Apple được cấp bằng sáng chế cho công nghệ xoá điểm mù của xe ô tô

Thứ sáu, 29/11/2019, 09:43 AM

Theo Patently Apple, U.S. Patent and Trademark Office (Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ) đã cấp bằng sáng chế cho Apple với sáng chế “Systems for improving side-mirror functionality of a vehicle” (Hệ thống cải tiến chức năng gương chiếu hậu của xe).

Sáng chế “Systems for improving side-mirror functionality of a vehicle” nằm trong 61 bằng sáng chế mới được U.S. Patent and Trademark Office cấp cho Apple Inc. vào ngày 26/11 vừa qua. Theo đó, sáng chế này có thể loại bỏ vấn đề điểm mù của cột A mà các xe ô tô gặp phải. 

Có nhiều điểm mù của ô tô, tùy thuộc vào mỗi dòng xe mà điểm mù cũng xuất hiện ở những góc độ và khoảng cách khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì cột A (cột ở 2 bên khung kính chắn gió của xe) có ảnh hưởng lớn nhất đến việc hình thành nên điểm mù. Để giải quyết vấn đề này, các nhà thiết kế của các hãng xe hơi đang nỗ lực không ngừng. 

Empty

Theo báo cáo, công nghệ này của Apple cần thêm camera vào ô tô, ghi lại hình ảnh môi trường bên ngoài thông qua camera và chiếu hình ảnh đã ghi vào cửa sổ hoặc kính chắn gió để người lái xe có thể nhìn thấy chỗ bị chặn bởi cột A. .

Ngoài ra, camera gắn trên kính chắn gió còn trang bị công nghệ nhận diện, phân tích khuôn mặt của người lái xe. Từ đó, gương chiếu hậu sẽ thu lại lại hoặc mở rộng một cách phù hợp.

Ảnh chụp màn hình sáng chế của Apple

Ảnh chụp màn hình sáng chế của Apple

Trước đó, một cô bé 14 tuổi tên Alaina Gassler cũng đã phát minh ra một cách tương tự. Giải pháp của cô bé là cần phải có một camera đặt ngoài cột A của xe, camera đó sẽ có nhiệm vụ thu thập hình ảnh ở điểm mù của cột A. Hình ảnh thu lại sẽ được phát qua một máy chiếu và chiếu lên phần mặt trong của cột A. Điều này khiến cho cột A của xe trông như trong suốt, giúp cho người lái loại bỏ được hoàn toàn điểm mù ở cột A. Sáng chế này đã giúp Alaina Gassler giành được giải thưởng Samueli Foundation Prize trị giá 25.000 USD. 

Tuy có sự tương đồng nhưng Apple đã đăng ký bằng sáng chế trên vào năm 2016, trong khi phát minh của Alaina Gassler chỉ mới hình thành trong năm 2019. 

Ngoài ra còn có một số công nghệ nhận dạng khuôn mặt liên quan, với một camera gắn trên kính chắn gió hướng về phía người lái xe có thể phát hiện khuôn mặt và các đặc điểm khuôn mặt của người lái xe. Bằng cách đọc mặt người lái, các gương chiếu hậu sẽ có thể rút lại hoặc mở rộng. 

Có nhiều tin đồn rằng Apple đang nuôi tham vọng với việc sản xuất xe hơi. Tháng 4/2019, Reuters đưa tin rằng Apple đang lên kế hoạch với các công ty phát triển công nghệ cảm biến trong các hệ thống xe tự hành. Câu hỏi được đặt ra rằng liệu bằng sáng chế này có phải là khởi đầu cho một chiếc xe mang thương hiệu táo khuyết trong tương lai hay không?

Empty

Hoài Viễn

 

Theo PLN

largeer