Bắp cải Trung Quốc màu lạ, tới tấp đặt mua, rước về đón Tết

Thứ năm, 24/12/2020, 10:00 AM

Loại bắp cải Trung Quốc có màu sắc sặc sỡ với giá bán lên tới cả 100 nghìn đồng mỗi cây đang được các chị em tới tấp đặt mua chơi Tết này dù không ăn được.

Bắp cải vốn là loại rau quen thuộc với người Việt, đặc biệt là vào mùa Đông. Giá bắp cải chỉ dao động từ 10.000-30.000 đồng/kg/cây. Một số giống bắp cải ngoại được trồng ở nước ta có giá bán cao hơn, từ 40.000-50.000 đồng/kg.

Những năm gần đây trên thị trường còn xuất hiện loại bắp cải có màu sắc sặc sỡ. Dịp cận Tết Nguyên đán 2021, loại bắp cải này xuất hiện tràn ngập trên thị trường. Tuy nhiên, chúng chỉ để trang trí chứ không thể làm rau ăn.

Chị Phùng Lan Hương, một đầu mối bán hoa bắp cải ở Lào Cai cho biết, từ giữa tháng 10 Âm lịch, chị đã nhập loại hoa này về bán phục vụ khách chơi Tết Dương lịch. Hàng về bao nhiêu, chị liền chuyển đi đầu mối các tỉnh bấy nhiêu. Tính đến nay, đơn đặt hàng đã lên đến khoảng 400-500 chậu, khách đặt trước thì bao nhiêu cũng có.

Bắp cải Trung Quốc đang đổ bộ thị trường Tết

Bắp cải Trung Quốc đang đổ bộ thị trường Tết

Theo chị Hương, hoa bắp cải được nhập từ Trung Quốc có màu sắc đa dạng, khác hẳn bắp cải thông thường, với điểm nhấn lớp lá ngoài màu vàng, xanh, còn lá cải bên trong màu tím hồng hoặc đỏ, trắng rất bắt mắt.

Nhìn cả cây bắp cải cảnh như một bông hoa hồng tím được bao bởi những chiếc lá xanh rất lạ mắt, vì vậy chúng còn có tên gọi là hoa hồng sa mạc. Hiện chị đổ sỉ theo thùng (24 chậu), mỗi chậu có giá từ 32.000-62.000 đồng tùy vào chiều cao của mỗi chậu (20-70cm).

Loại hoa bắp cải này nếu được chăm sóc tưới nước đầy đủ có thể chơi được 2-3 tháng, bền hơn so với nhiều loại hoa tươi khác nên khá nhiều người ưa chuộng, chị cho hay.

Anh Lê Văn Đức, chuyên bán buôn, bán lẻ các loại hoa ở Đà Lạt, cũng cho hay, hoa bắp cải Trung Quốc thực chất là một loại bắp cải không cuốn lá. Dù gây sốt từ mấy năm trước, song đến nay loại hoa này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thường được mọi người mua để bàn trang trí hoặc khuôn viên sân thượng.

Giá bông hoa bắp cải bán sỉ từ 1 thùng gồm 30 chậu là 60.000 đồng/chậu, bán lẻ có giá 100.000-120.000 đồng/chậu. Anh thừa nhận, nếu các loại hoa khác bán khá chậm thì riêng hoa bắp cải anh chỉ còn 2 thùng nữa là hết hàng. Khách muốn đặt phải chờ sau Tết Dương lịch hàng mới về tiếp.

Mấy ngày gần đây, khách gọi điện hỏi mua liên tục, trong khi ở cửa hàng chỉ còn 15 chậu là hết. Ước tính, đơn hàng khách đặt chơi Noel và Tết Dương lịch lên đến gần 200 chậu.

Chị Hiền cho hay, giá hoa bắp cải phụ thuộc vào độ to nhỏ, bông hoa càng to sẽ có giá đắt hơn. Trung bình hàng về 2 chuyến mỗi tuần, vì vậy khách phải đặt trước 1-2 ngày mới có.

Khách mua ít từ 1-3 chậu, mua nhiều từ 5 chậu trở lên để trang trí nhà cửa. “Tuy vậy, đây chỉ là hàng cây cảnh nên không được ăn như các loại bắp cải thông thường”, chị nói thêm.

Theo một số đầu mối đổ sỉ bắp cải Trung Quốc, thị trường hoa cây cảnh Tết bắt đầu nhộn nhịp. Thế nên, mỗi ngày họ có thể đổ buôn hàng nghìn cây bắp cải cảnh cho mối sỉ ở Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc.

Vừa nhận được 4 chậu hoa bắp cải đặt mua từ hai hôm trước, chị Vũ Thanh Thảo ở Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhận xét: “Nhìn những chậu hoa bắp cải rực rỡ như cầu vồng rất lạ mắt, tôi liền mua vài chậu để ban công ngắm cho tươi mới, cảm giác lúc nào cũng tràn đầy sức sống”.

Chị tâm sự, trước đây nghe nói đến hoa bắp cải hay bắp cải cầu vồng, chị chỉ hình dung ra những trang trại bạt ngàn ở những đất nước xa xôi như Hà Lan, Nhật Bản... Những năm gần đây, loại hoa này xuất hiện tại Việt Nam trở thành trào lưu chơi cây cảnh, thỏa mãn mong ước được thấy tận mắt loại hoa độc, lạ này.

Bắp cải có hình dáng túi đựng tiền với phần lá mở rộng, càng về phần cuống lại bó hẹp, ngụ ý giữ của cải, tiền tài và mang may mắn, tài lộc cho gia chủ. Tôi còn hẹn đặt thêm 5 chậu đến sát Tết mang đi tặng người thân, bạn bè”, chị nói.

Tuy nhiên, càng cận Tết, việc mua bán tương đối khó. Chị phải hỏi đến cửa hàng thứ hai, đặt trước mới có.

Nhật Thanh

Theo vietnamnet

largeer