Ẩm thực Ý bội thu ở châu Á – Thái Bình Dương

Thứ hai, 02/12/2019, 09:51 AM

Không có gì ngạc nhiên khi ẩm thực Ý nổi tiếng và ngày càng phổ biến hơn trên phạm vi toàn cầu. Điều đáng ngạc nhiên hơn là ẩm thực của đất nước hình chiếc ủng này lại ăn nên làm ra ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, khi có sự tăng trưởng nhanh nhất so với các khu vực khác.

Với những ai yêu thích ẩm thực Ý thì không thể không biết đến những món ăn nổi tiếng như pasta, pizza, spaghetti… Nói đến ẩm thực Ý, bạn sẽ nghĩ ngay đến sự tinh tế trong chế biến các món ăn… không chỉ ngon mà còn đẹp mắt. Văn hóa ẩm thực Ý đã vượt ra khỏi biên giới, đến với vô số hàng quán khác nhau trên thế giới và làm xiêu lòng người yêu ẩm thực.

Theo báo cáo “Giám sát thị trường ẩm thực Ý” – do tập đoàn tư vấn Deloitte hợp tác với Alma (Trường quốc tế về ẩm thực Ý) – doanh thu toàn cầu cho ẩm thực Ý năm ngoái đạt 229 tỷ euro (tương đương 253 tỷ USD). Đó là mức tăng gần 11% so với năm 2016, năm được nêu trong báo cáo trước đó.

Spaghetti là món ăn phổ biến nhất của Ý

Spaghetti là món ăn phổ biến nhất của Ý

Riêng ngành sản xuất và kinh doanh bánh pizza tại Ý có doanh thu ước đạt khoảng 10 tỷ euro. Các cơ sở có bán bánh pizza bao gồm nhà hàng, lò bánh pizza và quán cà phê kết hợp ăn nhanh tập hợp khoảng 127.000 nhân công phục vụ. Số lượng các thợ làm bánh pizza thường xuyên đạt con số 105.000 người và có thể lên đến 200.000 người vào những ngày cuối tuần. Niềm đam mê với pizza đã trở nên toàn cầu, người Mỹ là những người tiêu dùng nhiều nhất với 13 kg/người/năm, trong khi người Ý dẫn đầu bảng xếp hạng ở châu Âu với 7,6 kg; sau đó là người Tây Ban Nha (4,3 kg), người Pháp và người Đức (4,2 kg), tiếp đó là người Anh, người Bỉ, người Bồ Đào Nha và người Áo.

Báo cáo cho biết phần lớn sự tăng trưởng đến từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi doanh số bán các món ăn Ý đang tăng với tốc độ 4,1% mỗi năm trong giai đoạn 2014-2018, trái ngược với tốc độ tăng trưởng 2,0% mỗi năm ở thị trường miền Bắc Mỹ và 1,2% mỗi năm ở châu Âu.

Deloitte dự đoán rằng tăng trưởng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục tăng trưởng đến năm 2022, mặc dù ở mức chậm hơn 2,7% hàng năm. Trên toàn thế giới, báo cáo dự đoán doanh số bán thực phẩm của Ý sẽ tăng 2,4% mỗi năm cho đến năm 2022.

Ngành sản xuất và kinh doanh bánh pizza tại Ý có doanh thu ước đạt khoảng 10 tỷ euro.

Ngành sản xuất và kinh doanh bánh pizza tại Ý có doanh thu ước đạt khoảng 10 tỷ euro.

Công ty khảo sát YouGov đã công bố một cuộc thăm dò đầu năm nay cho thấy ẩm thực Ý là phổ biến nhất trên thế giới, tiếp theo là các sản phẩm ẩm thực của Trung Quốc và Nhật Bản. Ẩm thực của Thái Lan và Pháp xếp thứ tư.

Bên ngoài Ý, khảo sát của YouGov cho thấy ẩm thực Ý phổ biến nhất ở Tây Ban Nha, Pháp và Thụy Điển.

Theo báo cáo của Deloitte, thị trường lớn nhất cho ẩm thực Ý là Trung Quốc – với doanh thu trị giá 71 tỷ euro (78 tỷ USD) trong năm 2018, cao hơn cả Hoa Kỳ – với doanh thu trị giá 69 tỷ euro (76 tỷ USD).

Mì ống nấu nấm sốt miso

Mì ống nấu nấm sốt miso

Deloitte cho biết các yếu tố giúp ẩm thực Ý đạt được kết quả ấn tượng như vậy một phần là nhờ sử dụng các nguyên liệu chất lượng cao.

Theo các chuyên gia chuyên về thực phẩm Ý, một phần lý do cho sự phổ biến của ẩm thực nước này là truyền thống đơn giản.

“Tôi nghĩ rằng thực phẩm Ý rất phổ biến và được thực khách ưa chuộng về cơ bản bởi vì nó dựa trên các nguyên liệu tươi được chế biến theo cách đơn giản”, Rachel Roddy, một tác giả sách dạy nấu ăn tập trung vào truyền thống Ý, nói.

“Đối với cuốn sách nấu ăn mới nhất của tôi, nhà xuất bản bảo với tôi nên viết các món ăn chỉ nên được chế biến theo công thức không quá năm thành phần và tôi nói với họ rằng hầu như tất cả các công thức nấu ăn của tôi đều sử dụng ít hơn năm thành phần”, Roddy cho biết.

 Một lý do nữa giúp những món ăn Ý được yêu thích trên khắp thế giới là bởi theo nhiều cách, chúng có nguồn gốc quốc tế. Chẳng hạn, món ăn phổ biến nhất của Ý – spaghetti sốt cà chua thực chất là món này có nguồn gốc từ văn hóa Ả Rập còn cà chua thì đến từ châu Mỹ.

Lê Phan 

Theo PLN
Từ khóa:

largeer