“Bất nhất” trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Thứ hai, 23/03/2020, 22:49 PM

Cơ quan quản lý xây dựng địa phương đã xử phạt, đình chỉ thi công dự án Laimian City của HDTC do xây dựng không phép được nửa năm thì Bộ Xây dựng mới có ý kiến xem xét trường hợp dự án thuộc diện miễn phép xây dựng.

Từ giữa năm 2019, dự án Laimian City (tên cũ Raemian Galaxy City - phóng viên) do CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư đã làm “rúng động” thị trường bất động sản TP.HCM với thông tin xây dựng quy mô lên đến 13.000 căn hộ (theo quảng cáo) mà không có giấy phép xây dựng.

Vị trí các cụm công trình của dự án Laimian City.

Vị trí các cụm công trình của dự án Laimian City.

Quan điểm trái ngược

Ngày 20/6/2019, trả lời Báo Người Tiêu Dùng, Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định, đơn vị này chưa tiếp nhận hồ sơ liên quan đến dự án Laimian City. Trước đó, dự án này đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì xây dựng không phép.

Sở Xây dựng đã báo cáo lên UBND TP.HCM các vấn đề liên quan đến dự án này. Theo đó, HDTC đang triển khai thi công phần ngầm khu nhà chung cư cao tầng tại khu E và khu D khi chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan chức năng và đã liên tục bị các cơ quan chức năng địa phương xử phạt. Chỉ trong nửa đầu tháng 5/2019, các cụm công trình đang thi công của dự án Laimian City tại khu E và khu D đã bị UBND quận 2 ban hành liên tiếp 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền và đình chỉ thi công.

Tuy nhiên, bất chấp quyết định xử phạt, đình chỉ thi công của UBND Q.2, HDTC vẫn tiếp tục xây dựng. Đến ngày 10/5, Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra việc chấp hành ngưng thi công tại các cụm công trình nêu trên của dự án thì tiếp tục phát hiện, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã “không chấp hành ngưng thi công”. Ngay sau đó, cả nhà thầu thi công là CTCP Delta-V và chủ đầu tư HDTC đều phải nhận quyết định xử phạt của UBND TP.HCM và Thanh tra Sở Xây dựng.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, dự án này bị xử phạt do thi công công trình mà không có giấy phép xây dựng, trong khi dự án thuộc diện phải xin phép xây dựng. Tuy vậy, mới đây sau gần nửa năm im lặng, Bộ Xây dựng “bỗng” có ý kiến một số vấn đề liên quan đến dự án nêu trên thông qua Công văn số 3067/BXD-PC, gửi Sở Xây dựng TP.HCM ngày 31/12/2019).

Cụ thể, công văn do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh ký nêu, chủ đầu tư HDTC trình bày quy hoạch chi tiết 1/500 của các khu chức năng D, E đã được phê duyệt năm 2006. Các cụm công trình CCO4, CCO5, CCO9 (thuộc khu D) được khởi công xây dựng từ ngày 12/8/2011, cụm công trình khu E khởi công ngày 12/6/2012. Dự án này cũng là dự án thành phần thuộc quy hoạch Khu đô thị An Phú - An Khánh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu tư hạ tầng từ năm 1998.

Như vậy, nếu dự án tương ứng với các điều kiện nêu trên thì chắc chắn thuộc trường hợp nêu trên tương ứng được miễn phép theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đó chỉ mới là ý kiến chủ quan theo giải trình của chủ đầu tư với Bộ Xây dựng, còn thực tế thì sao?

Empty
Empty
Empty
Empty

      Ngày 12/6/2019 HDTC mới gửi hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở dự án đến Bộ Xây dựng. Nếu theo giải trình của HDTC thì phải chăng dự án được khởi công trước thởi điểm gửi hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở đến cả chục năm?

Đâu là sự thật?

Người dân địa phương cho biết, không có chuyện dự án đã khởi công từ cách đây cả 10 năm. Biên bản của UBND P. An Phú, P. Bình An, Thanh tra Sở Xây dựng, đi kèm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do xây dựng không phép tại dự án Laimian City như đã dẫn ở trên đều khẳng định thời gian xây dựng và bị phát hiện trong giai đoạn tháng 4-5/2019.

Không thể có chuyện một cụm công trình quy mô hàng ngàn căn hộ chiếm đến gần 1/5 diện tích quy hoạch đô thị An Phú - An Khánh mà tiến hành xây dựng khi nào ngành chức năng địa phương không xác định được thì không thể quản lý được hàng trăm ngàn dự án phát triển như hiện nay. Hoặc trường hợp Bộ Xây dựng bảo lưu quan điểm như chủ đầu tư, dự án thuộc diện miễn phép xây dựng thì các cơ quan quản lý xây dựng địa phương từ UBND cấp phường, quận, cơ quan thanh tra giám sát hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng hay thậm chí khi Chủ tịch UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chí vì xây dựng không phép đều bị “việt vị”.

Trong khi đó, một số tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, đến tháng 6/2019, tức là sau khi bị xử phạt liên tục bởi ngành chức năng địa phương thì HDTC mới tiến hành nộp hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở của dự án Liamian City ra Bộ Xây dựng. Hồ sơ này sau đó còn bị Bộ Xây dựng yêu cầu bổ sung hoàn thiện do thiếu xót một số vấn đề liên quan đến quy hoạch chung Khu đô thị An Phú - An Khánh. Nếu công trình khởi công từ cách đây hàng chục năm tại sao đến tháng 6/2019 thẩm định thiết kế cơ sở mới được gửi đến Bộ Xây dựng?

Một chi tiết quan trọng khác có thể dùng để xác định thời gian xây dựng các cụm công trình dự án Laimian City chính là hồ sơ cổ phần hóa doanh nghiệp này năm 2016. Như đã biết, HDTC đã được cổ phần hóa thành công năm 2016 khi 70% cổ phần Nhà nước về tay tư nhân, trong đó Công ty Việt Hân và đại gia Đinh Trường Chinh - Chủ tịch HĐQT HDTC bây giờ chiếm áp đảo. Đáng chú ý, hồ sơ cổ phần hóa không đề cập đến các cụm công trình đã khởi công thuộc dự án Laimian City. Trong khi, thời điểm cổ phần hóa đã là năm 2016. Nếu dự án đã được khởi công thì nhất định phải được báo cáo, hạch toán vào trong hồ sơ cổ phần hóa để tính giá trị doanh nghiệp.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn Luật sư TP.HCM: Không ai ký để hợp thức hóa sai phạm cả!

 Trao đổi với Báo Người Tiêu Dùng về việc ấn định các điều kiện để dự án thuộc diện miễn phép xây dựng, luật sư Chánh cho rằng, ngay cả dự án thuộc trường hợp miễn phép thì doanh nghiệp vẫn phải có hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì mới khởi công. Nếu chưa duyệt mà đã thi công trước thì doanh nghiệp sai. Mà khi công trình đã sai ngay từ khi bắt đầu thì không ai, không cơ quan chức năng nào ký duyệt để tiếp tay, để hợp thức hóa sai phạm cả!

Hải Sâm - Minh Việt

Theo NTD

largeer