Bia Nhật nhập vào Hàn Quốc đã giảm về 0%

Thứ sáu, 29/11/2019, 09:28 AM

Theo Bloomberg, dữ liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố cho thấy xuất khẩu bia của Nhật Bản sang Hàn Quốc đã giảm xuống 0% trong tháng 10/2019.

Theo Bloomberg, dữ liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố cho thấy xuất khẩu bia của Nhật Bản sang Hàn Quốc đã giảm xuống 0% trong tháng 10. Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu bia lớn nhất của Nhật năm 2018. Đồng thời bia Nhật Bản cũng luôn đứng đầu trong số các bia nhập khẩu tại Hàn Quốc kể từ 2010. Tuy nhiên, do tranh chấp thương mại giữa hai nước, làn sóng kháng cự của Hàn Quốc đối với hàng hóa Nhật Bản đã bùng nổ. Chỉ trong 2 tháng, bia Nhật từ vị trí đứng đầu đã rơi xuống vị trí thứ 13 tại Hàn Quốc. 

Con số 0 của tháng 10 theo sau sự sụt giảm 99% so với cùng kỳ trong xuất khẩu bia vào tháng 9 và giảm 92% trong tháng 8, dữ liệu từ Bộ tài chính Nhật Bản cho thấy. 

Một tấm biển ghi

Một tấm biển ghi "Chúng tôi không bán sản phẩm của Nhật Bản!" tại một cửa hàng tạp hóa ở Hàn Quốc. Ảnh: kyodonews.net

Nguyên nhân của sự sụt giảm cay đắng trên bắt nguồn từ cuộc thương chiến xảy ra vào ngày 2/7/2019, Nhật Bản tuyên bố hạn chế xuất khẩu qua hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao, gồm fluorinated polyimide (nhựa nhiệt dẻo), hydrogen fluoride và resist (chất cản màu). Tác động của quyết định của Nhật là rất lớn bởi các hãng công nghệ Hàn Quốc như Sumsung, LG Display... gần như hoàn toàn phụ thuộc vào các loại vật liệu này của Nhật Bản (hơn 90%). Đây là những vật liệu quan trọng nhất để tạo ra màn hình OLED trên cả TV, smartphone và bán dẫn. Ngay lập tức, Hàn Quốc đã lên án quyết định này và gọi đó là "trả thù kinh tế". Để đáp trả Nhật, người dân xứ sở kim chi đã kêu gọi tẩy chay hàng Nhật nhập khẩu.

Sau đó, quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản tiếp tục xấu đi do những tranh cãi về thương mại và lịch sử thời chiến.

Hoài Viễn

 

Theo PLN

largeer