Điện thoại di động 5G là ưu tiên hàng đầu của Apple trong thời gian tới

Thứ năm, 02/01/2020, 10:13 AM

Tại Hội nghị công nghệ Snapdragon, Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon cho biết Apple và Qualcomm đang nỗ lực để ra mắt iPhone 5G càng sớm càng tốt. Đây cũng là mục tiêu chính của việc xây dựng lại quan hệ hợp tác căng thẳng do vụ kiện kéo dài giữa Qualcomm và Apple trước tháng 4/2019.

Mặc dù Apple không tham gia Hội nghị, Qualcomm vẫn không quên thể hiện sự ưu ái của mình. Chủ tịch Amon cho biết "ưu tiên hàng đầu với Apple là làm thế nào để ra mắt điện thoại di động 5G càng sớm càng tốt".

Không giống như máy tính, chip điện thoại di động phải được tích hợp cao. CPU chịu trách nhiệm tính toán, GPU chịu trách nhiệm về đồ họa và NPU nâng cao hiệu suất cùng được đặt trên một con chip có modem 4G/5G (còn được gọi là baseband). Các sản phẩm di động của Apple chỉ sử dụng chip A series do chính Apple thiết kế. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa iPhone và các điện thoại Android khác. Làm thế nào để tích hợp phần 5G với chip A series là vấn đề lớn nhất giữa hai công ty. 

Empty

Sau hai năm kéo nhau ra tòa vì mâu thuẫn liên quan tới bằng sáng chế, ngày 16/4, Apple và Qualcomm tuyên bố "đình chiến". Thoả thuận mới giúp Apple có thể trang bị modem 5G trên iPhone năm tới. Thực tế, cuộc đấu dai dẳng với Qualcomm đã đẩy nhà sản xuất iPhone vào thế khó khiến họ chậm trễ trong việc đưa công nghệ 5G vào iPhone 2019. Trong khi đó, Samsung đã công bố Exynos 980 tích hợp modem 5G từ tháng 8 và sẽ đưa vào trong các smartphone ra đời từ cuối năm nay, còn Huawei đang bán Mate 30 5G và Mate 30 Pro 5G với bộ chip set tích hợp Kirin 990 5G.

Giải pháp của Apple với Qualcomm chỉ là tạm thời để không tụt hậu với các hãng điện thoại khác. Về lâu dài, Apple luôn hướng đến việc "tự chủ" cung ứng linh kiện để sản xuất các sản phẩm của mình. Cụ thể, ngày 25/7, Apple đã mua lại phần lớn hoạt động kinh doanh modem di động của Intel với giá 1 tỷ USD. Từ đó, Apple sẽ phát triển modem mạng của riêng mình, nhưng sớm nhất phải đến 2025 mới có thể trang bị cho iPhone. Do đó, trong khoảng thời gian này, Apple vẫn phải dựa vào Qualcomm. 

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer