Biển Kỳ Co, điểm đến thú vị

Thứ ba, 23/04/2019, 09:45 AM

Khu du lịch Kỳ Co thuộc xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định mới được đưa vào khai thác trong những năm gần đây nhưng đã nổi lên như một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất khu vực miền Trung.

Đến với Kỳ Co, du khách có thể đi bằng đường thủy hoặc đường bộ. Tuy nhiên, hành trình sẽ thú vị và dễ dàng hơn nếu du khách đi phương tiện phổ thông nhất là xe máy. Tại sao vậy? Bởi Kỳ Co nằm cách trung tâm TP Quy Nhơn chưa đầy 20 cây số, đường đi xuyên qua khu công nghiệp Nhơn Hội, bạn sẽ được tham quan đầm Thị Nại với những rừng đước, mắm đặc trưng của vùng đất ngập mặn miền Trung; đi qua cây cầu biển dài 2,5km trên đại lộ Võ Nguyên Giáp; tham quan đồi cát Phương Mai, thăm làng chài Nhơn Lý có địa điểm “check in” nổi tiếng là Eo Gió. Tóm lại, có quá nhiều địa điểm tham quan trên một cung đường ngắn.

 Một góc bãi biển Kỳ Co.

Một góc bãi biển Kỳ Co.

Cách đây chừng 3 năm, du khách chỉ có thể đến bãi biển Kỳ Co bằng ca nô xuất phát từ cảng Quy Nhơn, hoặc đi ghe của dân từ làng chài Nhơn Lý. Tuy vậy loại phương tiện này cũng phải phụ thuộc thời tiết mới “đổ bộ” được xuống vịnh. Vịnh Kỳ Co có bờ biển dài khoảng 1 cây số, cát rất trắng. Hai đầu vịnh được bao bọc bởi những vách đá cao.

Điểm đáng tiếc của vịnh Kỳ Co là không có một cù lao hay hòn đảo nào chắn sóng bên ngoài nên gần như du khách phải đối mặt với “sóng đại dương” khá dữ. Hỏi chuyện, ngư dân cho biết thủy văn vùng này từ tháng 4 đến tháng 10, sóng rất êm, mặt biển như một tấm gương. Nhưng hễ ở bất cứ vùng nào trong cả nước có bão thì biển Kỳ Co đều bị ảnh hưởng, có sóng lớn. Ấy thế nhưng, sóng lớn lại có cái thú vị của sóng lớn. Chính bởi lòng vịnh khá sâu nên sóng biển phải có thời gian khá dài mới có thể đổ bộ vào bờ.

Đã có một vài du khách thử môn lướt ván ở đây và cho rằng bãi biển khá thích hợp cho bộ môn thể thao mạo hiểm này. Sóng lớn, du khách cũng có thể di tản vào bãi đá Ông Địa, nơi khuất sóng, lại có hang lớn.

Trải nghiệm trong hang khi nước triều dâng cũng rất độc đáo. Ngoài ra rạn san hô ở Kỳ Co cũng rất đẹp, có thể lặn biển ngắm san hô theo hai cách: Dùng vòi hơi ống thở hoặc dùng bình ô xy dưỡng khí như người nhái.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Phụ Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hoàng Đạt, đơn vị được quyền khai thác bãi biển Kỳ Co trong thời gian 50 năm. Ông cho biết khi quyết định đầu tư vào Kỳ Co, ông và gia đình muốn làm điều gì thật ý nghĩa cho quê hương. Con đường vượt núi từ trung tâm xã Nhơn Lý vào đến vịnh Kỳ Co dài 6 cây số gần như đã ngốn hết gia sản của gia đình ông. Đổi lại, khi đi trên con đường này, du khách có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp giữa một bên là đô thị Quy Nhơn hiện đại, năng động, một bên là vịnh Kỳ Co hoang sơ, quyến rũ.

Trước đây bãi biển Kỳ Co có màu đen của kim loại titan, nhiều người cho là đẹp, song để khai thác du lịch thì không bảo đảm yêu cầu (vì titan là kim loại nặng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người). Ông Sơn quyết định lọc sạch bãi biển để trả lại màu cát trắng như hôm nay.

Thăm một vịnh biển đẹp, nghe một câu chuyện hay từ những con người dám nghĩ, dám làm, chợt nhận thấy mỗi bước chân ta đi trên đất nước có thêm nhiều ý nghĩa.

Nguyên Phong

Theo qdnd.vn

largeer