trưởng với tốc độ tuyến tính gần như hoàn hảo với hơn 99% trùng lặp trong thập kỷ qua.

Đáp lại, Peng Mei - Giám đốc dự án truyền thông vào Ngày Độc thân và Giám đốc PR của Tmall, trang web bán lẻ thuộc sở hữu của Alibaba - đã trả lời các cáo buộc trên WeChat, đe dọa sẽ kiện Li Khánh và gọi bài đăng là “giật tít câu view”.

Trong bài đăng trên WeChat, Mei đã đính kèm một bức ảnh trong bài đăng gốc của Li Khánh, được dán một con tem đỏ có nghĩa là “tin đồn sai lệch”, theo một một nguồn tin riêng của Business Insider.

“Loại dự đoán này chủ yếu là để câu view. Nếu bạn tin vào logic của cư dân mạng này, bạn sẽ phải quên đi sự hiểu biết của mình về công thức thống kê truyền thống. Bạn có nghĩ nền kinh tế thế giới có thể dự đoán được không và sự phát triển của thế giới có thể bị làm giả?” - Mei viết.

Mei tiếp tục, tuyên bố rằng nếu các bài đăng tương tự xảy ra, Alibaba dọa sẽ kiện ra tòa.

“Nếu bạn cho đó là con số giả hay thổi phồng thì đó loại suy nghĩ điên rồ. Nhưng một khi bạn tuyên bố công khai rằng doanh số bán trong Ngày Độc thân (11/11) của Tmall (trang mạng bán lẻ chủ đạo của Tập đoàn Alibaba) là bịa đặt, là bạn đang tạo ra những tin đồn và bạn phải chịu trách nhiệm pháp lý cho những hành động đó”. - Mei viết.

Đáp lại yêu cầu bình luận, một phát ngôn viên của Alibaba đã đưa ra những lời tuyên bố của nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma trong một sự kiện ở Chiết Giang, Trung Quốc cũng như những bình luận của Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang tại một sự kiện ở Bắc Kinh. Cả hai đều phủ nhận rằng số lượng bán hàng đã bị làm sai lệch.

Màn hình hiển thị số liệu bán hàng trong sự kiện Ngày Độc thân của Alibaba. (Ảnh: Bloomberg).

Màn hình hiển thị số liệu bán hàng trong sự kiện Ngày Độc thân của Alibaba. (Ảnh: Bloomberg).

“Con số doanh thu trong ngày 11/11 đã vượt qua dự báo và vượt xa những gì hầu hết mọi người mong đợi từ nền kinh tế ngày nay. Phố Wall dự đoán rằng doanh thu ngày 11/11 sẽ tăng khoảng 20%, một dấu hiệu cho thấy mức tiêu thụ của Trung Quốc yếu và nền kinh tế đang chậm lại. Nhưng con số của chúng tôi thực sự tăng 25,7%. Một số người nghi ngờ rằng con số của chúng tôi là giả, nhưng tôi có thể hứa với mọi người rằng mỗi một xu là có thật. Trong thời đại dữ liệu và internet ngày nay thì khó mà làm giả” - ông Ma nói.

Tương tự như vậy, người phát ngôn của Alibaba đã bình luận về những gì mà Zhang đã phát biểu tại “Diễn đàn quan sát Trung Quốc” tuần trước, lưu ý rằng “không ai có thể giả mạo những con số như vậy” bởi vì các giao dịch mua được ghi lại bằng kỹ thuật số và “các nền tảng không có khả năng thao túng dữ liệu”.

Box: Ngày 11/11 được cho là bắt nguồn từ Đại học Nam Kinh của Trung Quốc vào năm 1993 như một ngày lễ dành cho các sinh viên trong tình trạng độc thân. Tuy nhiên, tỷ phú Jack Ma đã chọn ngày 11/11 để phát triển thành một lễ hội mua sắm trực tuyến bắt đầu vào năm 2009. Năm ngoái, doanh số của Alibaba đã tăng 27% lên 213,5 tỷ Nhân dân tệ (30,7 tỷ USD) vào thời điểm đó.

LÊ PHAN

Theo NTD

largeer