Bất chấp cảnh báo của NHNN, lãi suất huy động vẫn chưa giảm

Thứ ba, 17/09/2019, 10:16 AM

Cuối tháng 8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn gửi các ngân hàng thương mại cảnh báo về việc nhóm ngân hàng này tăng lãi suất huy động. Thế nhưng, hai tuần trôi qua, bất chấp cảnh báo của Ngân hàng Nhà nước, nhiều đơn vị vẫn chưa giảm lãi suất.

Chứng chỉ quỹ tại Viet A Bank có lãi suất cao ngất ngưởng.

Chứng chỉ quỹ tại Viet A Bank có lãi suất cao ngất ngưởng.

Trong khoảng vài tháng trở lại đây, nhiều ngân hàng ồ ạt tăng lãi suất huy động bất chấp NHNN chỉ đạo giảm lãi suất cho vay. Vì vậy, cuối tháng 8 vừa qua, NHNN đã có công văn gửi các ngân hàng thương mại cảnh báo về việc nhóm ngân hàng này tăng lãi suất huy động.

Từ đó đến nay đã khoảng 2 tuần trôi qua nhưng nhiều ngân hàng vẫn chưa có động thái thực hiện yêu cầu của NHNN.

Cụ thể, trong nhiều tháng gần đây, Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) thường được “tôn vinh” ở vị trí ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất, với chứng chỉ quỹ là 10,2%/năm, với kỳ hạn thông thường là 8,7%/năm. Sau “lệnh” của NHNN, Bản Việt chưa có ý định thực hiện việc giảm lãi suất.

Trên website của Ngân hàng TMCP Việt Á (Viet A Bank) vẫn duy trì biểu lãi suất từ 1/12/2018. Theo đó, mức cao nhất chỉ là 8,1% áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng (gửi tiền online) và 13 tháng, 15 tháng cho khoản tiền gửi tiết kiệm bậc thang. Tuy nhiên, ngân hàng này lại có chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên đến 9,1%/năm.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) cũng chưa có động thái giảm lãi suất huy động. Hiện tại, dù mức 8%/năm tại VIB không quá cao nhưng ngân hàng này còn áp dụng chương trình khuyến mại tặng 0,1%/năm cho mọi khoản tiền gửi kỳ hạn 6 tháng trở lên và tặng 1,0%/năm lãi suất cho khoản tiền lãi và được hoàn ngay vào tài khoản thanh toán.

Eximbank liên tục duy trì chính sách lãi suất cao.

Eximbank liên tục duy trì chính sách lãi suất cao.

Cho đến nay, mức lãi suất này vẫn được duy trì và chương trình khuyến mại kể trên vẫn có hiệu lực. Bên cạnh đó, VIB còn hấp dẫn với chứng chỉ quỹ có lãi suất lên đến 9,1%/năm.

Trong suốt năm qua, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thường xuyên ghi tên mình vào danh sách các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường. Thay đổi biểu lãi suất từ ngày 20/8, Eximbank càng củng cố vị trí này khi mức cao nhất lên đến 8,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn 24 tháng và 36 tháng.

Ngoài ra, một số kỳ hạn khác cũng có mức lãi cao ngất ngưởng như 8,4%/năm cho kỳ hạn 15 tháng và 18 tháng. Cho đến nay, biểu lãi suất này vẫn chưa hề được sửa đổi.

Tương tự, nhiều ngân hàng khác như Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank), Ngân hàng TMCP Bảo Việt... cũng có chính sách lãi suất huy động rất cao và cũng chưa đơn vị nào có ý định giảm lãi suất tại thời điểm này.

Các số liệu mới được công bố của NHNN cũng cho thấy lãi suất huy động không biến động trong thời gian này.

Cụ thể, theo thống kê của NHNN, trong tuần từ 3-6/9, một tuần sau khi NHNN cảnh báo về vấn đề này, lãi suất huy động tiền đồng phổ biến ở mức 0,2-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5-6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,6-7,5%/năm. Tất cả các mức lãi suất này đều không thay đổi so với trước khi NHNN cảnh báo.

Cùng với lãi suất huy động, mặt bằng lãi suất cho vay cũng bất động. Theo NHNN, hiện mặt bằng lãi suất cho vay VND phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với ngắn hạn; 9-11%/năm đối với trung và dài hạn, không đổi so với tuần trước đó.

Tuy nhiên, với việc lãi suất huy động vẫn được “neo” cao tại nhiều ngân hàng thương mại, khả năng lãi suất cho vay có thể sẽ được đẩy lên trong thời gian tới.

Bảo Linh

Theo NTD

largeer