Apple và Xiaomi: trận chiến giữa chất lượng và số lượng

Thứ ba, 07/01/2020, 15:47 PM

Theo dữ liệu thị trường vòng đeo tay hàng quý mới nhất do công ty nghiên cứu thị trường Canalys công bố, quý III/2019, số lượng Wearables Band của Xiaomi đã vượt Apple, nhưng liệu chừng đó có đủ để nói rằng Xiaomi đang dẫn trước táo khuyết hay không?

Xiaomi đứng đầu về số lượng Wearables band (thiết bị đeo tay thông minh)

Wearables Band (thiết bị đeo thông minh) bao gồm Smartwatch (đồng hồ thông minh) và Fitness Tracker (vòng đeo tay theo dõi sức khỏe và thể chất). 

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất cho Wearables Band, chiếm 40,2% thị phần với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 60%. Châu Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) chiếm 44% thị phần. Châu Á Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) vẫn là thị trường nhỏ nhất trong bốn thị trường chính của khu vực, chỉ chiếm 16% nhưng tốc độ tăng trưởng lại đứng đầu với mức tăng trưởng 130% so với quý III/2018. 

Empty

Số lượng Wearables Band của Xiaomi (bao gồm các dòng Fitness Tracker tên Mi Band, Smartwatch tên Amzzfit) vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ với 12,2 triệu chiếc được bán ra trong quý III/2019, tăng 74% so với năm trước, thị phần toàn cầu của Xiaomi đã đạt mức 27%.

Apple theo sau Xiaomi với tốc độ tăng trưởng hàng năm cao nhất kể từ quý II/2017. Trong đó, Apple Watch Series 5 được phát hành vào tháng 9 chiếm 60% số lượng Apple Watch trong quý. 

Huawei, đã xuất xưởng 5,9 triệu chiếc trong quý ba, đứng thứ ba, với mức tăng trưởng hàng năm là 243%. Hiệu suất mạnh mẽ tại thị trường trong nước đưa Huawei vượt lên trên Fitbit. Fitbit, xếp thứ tư, là nhà cung cấp duy nhất trong số năm nhà cung cấp hàng đầu có số lượng sản phẩm không tăng hàng năm. Samsung đứng thứ năm và Galaxy Fit được ra mắt gần đây đã tăng hiệu suất ở thị trường châu Á-Thái Bình Dương. 

Nhưng Apple mới là ông vua của doanh thu dòng Smartwatch nói riêng cũng như Wearables band nói chung

Mặc dù Apple Watch có nhiều tính năng tương tự như Fitness Tracker nhưng thật sự mảng Wearables Band của Apple chỉ có duy nhất một phân loại là Smartwatch với 5 series. Trong khi ở Xiaomi có cả Fitness Tracker (4 series) và Smartwatch (4 series). Điều này khiến nhiều người nhầm tưởng rằng Apple đang thất thế trước Xiaomi. 

Thực tế, số liệu của Canalys chỉ biểu đạt số sản phẩm được xuất xưởng chứ không biểu đạt doanh thu. Xiaomi thường xuyên có những khuyến mãi như tặng kèm Wearables Band khi mua điện thoại. Trong khi với Apple, điều này tuyệt đối không thể xảy ra. 

Mặt khác, theo thống kê của Strategy Analytics, vào quý III/2019, Apple Watch đã bán được 6,8 triệu chiếc, tăng 51%, so với cùng kì năm ngoái. Trong quý III/2019, Apple chiếm lĩnh 48% thị phần, tăng từ 45% thị phần trong quý III/2018. Trong số liệu không đưa ra con số cụ thể của Xiaomi nhưng với mục "other" chỉ chiếm 3,9 triệu sản phẩm thì số Smartwatch của Xiaomi, cụ thể là dòng Amazfit chắc chắn vẵn còn đang cách khá xa số Apple Watch quý vừa qua. 

Thống kê mức tăng trưởng của thị trường thiết bị đeo trong quý III/2019. Nguồn: Strategy Analytics

Thống kê mức tăng trưởng của thị trường thiết bị đeo trong quý III/2019. Nguồn: Strategy Analytics

Với mức giá chênh lệch quá nhiều khi Apple Watch Series 5 phiên bản rẻ nhất đã có mức giá 400 USD, còn Amazfit GTS giá 125 USD, còn Mi Band 4 chỉ có giá 25 USD. Thật không hợp lí khi so sánh số lượng Wearables Band của cả hai hãng bán ra trong cùng thời điểm để nói Xiaomi vượt mặt Apple. Và hiện tại với doanh số quý III/2019, Apple vẫn là ông vua đương nhiệm của cuộc đua Wearables Band. 

Hoài Viễn

Theo PLN

largeer