Bệnh viện Việt Đức nói gì khi siêu âm còn thận trái nhưng chụp CT, X-quang lại không?

Thứ năm, 29/08/2019, 09:57 AM

Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng giải quyết, bà N. cung cấp thêm cho phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM kết quả siêu âm nhầm lẫn của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khi bà đến khám vào ngày 24/7/2019.

Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài Bệnh nhân tố Bệnh viện Việt Đức mổ sỏi thận, cắt phăng cả quả thận trái cách đây 4 năm nhưng bệnh nhân không hay biết thì bà Lê Thị N. (55 tuổi, ở Thanh Hóa) đã làm đơn khiếu nại gửi Bộ Y tế và Văn phòng Chính phủ về việc này và tiếp tục cung cấp thêm kết quả siêu âm thận nhầm lẫn vào ngày 24/7/2019.

Theo đó, kết quả siêu âm thận trái của bà N. cho thấy: “Kích thước bình thường, nhu mô dày mỏng không đều, đài bể thận giãn. Đài bể thận có vài sỏi, các sỏi nhỏ có kích thước lớn nhất 23mm”. Kết luận là nang thận phải, sỏi thận trái.

Oái ăm thay, kết quả chụp X-quang và CT ngay sau đó lại khẳng định một điều khiến bà N. ngỡ ngàng: “Không quan sát thấy thận trái trong hố thận trái”. Điều này có nghĩa là 1 trong 2 quả thận của bà N. đã đi đâu không rõ.

Bà Lê Thị N. không biết gì về chuyện mình chỉ còn một quả thận trong suốt 4 năm qua

Bà Lê Thị N. không biết gì về chuyện mình chỉ còn một quả thận trong suốt 4 năm qua

"Sau khi nhận kết quả siêu âm, chụp X-quang, gia đình tôi tá hỏa bởi không biết tại sao mình mất thận trái. Ngày 25/7, tôi và người nhà đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (viết tắt Bệnh viện Việt Đức) thắc mắc về kết quả chụp cắt lớp không có thận trái. Lúc này, bệnh viện siêu âm lại lần 2 cho kết quả: Thận trái không quan sát thấy và kết luận, tôi không có thận trái", bà N. kể lại.

Khi gia đình bà N. quyết định làm rõ chuyện này, bác sĩ N.T.M., Bệnh viện Việt Đức đã khẳng định sự nhầm lẫn này và ghi vào kết quả siêu âm thận lần 1: “Siêu âm lần một đã nhầm quai ruột chứa khí với thận trái. Đã siêu âm và hội chẩn lại cho bệnh nhân và ghi lại kết quả cho bệnh nhân là không có thận trái trong hố thận”.

Tuy nhiên, sai sót về siêu âm này có lẽ lại là điều may mắn cho bà N. khi biết được sự thật: bà đã mất 1 quả thận.

Bà N. cho biết do không biết mình bị mất 1 quả thận, sau ca mổ, bà không giữ gìn sức khỏe như chú ý về ăn uống, nghỉ ngơi.

Sau 2 năm làm công việc xúc đất, đập đá, bà bị tiểu buốt, đi tiểu ra máu. Quả thận phải của bà xuất hiện sỏi thận với viên có kích thước lớn nhất là 7mm theo kết quả chụp CT của Bệnh viện Việt Đức vào ngày 24/7/2019

Kết quả siêu âm nhầm lẫn của Bệnh viện Việt Đức

Kết quả siêu âm nhầm lẫn của Bệnh viện Việt Đức

Theo một chuyên gia về thận, với 1 quả thận còn lại nhưng lại bị sỏi thận, bà N. sẽ đối mặt với nguy cơ suy thận. Thậm chí, khi quả thận phải bị suy kiệt, bệnh nhân có thể phải tiến hành lọc thận, cuối cùng là phải ghép thận.

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đưa tin, tháng 12/2015, bà Lê Thị N. được Bệnh viện Việt Đức mổ lấy sỏi thận. Sau mổ, bà nằm theo dõi tại đây trong khoảng 7 ngày. 

Bà N. nhớ như in khi vừa tỉnh lại sau ca mổ, trên tay bà là 3 viên sỏi thận được bỏ vào trong bịch nylon. Tuy nhiên, bà N. cho hay không có bác sĩ, điều dưỡng nào thông báo bà bị cắt quả thận trái trong ca mổ lấy sỏi thận. 

Mãi đến 4 năm sau, tháng 7/2019, do đi tiểu ra máu nên bà N. đến khám ở Bệnh viện Việt Đức, từ sự nhầm lẫn của kết quả siêu âm kể trên, bệnh nhân mới biết mình đã bị cắt mất quả thận trái từ ca mổ sỏi thận 4 năm trước.

Lo lắng cho sức khỏe của mình, bà Lê Thị N. gửi đơn khiếu nại Bệnh viện Việt Đức, yêu cầu bệnh viện phải có trách nhiệm khám chữa bệnh miễn phí khi bà rơi vào tình cảnh suy kiệt sức khỏe do chỉ còn 1 quả thận.

Hiếu Nguyễn

Theo phunuonline.com.vn

largeer